Bị khởi tố và bắt giam, bà Phương Hằng có thể đối diện mức án cao nhất 7 năm tù?
Thứ năm, 24/03/2022 21:50

Bà Phương Hằng bị khởi tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Doanh nhân chửi bới trên mạng xã hội là hiện tượng lạ

Chiều tối nay (24/3) Công an TP HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" gây xôn xao dư luận.

Sau khi bà Phương Hằng bị bắt, rất nhiều người đã đặt câu hỏi về việc người phụ nữ này sẽ phải đối diện với hình phạt nào của pháp luật?

Để giải đáp thắc mắc trên, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, việc bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt giam về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" là điều đã được dự báo từ trước bởi trước đó đã có nhiều người tố cáo bà Hằng về việc bà này livestream chửi bới trên mạng xã hội thời gian qua.

Nội dung trong các buổi livestream của bà Hằng luôn có dấu hiệu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận khi liên tục chửi bới, xúc phạm đến nhiều người và đưa ra rất nhiều thông tin chủ quan, ngôn ngữ thiếu chuẩn mực.

Hoạt động của bà Hằng trên mạng xã hội thời gian qua vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

"Thời gian trước đây một số giang hồ mạng đã sử dụng mạng xã hội để nói năng tục tĩu, chửi bới, xúc phạm người khác, khoe các hành vi vi phạm pháp luật đã bị xử lý, hiện tượng này đã được kiểm soát trên mạng xã hội.

Những đối tượng gây náo loạn trên mạng xã hội thường là những đối tượng có học thức thấp, coi thường pháp luật.

Còn những doanh nhân, những người có học thức, có hiểu biết xã hội, những người có tầm ảnh hưởng đối với xã hội thì họ thường rất kín tiếng và chuẩn mực trước cộng đồng, ít khi có những phát ngôn gây sốc như vậy.

Hiện tượng phát trực tiếp trên mạng xã hội của một doanh nhân như bà Hằng trong thời gian qua để bày tỏ quan điểm thái độ ý kiến, thậm chí chửi bới một số người như chỗ không người là một hiện tượng lạ, chưa từng có ở Việt Nam....", Ts. Luật sư Cường nói.

Ts. Luật sư Cường cho biết thêm, pháp luật Việt Nam ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên quyền tự do đó cũng trong khuôn khổ pháp luật. Nếu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận thì sẽ xâm phạm đến các quyền hợp pháp khác của công dân.

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận các quyền cơ bản của công dân như quyền tự do ngôn luận, quyền hội họp, quyền được bảo vệ về danh dự nhân phẩm, uy tín, quyền được bảo vệ về bí mật đời tư cá nhân...

Quyền tự do cũng có giới hạn của nó chứ không phải là tự do muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm.

Khi thực hiện quyền tự do ngôn luận thì công dân cũng phải tôn trọng quyền tự do được bảo vệ về danh dự nhân phẩm của người khác.

Bởi vậy nếu người nào lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận để xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được thể hiện rất đa dạng như: chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; thu thập, sử dụng trái phép thông tin của người khác...bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác....

Hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự nếu như ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

"Trong các buổi phát trực tiếp, bày tỏ các quan điểm, thái độ của mình trên mạng xã hội trong khoảng hai năm qua nữ doanh nhân Phương Hằng đã đưa ra rất nhiều thông tin bất ngờ.

Trong đó, bà Hằng đã thực hiện hoạt động phát trực tiếp trên mạng xã hội để tố cáo rất nhiều người về hành vi ăn chặn từ thiện, về lối sống thiếu chuẩn mực, về các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Điều đáng chú ý là nhiều nội dung đã được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ. Nhiều người cũng đã có đơn thư tố cáo nữ doanh nhân này về hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của họ.

Những nội dung phát trực tiếp trên mạng xã hội của nữ doanh nhân này thể hiện thái độ thiếu kiềm chế cảm xúc, có nhiều lời lẽ phải ngôn ngữ không phù hợp với văn hóa và chuẩn mực đạo đức xã hội.

Nhiều thông tin đã được xác định là không có thật, có tính chất xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác nên việc cơ quan điều tra khởi tố nữ doanh nhân này về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ là có cơ sở...", Ts. Luật sư Cường nhận định.

Đối mặt với hình phạt tới 7 năm tù

Theo Ts. Luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi cụ thể xảy ra ở thời gian, không gian nào, hành vi đó xâm phạm đến lợi ích nào của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức nào, cá nhân nào, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại đến đâu để xác định hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi gây ra.

Với tội danh này thì bà Hằng có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa tới 7 năm tù.

Ngoài tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ đã bị khởi tố thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của nữ doanh nhân này trong thời gian qua theo nội dung đơn thư tố cáo của nhiều người trong đó có các hành vi như vu khống, làm nhục người khác, đưa thông tin trái phép trên mạng internet.

Nếu ngoài hành vi này mà các hành vi khác cũng thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của các tội danh như: Tội làm nhục người khác, tội vu khống, tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố để xử lý đối với nữ doanh nhân này về nhiều tội danh theo quy định pháp luật.

Sau hiện tượng phát trực tiếp của nữ doanh nhân này trên mạng xã hội thì trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều hội nhóm chửi bới, công kích lẫn nhau, dẫn đến hiện tượng thu thập trái phép thông tin cá nhân để tố cáo nhau trên mạng xã hội.

Từ những mâu thuẫn trên mạng xã hội nhiều người đã tìm gặp, ẩu đả lẫn nhau ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội.

Bởi vậy việc cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp cứng rắn để xử lý đối với những hiện tượng chửi bới, vu khống, đưa tin trái phép trên mạng xã hội là cần thiết để làm trong sạch môi trường mạng.

Việc cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với những hiện tượng đưa tin trái phép trên mạng internet là cần thiết....

Bởi vậy, ngoài việc xử lý với bà Nguyễn Phương Hằng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của các đồng phạm khác nếu có.

Về nguyên tắc thì mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó, người nào vi phạm và xúi giục kích động người khác cùng thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ được xác định là người chủ mưu cầm đầu.

Những người có cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm sẽ được xác định là đồng phạm. Vụ án này cần phải điều tra, xử lý toàn diện, đầy đủ, nghiêm túc, đúng pháp luật thì mới đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-khoi-to-va-bat-giam-ba-phuong-hang-co-the-doi-dien-muc-an-cao-nhat-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-khoi-to-va-bat-giam-ba-phuong-hang-co-the-doi-dien-muc-an-cao-nhat-7-nam-tu-161222403210021299.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Nguyễn phương hằng , ceo đại nam