5 món 'ngon ngất ngây' đặc trưng của mùa thu Hà Nội làm say lòng thực khách
Chủ nhật, 06/10/2019 11:28

Nhắc đến món ngon Hà Nội mùa thu không thể không kể đến những món ăn sau đây.

Cốm

Cốm và các món ngon từ cốm luôn là món ngon Hà Nội mùa thu đầu tiên được nghĩ. Không những thế, cốm còn là thứ quà tinh hoa của thủ đô. Làng làm cốm nổi tiếng nhất ở Hà Nội là làng Vòng. Trước đây làng có tên là thôn Hậu, thuộc xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm; nay thuộc phường Dịch Vọng hậu, quận Cầu Giấy.

mon qua mua thu Ha Noi-phunutoday

Cốm Vòng được gói trong 2 lớp lá, một lớp lá ráy tươi đảm bảo cốm không bị khô, ngoài cùng là lớp lá sen thoảng hương thơm ngát, buộc trong sợi rơm lúa nếp vàng tươi khiến món ăn càng mang đậm hương đồng nội.

Hàng năm khi Hà Nội bắt đầu vào thu, các gia đình làm cốm ở làng Vòng bận rộn hơn hẳn. Bạn có thể đến làng Vòng để mua cốm hoặc mua tại những gánh hàng rong trên các đường Xuân Thủy, Trần Thái Tông.

Ngoài cốm, những món ngon từ cốm cũng gây ấn tượng như chả cốm, bánh cốm, xôi cốm, chè cốm, cốm chiên phồng. Không chỉ là món ngon được "truy lùng" mỗi khi mùa thu đến, cốm còn được làm quà biếu khách phương xa.

Ốc nóng

Ốc nóng vỉa hè được nhiều người Hà Nội yêu thích mỗi độ thu về. Một bát ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút, mùi thơm của những cọng sả hòa quyện với lá chanh tươi, phảng phất trong đó có cái vị cay cay nồng nồng của gừng tươi giã nhỏ…được chấm kèm với nước nêm pha rất vừa văn, chua vừa đủ, vị cay thanh của ớt tươi, tất cả tạo nên một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

Ngoài ốc thì bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn vặt khác như: Nem chua rán, khoai chiên, trứng cút lộn xào me...

Bánh giò nóng

Vào mùa thu, nếu dạo qua phố chợ Nghĩa Tân, Thụy Khuê, Đông Các, bạn dễ dàng bắt gặp cảnh người người chen nhau, xếp hàng thưởng thức bánh giò nóng hổi.

Bánh giò là một loại bánh được làm bằng bột gạo tẻ, bột năng hòa với nước xương hầm, nhân làm từ thịt nạc vai có kèm mộc nhĩ, hành tím khô, hành tây, hạt tiêu, nước mắm, muối, (ở Miền Nam nhân bánh còn có thêm trứng cút). Bánh giò có hình dài nhô cao như hình bàn tay úp khum khum với các ngón tay sát nhau, bánh được gói bằng lá chuối và hấp bằng chõ từ 30 đến 40 phút.

Sấu chín

Có người từng nói "Sấu chín chính là thức quà chỉ của riêng Hà Nội mỗi độ thu sang". Không giòn như sấu non, cũng không chua gắt như sấu xanh. Những quả sấu chín vàng, có lớp vỏ sần sùi giòn giòn, chua mềm mà thơm lừng khiến nhiều người không khỏi nuốt nước miếng.

5-mon-qua-vat-dac-trung-cua-mua-thu-Ha-Noi-phunutoday

Sấu chín được cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hoặc dầm với ít đường, muối thêm chút ớt bột sẽ làm say lòng bất kỳ du khách nào. Không khó để bạn thưởng thức được món ăn dân dã này, bạn có thể tìm thấy ở các hàng quán vỉa hè với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Hồng ngâm

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta không chỉ nhớ đến mùi hương hoa sữa ngào ngạt hay vị cốm dẻo dai mà còn không thể quên khung cảnh những trái hồng ngâm ngọt mát theo chân những gánh hàng rong len trong các con phố nhỏ Hà thành.

Sở dĩ gọi là hồng ngâm là bởi quả hồng khi hái xuống còn xanh chát, phải ngâm nước vài ngày và dùng kỹ thuật, bí quyết riêng để cho ra những quả có thịt vàng ươm, giòn ngon, hấp dẫn rao bán trên phố. Quả hồng ngâm cho thực khách vị ngọt thanh, giòn và nhiều bột mịn. Quả hồng không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Ẩm thực Hà Nội , Mùa thu Hà Nội , du lịch Hà Nội