5 thực phẩm gây hại cho phổi còn hơn thuốc lá mà người Việt thích mê, số 1 già trẻ đều nghiền
Thứ sáu, 08/10/2021 12:52

Ai cũng biết hút thuốc lá gây hại cho phổi. Tuy nhiên, một số thực phẩm cũng khiến phổi suy kiệt mà ít ai ngờ tới.

Lẩu

Khi tiết trời se lạnh, ai cũng thích quây quần bên bữa cơm gia đình, nồi lẩu thơm phức, cay cay tạo cảm giác rất dễ chịu, toàn thân được sưởi ấm ngay lập tức. Tuy nhiên, dù ăn lẩu giúp ấm người nhưng bạn có cảm thấy cổ họng của mình có cảm giác nóng và đau hay không. Bạn nên biết rằng hầu hết các món lẩu đều chứa nhiều ớt, tiêu, gừng và tỏi, những đồ ăn cay này có thể làm tổn thương khí phổi, đồng thời gây hại cho niêm mạc miệng và niêm mạc phế quản. Đây là lý do tại sao chúng ta bị ho sau khi ăn đồ cay và nổi nóng.

Ngoài việc làm tổn thương phổi, lẩu còn có thể làm tổn thương cổ họng, chúng ta thường ăn ngay sau khi thức ăn vừa chín, loại thức ăn nóng này có tác hại rất lớn đến niêm mạc họng và niêm mạc thành thực quản. Nó khiến niêm mạc xung huyết và sưng tấy, cuối cùng có thể bị bào mòn, kích thích lặp đi lặp lại sẽ làm tăng nguy cơ mắc các khối u.

Do đó, đối với những người mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc bệnh về họng, ăn lẩu quá nhiều sẽ khiến bệnh dễ tái phát. Thỉnh thoảng ăn lẩu cũng không sao, nhưng lưu ý không nên ăn quá thường xuyên, một tuần chỉ ăn một đến hai lần, ngoài ra khi ăn lẩu phải chú ý không được uống đồ lạnh bởi cổ họng và dạ dày không chịu được sự kích ứng liên tục thay đổi giữa nóng và lạnh.

7

Thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh

Hải sản là thức ăn tanh và lạnh sẽ sinh ra nhiều đờm trong hệ hô hấp, ăn uống thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng đờm tăng dần lên, kết dính thành khối sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết qua phổi, gây tổn thương phổi, khí quản và phế quản. Đối với người bị bệnh sẽ khiến bệnh tái phát lại hoặc nặng hơn

Nếu bạn đang gặp vấn đề về phổi thì những món ăn từ thủy, hải sản như bạch tuộc, cá, lươn, tôm, cua và các hải sản đông lạnh khác, kem, nước đá và thức ăn lạnh… không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Phổi của chúng ta vốn như một chiếc máy lọc không khí. Chức năng chính là hít vào những thứ trong lành nhất và thải ra những thứ độc hại trong cơ thể, thông qua các kênh bài tiết.

Trong khi đó, khí quản và phế quản tế bào biểu mô cũng tiết ra chất lỏng tạp của bụi và vi sinh vật bài tiết ra ngoài. Nếu tiếp tục ăn quá nhiều mỡ lợn, bơ, thịt gà rán, vịt quay và thức ăn có dầu mỡ khác, sẽ làm tăng gánh nặng lên đường hô hấp.

Rất nhiều chất béo sẽ bám vào thành thực quản, cổ họng, dẫn đến sinh ra các bệnh về hô hấp, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phổi.

Khoai tây chiên

9

Đây là một loại thực phẩm tương đối phổ biến, có độ dai, giòn, ăn rất ngon, chiếm được cảm tình của đông đảo trẻ em và người lớn. Thông thường chúng ta luôn muốn có một ít khoai tây chiên khi xem TV và chơi game.

Nhưng bạn có biết ẩn dưới vẻ ngoài thơm ngon của nó có bao nhiêu chất độc hại không? Đầu tiên là chì, có rất nhiều nguồn tin cho thấy hàm lượng chì trong khoai tây chiên kém chất lượng vượt quá tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, có một cuộc đánh giá, người ta thấy rằng hàm lượng acrylamide trong nhiều loại khoai tây chiên vượt quá tiêu chuẩn, acrylamide là chất gây ung thư loại 2A. Ngoài hai chất độc hại này, khoai tây chiên còn chứa nhiều muối và chất béo bão hòa, đối với những người mắc bệnh phổi mãn tính, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiên lượng bệnh.

Những món ăn vị cay

Y học Trung Quốc cho rằng tất cả các món ăn có vị cay nồng như dầu ớt, tương ớt, gừng, mù tạt và các loại thực phẩm nhiều gia vị khác đều khiến cho phổi dễ bị tổn thương, làm tim và phổi dễ bị mất máu.

Những bệnh nhân bị tổn thương phổi sẽ dễ sinh ra ho, tức ngực, triệu chứng thở khò khè sẽ tăng lên theo thời gian.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-thuc-pham-gay-hai-cho-phoi-con-hon-thuoc-la-ma-nguoi-viet-thich-me-so-.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-thuc-pham-gay-hai-cho-phoi-con-hon-thuoc-la-ma-nguoi-viet-thich-me-so-1-gia-tre-deu-nghien-search/?id=303617

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: thực phẩm gây hại cho phổi , chăm sóc sức khỏe