Bão số 8 và 9 sẽ gây ngập úng diện rộng ở miền Trung
Chủ nhật, 25/10/2020 10:09

Lũ có khả năng quay trở lại tại các dòng sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào 4h00 sáng 25/10, tâm bão số 8 cách đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự đoán vào tối 25/10, bão di chuyển vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của bão số 8, nên trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh. Trên đất liền, vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Môi trường - Bão số 8 và 9 sẽ gây ngập úng diện rộng ở miền Trung

Dự kiến đường đi của 2 cơn bão số 8 và số 9.

Dự báo từ nay đến ngày 26/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, nguy cơ lũ, ngập úng quay trở lại các tỉnh miền Trung.

Từ nay đến 26/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5-3,0m.

Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế ở mức BĐ1-BĐ2, riêng đỉnh lũ trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) ở trên mức BĐ2, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Song song với bão số 8, bão số 9 có tên quốc tế là Molave đang mạnh dần lên và đi vào biển Đông trong ngày 26/10. Bão số 9 sau đó di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh thêm.

Trả lời TTXVN, trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trần Quang Năng cảnh báo bão số 8 gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển, đây là gió hoàn lưu sau bão và hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc.

Trước hết, người dân cần lưu ý đến sức gió mạnh trên các vùng biển, rất nguy hiểm đối với tàu, thuyền, các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Bên cạnh đó, người dân cần để phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi phía Tây thuộc khu vực Trung Bộ khi đất đã bão hòa nước do ngập úng trong đợt mưa lũ vừa qua.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-so-8-va-9-se-gay-ngap-ung-dien-rong-o-mien-trung-a494266.html.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bao-so-8-va-9-se-gay-ngap-ung-dien-rong-o-mien-trung-a494266.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: bão số 8 , bão số 9 , miền trung