'Ba ngọt' hại gan nên ăn ít, 'hai đắng' dưỡng gan nên ăn nhiều, đừng tùy tiện cái gì cũng nạp vào người
Thứ hai, 08/03/2021 17:44

Dưới đây là một số thực phẩm gây hại và có lợi cho gan, ai cũng nên biết.

Gan là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người giúp thải độc. Nhiều chất dinh dưỡng được gan tổng hợp và phân hủy để cơ thể con người hấp thụ, đồng thời gan còn là yếu tố đông máu, là cơ quan tạo ra tiểu cầu.

Các tuyến tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể con người, và hoạt động bình thường của cơ thể không thể tách rời với một lá gan khỏe mạnh.

Vì gan hoạt động rất mạnh nên gan là cơ quan dễ bị tổn thương nhất, vì không có dây thần kinh đau ở trên gan nên sẽ không có quá nhiều tín hiệu rõ ràng trước khi bệnh gan xảy ra, điều này khiến nhiều bệnh gan dễ bị bỏ qua, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

thuc-pham-co-hai-viem-gan

Để nuôi dưỡng gan khỏe mạnh, điều quan trọng là cần ăn uống lành mạnh, tức là ăn nhiều thực phẩm bổ gan trong bữa ăn hàng ngày, ít ăn những thực phẩm có hại cho gan để gan được khỏe mạnh.

Dưới đây là một số thực phẩm gây hại và có lợi cho gan, mọi người cần nắm:

"Ba ngọt" hại gan nên ăn ít

1. Sô cô la

Ăn sô cô la thường xuyên sẽ khiến cơ thể sản sinh quá nhiều năng lượng và gây béo phì, tiết quá nhiều enzym trong đường ruột sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Đồng thời nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành mỡ và tích tụ trong gan, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ.

2. Trà sữa

photo-2-16151688580041242872622

Hầu hết các loại trà sữa được làm từ các thành phần thực phẩm tổng hợp nhân tạo. Ngoài ra, trà sữa còn chứa nhiều đường, nhiều tinh bột sẽ làm giảm quá trình bài tiết nước và natri trong cơ thể, điều này làm tăng gánh nặng cho gan, gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan, từ đó dẫn đến viêm gan và xơ gan .

3. Cây mía

Mía là loại trái cây có hàm lượng đường cực cao và chứa nhiều vitamin khác như sắt, canxi, phốt pho, mangan, kẽm... Nhưng với những người gan kém thì không nên ăn, ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, giải độc của gan,….

"Hai đắng" dưỡng gan nên ăn nhiều

1. Mướp đắng

Mướp đắng giàu chất xơ có tác dụng kích thích vận động đường mật nên tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan viêm như: AST, ALT (sự gia tăng các men này là một dấu hiệu chỉ thị cho tế bào gan đang bị viêm nặng). Mướp đắng còn được thực nghiệm chứng minh làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (tăng bilirubin là một chỉ thị chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc). Vì thế, mướp đắng rất an toàn cho gan của bạn.

2. Rau cúc đắng (diếp xoăn)

Rau cúc đắng có vị đắng và ngọt, đồng thời rất giàu vitamin, chất xơ, đạm thực vật, cũng như chứa nhiều các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng mà nhu cầu cơ thể con người cần. Thường xuyên ăn rau cúc đắng có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy chức năng não bộ.

Ngoài ra, rau cúc đắng còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nó cũng là một loại rau lá xanh, y học Trung Quốc cho rằng ăn nhiều rau càng xanh càng có lợi cho việc nuôi dưỡng gan.

Ngoài ra, nếu không muốn gây hại gan, cần tránh những thực phẩm sau:

Măng tươi

mang1

Măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg/1 kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN). Đây là chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Thịt đỏ

Tiêu thụ quá mức các loại thịt đỏ có hàm lượng protein và chất béo cao, khiến gan có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ và chuyển hóa protein.

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh đều không tốt cho gan. Hàm lượng đường fructose cao hay chất ngọt nhân tạo như Aspartame, Splenda NutraSweet, Equal... nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì đây là bộ phận phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng.

Rượu, bia

Thức uống có cồn hấp thu trực tiếp vào máu không cần phải thông qua quá trình tiêu hóa như các loại thức ăn khác. Chính vì vậy, uống càng nhiều rượu, càng khiến gan phải lọc thải nhiều hơn, gây bất lợi cho gan.

Muối ăn

Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích, các loại mắm.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ba-ngot-hai-gan-nen-an-it-hai-dang-duong-gan-nen-an-nhieu-dung-tuy-tien-.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/ba-ngot-hai-gan-nen-an-it-hai-dang-duong-gan-nen-an-nhieu-dung-tuy-tien-cai-gi-cung-nap-vao-nguoi-search/?id=281273

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: thực phẩm hại gan , thực phẩm lợi gan , chăm sóc sức khỏe