5 thói quen khi tắm mùa hè rất dễ bị đột quỵ, nhiều người mắc mà chẳng ngờ
Thứ ba, 02/06/2020 21:09

Đây chính là thói quen vô cùng phổ biến mùa hè, khiến bạn rất dễ bị đột quỵ, nhiều người mắc mà chẳng ngờ.

Tắm nước lạnh

Theo Lương y Vũ Quốc Trung của hội Đông y Việt Nam: Thì có rất nhiều người cho rằng, mùa hè nên tắm nước lạnh, nước càng lạnh càng tốt vì chỉ có nước lạnh mới giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh và đem lại sự sảng khoái.

Nhưng thực tế việc tắm nước lạnh vào ngày hè là rất nguy hiểm và phản khoa học. Nguyên do là vì tắm nước lạnh mang lại cảm giác làm mát cơ thể nhưng lại khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột. Từ đó sẽ làm các lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co lại ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Không những vậy cơ thể bị lạnh đột ngột còn nảy sinh hàng loạt những phản ứng như tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, tinh thần căng thẳng… Như vậy rất hại cho cơ thể.

Nhất là với phụ nữ khi tới kỳ kinh, đang cho con bú và đang mang thai nếu tắm nước lạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản như rối loạn nội tiết tố,vô sinh, đau bụng. Không những vậy khi nhiều vi khuẩn thâm nhập vào âm đạo cũng có thể gây viêm âm đạo và các bệnh phụ khoa khác.

Và với nững phụ nữ thể chất yếu càng không nên tắm nước lạnh bởi sẽ dễ mắc cảm mạo, sốt. Tuy nhiên có thể dùng nước lạnh rửa mặt để thúc đẩy tuần hoàn máu, phòng tránh cảm cúm và viêm mũi.

timthumb

Tắm đêm

Theo ThS.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Hà Nội), khuyến cáo tắm khuya là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới đột tử.

Bác sĩ Tâm cho biết: “Đột tử sau khi tắm muộn thường xảy ra trên nền những bệnh lý mạn tính có sẵn như tim mạch, huyết áp, mỡ máu. Đặc biệt, trong điều kiện kết hợp với các yếu tố thuận lợi như ăn uống no, say về muộn, ngủ lạnh,… người dân rất dễ xảy ra các tai biến nguy hiểm với cơ thể, xấu nhất là đột tử”.

Nằm điều hòa ngay sau khi tắm

Thói quen này cũng rất nguy hiểm do nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Nhất là với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, ảnh hưởng xấu tới tính mạng do dễ bị cảm lạnh.

Thực tế đã chứng minh có rất nhiều trường hợp tắm xong vào bật điểu hòa và giảm nhiệt độ đột ngột sau một lúc cơ thể lạnh cóng, cứng người, khó thở dẫn đến suy hô hấp và khi đưa đến bệnh viện thì đã quá trễ.

Để tóc ướt đi ngủ gây ra bệnh đau đầu mãn tính

Một số người thường tắm gội vào ban đêm và đi ngủ với mái tóc chưa khô, sẽ làm da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính. Chưa kể đến việc bạn đi ngủ với cái đầu ướt rất dễ dẫn đến tình trạng bị nấm đầu, ngứa đầu.

Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Nhưng thực tế thì khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong.

Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

Tắm nhiều lần trong ngày

Nhiều người thường chọn cách tắm nhiều lần trong ngày sáng ngủ dậy là tắm, trưa tắm, chiều nấu cơm xong cũng tắm và có khi trước khi đi ngủ lại cố tắm thêm lần nữa.

Nhưng việc tắm quá nhiều lần trong ngày cũng không phải là tốt. Vì việc tắm nhiều sẽ làm khô da, làm da mất đi các vi khuẩn có ích, thậm chí là còn gây hại cho da bởi sự tác động của các hóa chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm.

Theo các chuyên gia, thời điểm tắm tốt nhất cho sức khỏe là vào buổi sáng, hoặc có thể tắm sau khi kết thúc công việc, trước 20h. Còn trường hợp đặc biệt như trẻ em, thai phụ, người say rượu bia, đi làm mệt mỏi, người bệnh mạn tính, tuyệt đối không nên tắm sau 22h.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-thoi-quen-khi-tam-mua-he-rat-de-bi-dot-quy-nhieu-nguoi-mac-ma-chang-ng.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-thoi-quen-khi-tam-mua-he-rat-de-bi-dot-quy-nhieu-nguoi-mac-ma-chang-ngo-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tắm mùa hè , thói quen xấu khi tắm , chăm sóc sức khỏe , đột quỵ