7 kiểu nói người khôn ngoan luôn tránh lỡ lời bằng mọi giá, kẻ hồ đồ biến chúng thành câu ''cửa miệng''
Thứ tư, 09/11/2022 15:36

Đôi khi những lời nói vụng về, tưởng chừng vô hại của chúng ta bị người khác hiểu theo một hàm ý khác, gây nên những hiểu nhầm và khó chịu không đáng có.

"Nhìn bạn mệt mỏi thế?"

Những người có vẻ ngoài mệt mỏi thường mang một số điểm như đôi mắt lờ đờ, nặng trĩu, mái tóc rối bời, hoạt động lề mề, kém linh hoạt.

Họ đang gặp khó khăn trong việc tập trung, rất dễ cáu gắt. Việc vô tình bạn thốt ra câu này chẳng khác nào ám chỉ sự chê bai khiến người nghe càng khó chịu hơn.

Thay vào đó hãy hỏi: ''Mọi việc ổn cả chứ?''. Bằng cách này, người nghe sẽ được xoa dịu vì được quan tâm và có thể sẵn lòng chia sẻ. Quan trọng hơn là họ sẽ ghi nhận sự ân cần và lịch sự của bạn.

"Bạn lúc nào cũng...''

Không có ai luôn luôn hoặc không bao giờ làm một việc nào đó. Những cấu trúc mang tính chỉ trích này chỉ vô tình khiến người nghe thiết lập chế độ phòng thủ, tránh tiếp xúc với cuộc hội thoại với bạn.

Thay vào đó hãy nhẹ nhàng giảng giải và chỉ ra điều mà người kia làm bạn không hài lòng. Nói những câu mang hàm ý tương tự nhưng ở mức độ lịch sự hơn như ''Có vẻ bạn đã làm điều này nhiều lần'' hoặc ''Bạn làm điều này khá thường xuyên, đủ để làm tôi chú ý'' sẽ là phương áп thích hợp.

insonorisation-mur-renovation

"Tôi đã nói từ trước rằng...''

Luôn có những thứ chúng ta quên hết lần này đến lần khác. Cấu trúc câu này nghe như bạn đang bị xúc phạm vì nhắc đi nhắc lại một điều gì đó, điều này có thể khiến người nhận cảm thấy khó nghe, ngầm hiểu rằng bạn đang tỏ thái độ với họ.

Thay vào đó, khi phải nhắc lại một điều mình đã nói từ trước, hãy xem xét liệu cách truyền đạt của mình có hợp lý hay không. Chính xác không và làm thế nào để truyền tải thông điệp đó một cách có ý nghĩa.

"Chúc may mắn''

Đây là câu nói cứ tưởng là sẽ mang ý nghĩa tốt đẹp nhưng thực tế người nói cần tinh tế khi sử dụng nó. Một vài trường hợp, người nghe sẽ hiểu rằng họ cần đến sự may mắn mới thành công.

Thay vào đó hãy nói: ''Tôi biết bạn sẽ làm được mà''. Câu này sẽ góp phần thúc đẩy sự tự tin cho người nghe, thể hiện niềm tin của bạn với họ và tạo ấn tượng của bạn trong họ hơn những người chỉ đơn thuần chúc may mắn khác.

''Tùy'' hoặc ''Sao cũng được''

Mặc dù bạn có thể không hứng thú với cuộc nói chuyện, nhưng ý kiến của bạn là hết sức quan trọng đối với người hỏi. Thay vào đó hãy nói: ''Tôi không hoàn toàn thiên về phương án nào cả, nhưng tôi có thể đưa ra vài ý kiến để xem xét là…''. Khi bạn đưa ra quan điểm của mình (kể cả khi không chọn phương áп nào) thì nó cũng thể hiện sự quan tâm của bạn với người hỏi.

hook brain

''Ít nhất tôi cũng chẳng bao giờ''

Cấu trúc của câu nói này mang ý nghĩa tiêu cực và có thể mang tính công kích nhất để gây sự chú ý của người khác về sai lầm của bạn sang của họ trong quá khứ.

Thay vào đó hãy thành thật nói: ''Tôi xin lỗi về những điều đã xảy ra''. Thừa nhận lỗi lầm là cách tốt nhất để ngăn chặn căng thẳng leo thang và giải quyết vấn đề một cách êm đẹp.

''Chà, dạo này có vẻ đỡ béo hơn nhiều nhỉ''

Một câu bình luận mang ý nghĩa khen ngợi nhưng cách nói thiếu tinh tế khiến người nghe hiểu nhầm trước đây bạn phê phán họ từng mập mạp, kém hấp dẫn.

Nói rằng: ''Cậu trông tuyệt quá'' sẽ là cách ''chữa cháy'' hợp lý trong trường hợp này. Thay vì so sáпh vẻ ngoài của người ấy trong hiện tại với quá khứ, bạn chì cần khen rằng trông họ thật tuyệt là người nghe đã cảm thấy rất vui rồi.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-kieu-noi-nguoi-khon-ngoan-luon-tranh-lo-loi-bang-moi-gia-ke-h.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-kieu-noi-nguoi-khon-ngoan-luon-tranh-lo-loi-bang-moi-gia-ke-ho-do-bien-chung-thanh-cau-cua-mieng.html

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Người khôn ngoan , bài học , cuộc sống