Bí kíp đồ xôi ngon dẻo cho mâm cơm cúng ngày Tết
Chủ nhật, 07/02/2021 11:42

Để xôi ngon, để lâu cũng không bị khô cứng, một trong những bí quyết mà chị em nên biết đó là đồ xôi hai lần.

Không ngâm gạo quá lâu

Trước khi đồ xôi, chúng ta thường phải ngâm gạo nếp cho hạt gạo nở ra. Tuy nhiên, không nên ngâm gạo quá 8 tiếng. Hạt gạo ngâm quá lâu sẽ bị chua và xôi sẽ không thơm ngon.

Đầu tiên, bạn hãy vo gạo thật sạch, loại bỏ sạn và hạt gạo hỏng. Sau đó, cho gạp vào ngâm nước từ 6-8 tiếng. Khi ngâm gạo nếp, bạn có thể cho một nhúm muối để tạo vị đạm đà cho xôi.

do-xoi-01

Không đồ quá nhiều xôi cùng một lúc

Rất nhiều người gặp tình trạng xôi ở bên dưới bị nhão còn bên trên vừa khô vừa cứng. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng gạo nếp quá nhiều hoặc gạo bị nén quá chặt, làm cho hơi nước trong nồi không lưu thông được khiến gạo chín không đều.

Để khác phục điều này, bạn hãy bốc từng nắm gạo một và rải đều từng lớp vào vỉ hấp. Sau đó, dùng đũa xoáy thành 5 lỗ xuyên qua lớp gạo để hơi nước được lan tỏa đều. Lượng nước bên dưới nồi chỉ nên chiếm 1/3 dung tích nồi. Nếu đổ quá nhiều nước, hơi nước bốc lên mạnh sẽ làm cho lớp xôi bên dưới bị nhão.

Tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30-40 phút để xôi chín mềm.

Trong trường hợp nước cạn mà xôi vẫn chưa chín, bạn có thể đổ thêm nước nóng vào nồi hấp đồng thời vẩy thêm ít nước lên bề mặt xôi và tiếp tục hấp cho đến khi xôi chín đều.

do-xoi-02

Không nên đồ xôi và hấp gà cùng lúc

Một số người thường đồ xôi và hấp gà cùng một lúc để phần nước gà làm xôi ngọt hơn. Tuy nhiên, cách này có thể khiến xôi bị ngấm quá nhiều nước từ gà đồng thời làm bít các lỗ thông hơi ở dưới chõ đồ khiến xôi bị nát, không ngon.

Đồ xôi hai lần

Để món xôi ngon hơn, dù để lâu những vẫn giữ được độ mềm dẻo, bạn nên hấp xôi 2 lần. Khi xôi vừa chín tới, bạn hãy xới xôi ra và dàn lên mâm để cho nguội bớt rồi lại cho vào xửng hấp thêm lần nữa.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/bi-kip-do-xoi-ngon-deo-cho-mam-com-cung-ngay-tet-search/?id=278648 .. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/bi-kip-do-xoi-ngon-deo-cho-mam-com-cung-ngay-tet-search/?id=278648

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Đồ xôi ngon , bí quyết nấu ăn , món ăn ngon