6 nguyên nhân chính cản trở hành trình săn việc
Thứ năm, 15/06/2017 11:00

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao cùng năng lực nhưng một số người được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp kèm chế độ đãi ngộ đáng mơ ước, trong khi số khác lại không?

Nhờ thường xuyên tiếp xúc với các doanh nghiệp cũng như những người tìm việc mà Công ty Tuyển dụng và tìm kiếm việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn hiểu rằng lý do tạo nên sự khác biệt này trước hết phụ thuộc vào khả năng săn việc của bạn. Vậy đâu là những nguyên nhân chính cản trở hành trình săn việc của người trẻ hiện nay?

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/cam-nang-viec-lam/mau-don-xin-viec

career-link-156-1-xahoi.com.vn-w580-h305

1. Thiếu kiến thức, kĩ năng thực tế

Khoảng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường hầu như chỉ giúp bạn trang bị những kiến thức lý thuyết, mà ít chú tâm đến việc tiếp xúc với thực tế. Điều này cho thấy rằng kĩ năng thực hành của phần đông sinh viên mới ra trường còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Vì thế, việc tự trau dồi và rèn luyện các kiến thức chuyên môn lẫn kĩ năng thực hành là hết sức cần thiết ngay từ khi còn là sinh viên, đó là bước chuẩn bị cơ bản giúp bạn thực hiện những kế hoạch trong tương lai. Ngoài ra, yếu tố ngoại ngữ cũng hết sức quan trọng trong thời đại hội nhập, cho nên việc trau dồi khả năng ngoại ngữ là “điều kiện đủ” giúp hành trình săn việc của bạn trở nên dễ dàng hơn.

2. Cẩu thả trong khâu chuẩn bị hồ sơ

Nhiều ứng viên rất giỏi chuyên môn nhưng lại thiếu tính chuyên nghiệp khi chuẩn bị CV xin việc và cả những kỹ năng cơ bản cho buổi phỏng vấn. Cẩu thả, sơ sài và không chịu tìm hiểu trước thông tin công ty ứng tuyển… là những lí do cơ bản khiến cơ hội có được công việc như ý bị giảm đáng kể. Thay vì thế, bạn nên chuẩn bị một bộ hồ sơ ấn tượng, rõ ràng, đầy đủ thông tin, và các giấy tờ liên quan theo yêu cầu. Và bạn hoàn toàn có thể thỏa sức “tô vẽ” CV của mình theo dạng infographic hay video nếu tính chất công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng luôn ấn tượng và có thiện cảm với những hồ sơ chỉn chu, sáng tạo và trung thực.

3. Không có nhiều mối quan hệ xã hội

Có được một công việc như mong muốn chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với bất kì ai, và nếu chỉ "đơn thương độc mã" trên con đường săn việc thì cơ hội có được công việc như ý sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, hãy thường xuyên mở rộng và duy trì mạng lưới quan hệ xã hội của mình, đặc biệt là với những người cùng chí hướng, cùng lĩnh vực công tác. Khi cần sự trợ giúp, những mối quan hệ này có thể phát huy hiệu quả tối đa. Nhưng cũng đừng mang tâm lí ỷ lại hay kì vọng quá nhiều bởi hơn hết chính bạn phải tự có trách nhiệm với bản thân về việc nắm bắt cơ hội nghề nghiệp.

4. Không có mục tiêu nghề nghiệp, thiếu chí cầu tiến

Trong hành trình săn việc, nhiều bạn trẻ vẫn chưa hình dung được con đường mình đi sẽ ra sao, hay ngược lại, dễ thỏa mãn và thiếu ý chí cầu tiến. Khi mới ra trường, bạn không thể định hướng được công việc, tương lai mình sẽ như thế nào và đặc biệt là sợ thất bại, ngại đối mặt chông gai thử thách, chính tâm lý đó sẽ cản trở hành trình săn việc của bạn, mà cơ hội chỉ dành cho những người dám nghĩ, dám làm.

Vì thế, ngay từ bây giờ, hãy cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa, vạch ra một kế hoạch cụ thể cho bản thân, luôn tìm tòi khám phá kiến thức mới mẻ liên quan đến chuyên ngành, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và rút ra được những kinh nghiệm cho chính mình. Chỉ khi bạn có mục tiêu và quyết tâm thực hiện thì tự khắc bạn sẽ phải tìm cho mình một môi trường tốt để hiện thực hóa chúng.

5. Không đánh giá đúng năng lực bản thân

Không phải ai cũng có thể đánh giá chính xác năng lực của bản thân. Đôi khi vì tự ti mà bạn nghĩ mình không làm được, hoặc vì tự phụ mà bạn "chê bai" công việc nào đó. Lời khuyên dành cho bạn là hãy cứ mạnh dạn thử sức và cố gắng nắm bắt những cơ hội, trải nghiệm thực tế.

Trước khi tìm cho mình một công việc chính thức, bạn có thể “apply” một số việc part-time hoặc làm cộng tác viên thời vụ cho các công ty liên quan đến chuyên môn của bạn. Sau sự khởi đầu này, phần nào bạn sẽ tìm được câu trả lời cho năng lực bản thân, biết được khả năng sắp xếp, giải quyết vấn đề và sự sáng tạo của mình đến đâu. Đó là tiền đề cho quá trình tìm kiếm một công việc phù hợp sau này. Đừng bao giờ tự giới hạn suy nghĩ, khả năng và ước mơ, bởi bạn có thể làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ đấy.

6. Bị ảnh hưởng tâm lý bởi người thân

Một trong những nguyên nhân chính cản trở hành trình săn việc của bạn là rào cản tâm lý đến từ người thân. Nhiều phụ huynh thường mong con em mình có được công việc ổn định, an nhàn. Vì vậy, những quyết định mạo hiểm của bạn có thể khiến phụ huynh cảm thấy không yên lòng và ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của bạn. Muốn bứt phá trong nghề nghiệp, chính bạn phải tự hiểu bản thân mình và đưa ra quyết định riêng.

Để có một công việc như ý không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu để các nguyên nhân trên chi phối thì con đường chinh phục ước mơ sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì thế, hãy thay đổi bản thân ngay từ bây giờ và thực hiện giấc mơ của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Xin việc , Kinh nghiệm xin việc , Nguyên nhân bạn không xin được việc