5 bộ phận đắt giá nhất của con cá, nhiều người không biết mà vẫn thẳng tay ném bỏ
Thứ năm, 16/06/2022 11:26

Có 5 bộ phận đắt giá nhất của con cá, sánh ngang "thuốc bổ cao cấp", 90% người Việt đều vô tình bỏ qua. Đố bạn biết đó là bộ phận nào?

Bong bóng cá

Bong bóng cá chứa nhiều collagen, các axit béo bão hòa, vitamin, canxi, kẽm... Chị em muốn có làn da căng mịn thì không nên bỏ qua các món làm từ bong bóng cá.

Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng tinh khí cho nam giới. Bong bóng cá cũng tốt cho những người thận yếu.

Tờ Sohu của Trung Quốc cũng phân tích, phần bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao nhưng lại cực kỳ ít calo nên không sợ tăng cân. Không những vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp đẹp da, chống lão hóa. Hàm lượng arginine trong bong bóng cá cũng cao, giúp hỗ trợ chức năng của mạch máu.

Khi mua bộ phận này của cá về ăn, bạn nên chọn những loại có màu trắng đục, khô ráo; không nên mua loại có màu vàng sậm, ẩm ướt, có dấu hiệu bị mốc, mùi tanh nồng. Khi chế biến, bạn có thể rửa bong bóng cá với nước gừng có pha chút rượu để khử mùi tanh.

Ngoài ra, bạn có thể mua loại bong bóng cá đã được phơi/sấy khô để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng.

Lưu ý: Người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy không nên ăn bộ phận này.

Lòng cá (gan, mật, ruột cá)

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết trong lòng cá, đặc biệt là phần gan và mỡ, chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6, là những chất béo chuyển hoá tốt, tham gia vào cấu tạo nên não bộ ở trẻ nhỏ và giúp giảm tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Empty

Ngoài ra, axit béo omega 3 còn có khả năng chống lại AMD, một chất dẫn đến mù loà. Vì vậy, lòng cá thực sự là món ăn vừa tốt cho mắt, vừa tốt cho não bộ. Lòng cá có thể chế biến thành các món như lòng cá chưng mẻ, lòng cá xào dưa chua,...

Da của cá

Da cá có chứa nhiều khoáng chất như protein, axit béo không bão hòa, lưu huỳnh, choline, lecithin và canxi. Choline có tác dụng tăng cường trí nhớ. Lecithin có tác dụng bảo vệ gan, thúc đẩy thần kinh và đại não phát triển.

Empty

Axit béo không bão hòa có tác dụng phòng và điều trị sơ vữa động mạch, cholesterol trong máu cao, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Do đó, thường xuyên ăn da cá lợi ích lớn cho sức khỏe con người.

Vảy cá

Khi sơ chế cá, chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá và bỏ đi. Nhiều người cho rằng vảy cá bẩn, có mùi tanh, khi chế biến sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu biết cách làm, vảy cá có thể trở lành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh. Vảy cá nếu biết chế biến sẽ thành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết y học cổ truyền công nhận ăn vảy cá tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương, sáng mắt.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vảy cá có nhiều lectithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não. Bên cạnh đó, vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu.

Vảy cá cũng chứa một lượng canxi và phốt pho đáng kể, tốt cho xương. Ở một số nơi, để tận dụng vảy cá, người ta thường tẩm bột rồi chiên giòn để ăn. Hoặc bạn có thể nấu để cho vảy cá chín nhừ tạo thành hỗn hợp sền sệt, để nguội cho đông lại rồi cắt miếng ăn cùng nước tương hoặc gia vị tùy thích.

Xương cá

Xương cá ngoài thành phần chính là canxi, trong này còn chứa phosphorus, collagen biển, khoáng chất tự nhiên và nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, magie,... Đặc biệt, tỷ lệ các thành phần hoá học trong xương cá đúng với tỷ lệ các thành phần này trong xương người.

Chính vì vậy, các nhà khoa học cho rằng xương cá chính là dạng tương thích sinh học của con người, khi hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với xương non, kích thích tái tạo xương một cách nhanh chóng.

Bạn có thể hầm xương cá cho nhừ giống như hầm các loại xương động vật khác để lấy nước ngọt nấu các món ăn như canh cá, súp cá... Hoặc có một mẹo nhỏ là bạn thêm giấm vào nước hầm, thì xương sẽ mềm ra và bạn có thể ăn được.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-bo-phan-dat-gia-nhat-cua-con-ca-nhieu-nguoi-kh.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-bo-phan-dat-gia-nhat-cua-con-ca-nhieu-nguoi-khong-biet-ma-van-thang-tay-nem-bo.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: bộ phận đắt giá nhất của con cá , chăm sóc sức khỏe