Bí quyết trường thọ của người Nhật gói gọn trong 3 bữa ăn: Cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện
Thứ hai, 23/05/2022 09:01

Nhật Bản là một trong những vùng xanh có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Bí quyết trường thọ của họ thực chất chỉ gói gọn trong 3 bữa ăn hàng ngày.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của Nhật Bản là khoảng 85 tuổi, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản là 86,8 tuổi và độ tuổi trung bình của nam giới là 80,5 tuổi. Nhật Bản luôn là quốc gia đứng ở top đầu những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao trong bảng xếp hạng tuổi thọ của WHO.

Điều này là do một số đặc điểm trong chế độ ăn uống của người Nhật thực sự có lợi cho tuổi thọ. Bí quyết trường thọ của họ chỉ gói gọn trong 3 bữa ăn hàng ngày.

1. Ăn sáng: Nhẹ + Đủ dinh dưỡng

Người Nhật ăn sáng tương đối nhẹ nhàng nhưng các món ăn đều bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Người Nhật thường ăn các món như súp miso, natto, cơm trộn,... Bữa sáng có tương đối ít món nhưng nhìn chung bữa sáng của người Nhật bao gồm đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như chất bột đường, chất xơ, protein, chất đạm.

So với thói quen ăn nhiều dầu và nhiều muối trong bữa sáng của nhiều người, bữa sáng của người Nhật nhẹ nhàng hơn. Các món ăn sáng nhiều dầu và nhiều muối dễ khiến cơ thể tiêu thụ hàm lượng chất béo quá mức, mang lại gánh nặng cho dạ dày, gan, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bí quyết trường thọ của người Nhật gói gọn trong 3 bữa ăn: Cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện - Ảnh 1.

2. Bữa trưa: Ăn nhiều hải sản + Khẩu phần ít

Bữa trưa của người Nhật được coi là bữa ăn thịnh soạn nhất trong ngày, nhưng các món ăn cũng chứa ít calo. Các bữa ăn của người Nhật đa số đều có món ăn được chế biến từ hải sản. Do Nhật Bản được bao quanh bởi biển nên các sản phẩm thủy hải sản rất phong phú. Người Nhật Bản hiếm khi ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,... Thay vào đó, họ ăn nhiều hải sản như tôm, cá và các loại tảo biển. Trong các loại hải sản có chứa hàm lượng DHA và EPA phong phú có những lợi ích nhất định đối với việc bảo vệ tim mạch và mạch máu não của cơ thể con người.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra ăn 4 - 6 phần hải sản mỗi tuần có thể giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ và các bệnh tim mạch. Điều này có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của người trung niên và cao tuổi.

Một đặc điểm khác trong bữa trưa của người Nhật là khẩu phần ăn được kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta hiếm khi bắt gặp những người bị béo phì trên đường phố Nhật Bản và hầu hết họ đều giữ được vóc dáng tương đối tốt. Điều này liên quan đến thói quen chỉ ăn no 7 phần của người Nhật. Việc kiểm soát khẩu phần ăn có thể giúp giảm nguy cơ dư thừa năng lượng, do đó có thể ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, giúp giảm thiểu tình trạng béo phì và ngăn ngừa các loại bệnh chuyển hoá.

Bí quyết trường thọ của người Nhật gói gọn trong 3 bữa ăn: Cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện - Ảnh 2.

3. Bữa tối: Ít muối + ít dầu

Bữa tối của người Nhật tương tự như bữa sáng nhưng với khẩu phần nhỏ hơn và có nhiều rau. Bữa tối phổ biến của người Nhật thường là cá nướng, sushi và súp miso. Những thực phẩm này không chỉ giúp no bụng, bổ sung dinh dưỡng mà còn giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hoá, giúp tăng cường trao đổi chất, có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, hai món ăn được người Nhật ưa chuộng là natto và cá biển cũng là những thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Đối với món chiên rán như tempura, người Nhật cũng có bí quyết chế biến riêng để giảm bớt lượng dầu mỡ. Tempura sẽ được chiên ở nhiệt độ cao, dưới tác động của nhiệt độ cao, lượng dầu bám trên món ăn tương đối ít. Sau khi chiên xong, tempura sẽ được đầu bếp thấm qua giấy thấm dầu để loại bỏ dầu thừa. Vì vậy, so với các món chiên thông thường thì hàm lượng dầu mỡ bám trên tempura tương đối thấp.

Bí quyết trường thọ của người Nhật gói gọn trong 3 bữa ăn: Cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện - Ảnh 4.

Các phương pháp nấu ăn ít muối, ít chất béo và ít đường được người Nhật áp dụng khiến tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản chỉ dừng ở mức 3%, giúp giảm tác nhân gây hại cho sức khỏe, là bí quyết để người Nhật sống thọ, sống lâu hơn.

Ba bữa ăn hàng ngày của người Nhật nhìn có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế lại ẩn chứa một số bí mật như kết hợp các loại thực phẩm đa dạng chất dinh dưỡng, phương pháp chế biến tốt cho sức khỏe.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/bi-quyet-truong-tho-cua-nguoi-nhat-goi-gon-trong-3-bua-an-cuc-ky-don-gian-de-t.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/bi-quyet-truong-tho-cua-nguoi-nhat-goi-gon-trong-3-bua-an-cuc-ky-don-gian-de-thuc-hien-8202222519131878.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Người nhật , bí quyết sống thọ , chăm sóc sức khỏe