5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh
Thứ bảy, 24/09/2022 08:51

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu này vào buổi sáng có thể cơ thể đang gặp các vấn đề về sức khỏe.

Bạn có đang thức dậy vào buổi sáng với tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hay không? Theo các chuyên gia, nếu cơ thể bạn đang xuất hiện 1 trong 5 dấu hiệu dưới đây, thì có thể sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Vì vậy, đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể đặc biệt là vào buổi sáng.

1. Chóng mặt

Chóng mặt hoặc choáng váng vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của tình trạng huyết áp thấp. Tiến sĩ Julie Honaker cho biết: “Máu có xu hướng dồn về phần thân người khi nằm ngủ. Khi thức dậy và đi lại, máu sẽ dần đổ dồn xuống phía chân và bụng, gây ra tình trạng tụt huyết áp nếu bạn đứng dậy quá đột ngột.” Thông thường, trong trường hợp này, cơ thể có thể dễ dàng khôi phục lại huyết áp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu bạn mắc huyết áp thấp, quá trình phục hồi sẽ diễn ra tương đối chậm và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt.

5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Chóng mặt hoặc choáng váng vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của huyết áp thấp.

2. Đau nhức đầu

Đau nhức đầu vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ. Tiến sĩ Michael Breus, chuyên gia về giấc ngủ tại Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết: “Những người mắc chứng mất ngủ phải vật lộn để đi vào giấc ngủ. Tình trạng mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị đau đầu đặc biệt là đau đầu vào buổi sáng".

Rối loạn giấc ngủ cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Tình trạng đau đầu cũng có khả năng trở thành những cơn đau đầu mạn tính ở những người có chất lượng giấc ngủ kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Đau nhức đầu vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn giấc ngủ
 như mất ngủ.

3. Mệt mỏi

Các bác sĩ cho biết, thức dậy mệt mỏi có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bác sĩ Aris Iatridis, bác sĩ chuyên khoa phổi và chuyên gia y học giấc ngủ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Piedmont Physicians, Hoa Kỳ cho biết: “Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một vấn đề xảy ra ở một phần của đường thở trên, từ thanh quản xuống đến cổ họng”.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi một người đang ngủ nhưng bắt đầu bị tắc nghẽn đường thở trong vòng từ 5 - 10 giây. Lúc này, hormone adrenaline bắt đầu hoạt động, tim bắt đầu đập nhanh hơn. Sau khi ngưng thở, họ có thể thức dậy trong 2 - 3 giây rồi lại chìm vào giấc ngủ mà không nhớ gì hết.

Những người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ cao mắc cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 hoặc trầm cảm, thậm chí tử vong sớm. Hội chứng ngưng thở khi ngủ cũng khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm sút, giấc ngủ bị gián đoạn vào ban đêm khiến họ mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Thức dậy mệt mỏi có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

4. Buồn nôn

Buồn nôn vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Chuyên gia dinh dưỡng Diana Gariglio-Clelland cho biết: “Những người mắc bệnh tiểu đường đang điều trị bằng thuốc có thể bị buồn nôn vào buổi sáng do tác động của insulin khiến cơ thể bị hạ đường huyết, lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng”.

Ngoài ra, buồn nôn vào buổi sáng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày xảy ra khi lối vào dạ dày không đóng lại đúng cách sau khi bạn ăn hoặc uống, để axit dạ dày trào lên thực quản và cổ họng. Vị chua, cùng với các triệu chứng khác như ợ hơi hoặc ho có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Trào ngược axit có thể tồi tệ hơn vào buổi sáng do nằm ngủ vào ban đêm.

5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh - Ảnh 4.

Ảnh minh họa: buồn nôn vào buổi sáng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng hạ đường huyết
 hoặc trào ngược dạ dày.

5. Đau cơ dữ dội

Đau cơ vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của đau cơ xơ hóa. Bác sĩ Elizabeth Volkmann, đồng thời là phó giáo sư tại khoa Thấp khớp học tại Đại học California, Mỹ cho biết: “Hầu hết tất cả mọi người đều có khả năng xuất hiện các cơn đau nhói cơ ở mức độ nhỏ vào buổi sáng. Tuy nhiên, đối với những người bị đau cơ xơ hóa, cơ thể họ có thể xuất hiện các cơn đau dữ dội hơn”.

Các cơn đau do hội chứng đau cơ xơ hóa có thể kéo dài ở các phần như cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Để chẩn đoán đau cơ xơ hóa các bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách dùng tay ấn vào 18 điểm đau trên cơ thể.

5 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh - Ảnh 5.

Ảnh minh họa: Đau cơ vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của đau cơ xơ hóa.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/5-dau-hieu-xuat-hien-vao-buoi-sang-canh-bao-co-the-dang-mac-benh-2022092408001.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/5-dau-hieu-xuat-hien-vao-buoi-sang-canh-bao-co-the-dang-mac-benh-20220924080018051.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Dấu hiệu mắc bệnh , chăm sóc sức khỏe