4 chiếc xe sang thu giữ tại nhà cựu Chủ tịch TP Hạ Long được xử lý như thế nào?
Thứ hai, 16/05/2022 15:13

Quá trình khám xét tại căn biệt thự của cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà, cơ quan chức năng đã niêm phong và tạm giữ 4 chiếc xe sang. Rất nhiều bạn đọc thắc mắc về lý do thu giữ và số phận của những chiếc xe này?

Tối 14/5, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có thông tin chính thức về việc khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long, để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, việc bắt giam ông Phạm Hồng Hà là để điều tra liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty cổ phần quản lý đường sông số 3 và Ban quản lý vịnh Hạ Long. Việc điều tra tiến hành đối với ông Hà vì ông này đã từng là Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long.

Được biết, ông Phạm Hồng Hà (SN 1960) được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long từ tháng 6/2014. Đến tháng 9/2020, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam với ông Phạm Hồng Hà còn có các bị can nguyên là lãnh đạo và nhân viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, gồm: Bùi Sĩ Giáp, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban Quản lý Vịnh Hạ Long; Phạm Thái Dương, nhân viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Các đối tượng này bị truy tố về hành vi "Nhận hối lộ". Các lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn theo quy định.

4 chiếc xe sang thu giữ tại nhà cựu Chủ tịch TP Hạ Long được xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Cưu Chủ tịch Hạ Long Phạm Hồng Hà. (Ảnh: Dân Việt)

Liên quan đến vụ án, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét căn biệt thự của ông Phạm Hồng Hà tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Trong quá trình khám xét căn biệt thự, cơ quan chức năng đã tạm giữ 4 xe sang. Trong số 4 chiếc xe này có 1 chiếc SUV nhãn hiệu Lexus LX570 có giá mua mới ở thời điểm hiện tại khoảng từ 8 - 10 tỷ đồng tuỳ phiên bản; 1 chiếc Lexus ES 250 giá mua mới từ 2,6 tỷ đồng; 1 chiếc SUV hiệu Vinfast Lux SA 2.0 giá mua mới từ 1,2 tỷ đồng; 1 chiếc Mercedes E 300 giá mua mới từ gần 2,9 tỷ đồng.

Việc niêm phong, tạm giữ và di chuyển những chiếc xe đắt tiền ra khỏi căn biệt thự đã thu hút nhiều sự chú ý của người dân xung quanh. Rất nhiều độc giả quan tâm về lý do cơ quan điều tra tiến hành giạm giữ 4 chiếc xe sang này? Số phận của những chiếc xe này sẽ ra sao?

4 chiếc xe sang bị niêm phong tại nhà cựu Chủ tịch Hạ Long sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Chiếc Lexus 570 bị đưa ra khỏi nhà ông Phạm Hồng Hà. (Ảnh: Hạnh Hoa/Thanh niên)

Giải đáp thắc mắc trên, trao đổi với Vietnamnet, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết có thể Cơ quan điều tra xác định những chiếc xe này là vật chứng của vụ án, có liên quan đến tội phạm nên tạm thời thu giữ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc xử lý vật chứng vụ án hình sự được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Theo đó, "vật chứng" là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Vật chứng phải được thu thập kịp thời, đầy đủ, mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án. Trường hợp vật chứng không thể đưa vào hồ sơ vụ án phải chụp ảnh, có thể ghi hình để đưa vào hồ sơ vụ án.

Vật chứng phải được niêm phong, bảo quản theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Khoản 1, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quyền: Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó; trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án.

Như vậy, tạm giữ tài liệu đồ vật phải có liên quan đến vụ án, theo trình tự thủ tục luật định. Cũng có thể tài sản có liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật khác mà cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Nếu quá trình điều tra mà có căn cứ xác định tài sản không liên quan đến tội phạm thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu, trừ trường hợp tài sản đó là của người phạm tội, cần phải tạm giữ để đảm bảo thi hành án đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Luật sư Cường cho biết thêm, đối với những chiếc xe sang thu giữ tại nhà cựu Chủ tịch TP Hạ Long, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành bảo quản, quản lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng những chiếc xe này như thế nào, có liên quan đến tội phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp những chiếc xe này không có liên quan đến tội phạm, không phải nguồn gốc do phạm tội mà có cũng không sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và không phải tài sản thuộc sở hữu của bị can mà là tài sản của người khác thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-chiec-xe-sang-thu-giu-tai-nha-cuu-chu-tich-tp-ha-long-duoc-xu-l.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-chiec-xe-sang-thu-giu-tai-nha-cuu-chu-tich-tp-ha-long-duoc-xu-ly-nhu-the-nao-162220516085457479.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long , Phạm Hồng Hà , 4 xe sang bị thu giữ