5 dấu hiệu cảnh báo thận đang ‘xuống sức’, đi khám ngay kẻo suy thận có ngày
Chủ nhật, 13/06/2021 11:08

Đối với sức khỏe nói chung và hệ bài tiết nói riêng, thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng. Nếu thấy cơ thể có 5 dấu hiệu này thì bạn cần đi khám ngay.

Mất cảm giác thèm ăn, tụt cân nhanh

Một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh thận là mất cảm giác thèm ăn. Lúc này chức năng thận đang gặp nhiều vấn đề bệnh tật, khiến các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy bị trì trệ và gây nên tình trạng thiếu máu. Từ đó tác động đến cơ và não bộ, làm cơ thể uể oải và chán ăn.

Ngoài ra, việc thận bị tổn thương cũng trực tiếp tác động đến việc sản sinh erythropoietin (EPO) – một chất kích thích tủy xương tạo ra hồng cầu. Nếu không kịp thời chữa trị sẽ dẫn tới bệnh thiếu máu, khiến bệnh nhân liên tục thấy chán ăn, tụt cân nhanh và đau tức 2 bên mạn sườn. Vậy nên nếu thấy chán ăn bất thường thì cần phải đi khám ngay. Cho dù không phải bệnh thận thì cũng có thể là dấu hiệu của một loại bệnh khác.

Mệt mỏi, nhức đầu và suy nhược cơ thể

Nếu thận khỏe mạnh và hoạt động tốt sẽ giúp chuyển đổi vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và tạo ra erythropoietin. Nếu thận gặp sự cố, chúng cũng giảm sản xuất EPO hơn và gây thiếu máu, dẫn đến sự mệt mỏi của cơ và não. Dần dần bạn sẽ luôn thấy mệt mỏi, nhức đầu và suy nhược cơ thể.

Đa số người bị bệnh thận đều mắc chứng thiếu máu mãn tính. Muốn biết những cơn mệt mỏi có phải dấu hiệu của bệnh hay không bạn phải ăn ngủ điều độ liên tục. Nếu đã nghỉ ngơi đủ mà vẫn mệt mỏi thì cần đi khám ngay.

Mất ngủ, khó ngủ

Thận có chức năng thanh lọc và loại bỏ độc tố trong máu nên khi thận hoạt động bất thường, chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Chúng sẽ lưu lại trong máu và lâu dần khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Vậy nên việc thiếu ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận. Những người bị bệnh thận mãn tính cũng mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ - một tình trạng rối loạn khiến bạn ngưng thở trong một hoặc nhiều khoảng thời gian khi ngủ.

Cơ thể ốm yếu, dễ mắc các bệnh vặt hơn

Khi thận suy giảm chức năng thì chúng không thể lọc máu tốt như bình thường. Độc tố lưu lại trong cơ thể và làm yếu đi hệ miễn dịch. Vì vậy mà cơ thể dễ mắc bệnh hơn bình thường.

Các chuyên gia cho biết suy thận là yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh đột quỵ lên 5 – 30 lần. Tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh thận vì suy thận cũng tăng hơn 90%.

Da trở nên khô và ngứa

Thận là cơ quan chủ đạo giúp đào thải độc tố, sản sinh tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất cho cơ thể. Thận suy yếu không thể cân bằng được khoáng chất nên có thể khiến da dẻ trở nên khô và ngứa nhiều hơn.

Để tránh tình trạng khô da bạn nên uống đủ nước và giữ ẩm cho da. Nếu muốn dùng thuốc trị ngứa thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì có một số loại thuốc có thể làm phá hỏng chức năng thận nếu dùng sai cách.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-dau-hieu-canh-bao-than-dang-xuong-suc-di-kham-ngay-keo-suy-than-co-nga.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-dau-hieu-canh-bao-than-dang-xuong-suc-di-kham-ngay-keo-suy-than-co-ngay-search/?id=291278

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: chăm sóc sức khỏe , dấu hiệu thận yếu , bệnh thận