Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ bất ngờ của cựu TT Australia về nguyên nhân có thể khiến máy bay biến mất
Thứ năm, 20/02/2020 15:06

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott vừa đưa ra tiết lộ gây sốc khi cho rằng nguyên nhân khiến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 6 năm có thể là do phi công đã “thực hiện hành vi tự sát giết người tập thể”.

Theo AFP, trích đoạn từ một bộ phim tài liệu được Sky News phát sóng hôm thứ Tư, ông Abbott, người giữ chức Thủ tướng Australia vào thời điểm xảy ra vụ việc cho biết, đây là thông tin mà ông nhận được chỉ một tuần sau khi Malaysia tin rằng cơ trưởng đã cố tình hạ sát máy bay.

“Tôi đã nắm được thông tin từ các cấp cao nhất của chính phủ Malaysia từ rất, rất sớm khi đó họ nghi rằng vụ mất tích là vụ giết người tự sát của phi công”, Thủ tướng cho biết.

Ngay trong tuần đầu tiên sau vụ việc, các lãnh đạo cao cấp nhất của Malaysia đã nói với ông Abbott rằng giới chức Kuala Lumpur nghĩ đây là một âm mưu giết hại nhiều người rồi tự sát của phi công người Malaysia. Vào thời điểm đó, ông Najib Razak vẫn đang giữ chức Thủ tướng Malaysia.

Tiêu điểm - Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ bất ngờ của cựu TT Australia về nguyên nhân có thể khiến máy bay biến mất

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott.

Những tiết lộ của cựu Thủ tướng Abbott được đưa ra trong phần đầu của bộ phim tài liệu gồm 2 tập mang tựa đề "MH370: Câu chuyện chưa được kể", được trình chiếu trên kênh Sky News Australia trong tuần này.

Cũng trong ngày 19/2, lãnh đạo đảng Hành động Dân chủ (DAP) thuộc liên minh cầm quyền ở Malaysia, ông Lim Kit Siang đã lên tiếng yêu cầu "các lãnh đạo cấp cao nhất" trong chính phủ trước đây có câu trả lời trước những tiết lộ của ông Abbott.

Đánh giá những tiết lộ của cựu Thủ tướng Tony Abbott đã gây sốc cho cả Malaysia lẫn Australia - hai quốc gia có nhiều công dân trên chiếc máy bay MH370 xấu số, ông Lim Kit Siang cũng kêu gọi thành lập một ủy ban quốc tế để điều tra vụ việc bí ẩn này.

Máy bay MH370 biến mất ngày 8/3/2014 chở theo 239 người, chủ yếu là người Trung Quốc khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Không có dấu hiệu của máy bay được tìm thấy trong khu vực đã tìm kiếm ở Ấn Độ dương rộng tới 120.000km và cuộc tìm kiếm này do Úc dẫn đầu, lớn nhất trong lịch sử hàng không và cuộc tìm kiếm này bị đình chỉ vào tháng 1/2017.

Một công ty thăm dò của Mỹ đã khởi động cuộc tìm kiếm năm 2018 nhưng cuộc tìm kiếm này cũng kết thúc sau vài tháng vì không mang lại kết quả.

Sự biến mất của máy bay từ lâu đã trở thành chủ đề của hàng loạt giả thuyết, từ tin cậy đến kỳ quặc, trong đó có cả việc phi công Zaharie Ahmad Shad có vấn đề về tâm thần.

Năm 2016, giới chức Malaysia từng tiết lộ rằng cơ trưởng máy bay từng vẽ ra con đường bay qua Ấn Độ dương trong một chuyến bay giả lập tại nhà riêng nhưng giới chức nhấn mạnh điều này không chứng minh được rằng người đàn ông này cố tình đâm máy bay.

Báo cáo cuối cùng về thảm kịch được công bố vào năm 2018 cũng chỉ ra sự thất bại của kiểm soát không lưu và cho biết về quá trình máy bay được điều khiển bằng tay.

Nhưng báo cáo đã thất bại trong việc đưa ra bất kỳ kết luận chính xác nào khiến người thân của các nạn nhân thất vọng lớn.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bi-an-su-mat-tich-cua-mh370-he-lo-bat-ngo-cua-cuu-tt-australia-ve-nguyen-.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bi-an-su-mat-tich-cua-mh370-he-lo-bat-ngo-cua-cuu-tt-australia-ve-nguyen-nhan-co-the-khien-may-bay-bien-mat-a466292.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: MH370 , máy bay mất tích , tìm kiếm MH370