7 cảnh báo đỏ của ung thư: Chỉ có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám ngay lập tức
Thứ tư, 20/04/2022 11:53

Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo chính của một số bệnh ung thư thường gặp mà bạn nhất định phải biết.

Ung thư là tình trạng các tế bào của cơ thể phát triển và tăng sinh không kiểm soát, xâm nhập và phá hủy các mô khỏe mạnh. 

Ung thư là một trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của Globocan (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế) năm 2020, số ca mắc mới và tử vong do ung thư đang có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. 

Có hơn 200 loại ung thư khác nhau, tuy nhiên, các bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt...

Ung thư thường sẽ phát triển ở một bộ phận của cơ thể trước khi lây lan sang các cơ quan khác. Tất cả các bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi hoàn toàn, mang lại cơ hội sống sót cho bệnh nhân nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.

Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến nhất báo hiệu ung thư mà bạn cần biết. 

1. Thay đổi thói quen đại tiện

7 cảnh báo đỏ của ung thư: Chỉ có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám ngay lập tức - Ảnh 1.

Thay đổi thói quen đại tiện có thể là dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng. Ảnh minh họa.

Khó chịu ở bụng, có máu trong phân và tiêu chảy hoặc táo bón không có nguyên nhân rõ ràng, có thể là dấu hiệu của ung thư. 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh khuyên rằng nếu các triệu chứng này kéo dài từ 3 tuần trở lên, bạn cần tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn kịp thời.

Các dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm cảm giác chưa đại tiện hết, đau bụng hoặc hậu môn.

2. Đầy hơi 

Mặc dù đầy hơi có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm không dung nạp thức ăn, bệnh celiac và hội chứng ruột kích thích, nhưng triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. 

Bạn nên tới gặp các bác sĩ đa khoa nếu bạn bị đầy hơi từ 3 tuần trở lên.

3. Chảy máu

7 cảnh báo đỏ của ung thư: Chỉ có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám ngay lập tức - Ảnh 2.

Phụ nữ nên cảnh giác với dấu hiệu chảy máu giữa chu kỳ kinh. Ảnh minh họa.

Chảy máu không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu phổ biến khác liên quan đến ung thư. Nếu bạn thấy máu trong nước tiểu, chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh, chảy máu hậu môn, nôn hoặc ho ra máu, bạn nên tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và sàng lọc sớm ung thư.

4. Ho, đau ngực và khó thở

Ho, đau ngực và khó thở có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác, bao gồm COVID-19, hen suyễn và viêm phổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. 

Nếu bị ho từ 3 tuần trở lên, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra.

5. Khối u trong vú 

7 cảnh báo đỏ của ung thư: Chỉ có 1 dấu hiệu cũng cần đi khám ngay lập tức - Ảnh 3.

Bạn nên có thói quen tự kiểm tra vú định kỳ để phát hiện sớm những bất thường. Ảnh minh họa.

Các u, cục trong vú thường là triệu chứng đầu tiên của ung thư vú. Ở phụ nữ, các cục u này có thể lành tính, thường hình thành ngay trước kỳ kinh và tự biến mất. 

Các cục u cũng có thể là u nang hoặc u xơ tuyến vú thể lành. Tuy nhiên, điều quan trọng là bất cứ khi nào thấy có u, cục bất thường ở ngực, bạn cần tới các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra xem chúng có phải là ung thư hay không.

Ung thư vú không chỉ gặp ở nữ giới mà nam giới cũng có thể mắc căn bệnh này. Hãy tự kiểm tra vú định kỳ, có thể thực hiện trong lúc tắm để phát hiện sớm các bất thường này.

6. Nốt ruồi

Nếu đột nhiên trên da xuất hiện nốt ruồi thay đổi hình dạng hoặc màu sắc, ngứa hoặc đóng vảy, chảy máu, tăng kích thước, đây có thể là dấu hiệu của u tế bào hắc tố ác tính, một dạng của ung thư da.

Trong hầu hết các trường hợp, một nốt ruồi bất thường sẽ được phẫu thuật cắt bỏ và sinh thiết để kiểm tra nó có phải là ung thư hay không. 

7. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bị giảm cân nhiều mà không thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục hay không do căng thẳng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám sàng lọc và tìm nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Toquoc.vn

Nguồn: http://toquoc.vn/7-canh-bao-do-cua-ung-thu-chi-co-1-dau-hieu-cung-can-di-kham-ngay-lap-tuc-820222049.. Nguồn: http://toquoc.vn/7-canh-bao-do-cua-ung-thu-chi-co-1-dau-hieu-cung-can-di-kham-ngay-lap-tuc-8202220493314370.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: dấu hiệu ung thư , chăm sóc sức khỏe