Bày mâm ngũ quả ngày Tết cần tránh đại kỵ này kẻo thần linh 'trách tội', năm mới mất lộc
Thứ hai, 20/01/2020 11:19

Trên bàn thờ ngày Tết, mâm ngũ quả là vật phẩm không thể thiếu. Các gia đình không chỉ muốn mâm ngũ quả đẹp mắt mà còn gửi nhiều ước nguyện của mình vào trong đó.

Bày mâm ngũ quả theo Ngũ hành

Mâm ngũ quả phải có đủ 5 loại quả, 5 màu sắc (đen, đỏ, xanh, trắng, vàng) tượng trưng cho Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ cũng đại diện cho ngũ phúc giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên.

Việc lựa chọn các loại quả cũng tùy thuộc vào đặc thù sản vật và quan niệm của văn hóa địa phương.

Ở miền Bắc thường sử dụng các loại quả như chuối, bửa, đào, hồng, quýt...

Trong khi đó người miền Nam hay bày mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài xuất phát từ mong muốn "cầu sung vừa đủ xài".

mam-ngu-qua-01

Rửa quả cho sạch sẽ để bày mâm ngũ quả đẹp

Một số gia đình thường rửa hoa quả trước khi bày lên bàn thờ. Tuy nhiên, việc này làm chúng dễ bị thối nếu có chỗ đọng nước.

Bạn chỉ nên dùng khăn giấy để lau sạch. Với những quả bưởi vỏ bị ố vàng hoặc mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi và thấm vào khăn để lau. Vỏ bưởi sẽ vàng trở lại mà không lo vị đọng nước hay bị héo.

Thêm nữa, hoa quả mua nên được bày cẩn thận, trang trọng, không nên để vào tủ lạnh hay vứt lăn lóc góc bếp rồi đến tối 30 mới mang ra đặt lên bàn thờ.

Kiêng bày đồ giả lên bàn thờ

Đây là kiêng kỵ ở tất cả các ngày trong năm chứ không riêng gì ngày tết. Hoa quả bày trên bàn thờ phải là đồ thật, tươi ngon để thể hiện sự chân thành và tấm lòng của con cháu đối với tổ tiên, những người đã khuất.

Không nên chọn những quá đã chín đẹp

Mâm ngủ quả sẽ được bày từ 30 Tết đến lễ hóa vàng (thường là vào mùng 3 - 4 Tết) nên nếu chọn những loại quả đã chín đẹp, vừa mắt thì khi bày quả dễ bị chín quá, lá héo, nhũn vỏ.

Bạn nên chọn những quả già nhưng chưa quá chín. Chuối nhất định phải là chuối xanh, đủ cứng cáp để đỡ các loại quả khác. Mãng cầu, xoài, đu đủ... nên mua quả ương để bày không bị thối.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-can-tranh-dai-ky-nay-keo-than-linh-trach-toi-na.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-can-tranh-dai-ky-nay-keo-than-linh-trach-toi-nam-moi-mat-loc-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: mâm ngũ quả ngày Tết , Tết nguyên đán , Tết 2020