Bị khởi tố với tội danh lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng, CEO Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện sẽ phải đối mặt với mức án nào?
Thứ ba, 24/09/2019 14:53

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện sẽ phải đối mặt với mức hình phạt theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty bất động sản kinh doanh theo kiểu "tay không bắt giặc", đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tuy nhiên, Công ty CP Địa ốc Alibaba đã cố tình "lờ" luật pháp, bỏ qua những điều kiện trên, thậm chí còn tự xưng là chủ đầu tư dự án để huy động vốn từ hàng nghìn khách hàng bằng "phiếu đặt chỗ". Cùng với đó là chương trình quảng cáo rầm rộ khi "vẽ" ra hàng nghìn nền nhà "ma" và nhận đặt cọc vài chục triệu đồng/nền, thu hàng chục tỷ đồng từ khách hàng.... Số tiền mà công ty này trục lợi từ hơn 6.000 khách hàng lên tới 2.500 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 13/9/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan.

Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện, là Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, luật sư Trần Viết Hưng cho biết: "với số tiền lừa đảo nhiều tỷ đồng của nhiều người, các đối tượng lừa đảo, trong đó có Nguyễn Thái Luyện sẽ phải đối mặt với mức hình phạt theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là từ 20 năm đến tù chung thân.

"Thông thường, với các vụ án kinh tế, nếu bị can khắc phục được hết những thiệt hại thì sẽ có tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp này số tiền 2.500 tỷ đồng mà Công ty Alibaba chiếm đoạt từ khách hàng đã được sử dụng để thu gom đất ruộng cũng như trả lãi cho khách hàng nên sẽ tôi cho rằng việc Nguyễn Thái Luyện khắc phục là rất khó", luật sư Trần Viết Hưng cho hay.

Luật sư Trần Viết Hưng - Trưởng Văn phòng Luật sư Công lý cho hay.

Theo quan điểm của luật sư Hưng, với vụ việc của Công ty Alibaba, cần xử lý nghiêm khắc những người liên quan để làm gương cho những công ty khác đang có hoạt động tương tự với mục đích thu lợi bất chính từ khách hàng.

Cụ thể, trong quá trình điều tra nếu cơ quan điều tra phát hiện những ai tiếp tay cho công ty này vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quản lý đất đai, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân thì tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi, hậu quả mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước thực tế về nhu cầu đầu tư bất động sản ngày một cao, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, các chủ đầu tư hoặc người dân có nhu cầu mua đất xây nhà để ở nên tìm hiểu thật kỹ về Luật Kinh doanh Bất động sản. Khi đầu tư vào bất động sản thì không nên lựa chọn những sản phẩm chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nếu chọn mua một sản phẩm sai sót về mặt pháp lý tức là đang tự mua rủi ro.

 
Toquoc.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: CEO Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện , lừa đảo , tin pháp luật