4 câu hỏi phỏng vấn liên quan đến COVID bạn có thể gặp
Thứ hai, 26/07/2021 14:52

Đại dịch Covid đã và đang ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống theo nhiều cách khác nhau. Có thể nói, chắc hẳn dịch bệnh vẫn sẽ là chủ đề bàn tán trong đa số tương tác xã hội, bao gồm cả các cuộc phỏng vấn xin việc.

Khi đề cập đến đại dịch Covid, nhà tuyển dụng muốn đánh giá phong cách làm việc và khả năng thích ứng nhanh với thay đổi của bạn, để đảm bảo vẫn hoàn thành công việc hiệu quả dù bị dịch bệnh cản trở. Các ứng viên nên chuẩn bị sẵn sàng trả lời 5 câu hỏi phỏng vấn liên quan đến tình hình Covid sau đây, dù là tìm việc nhanh ở Đà Nẵng, TPHCM hay Hà Nội.

careerlink-222-xahoi.com.vn-w600-h315

Đại dịch ảnh hưởng đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn như thế nào?

Đại dịch Covid đã thay đổi cách chúng ta tìm việc và cản trở kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp của chúng ta. Chắc chắn trong tình hình hiện tại, ai cũng phải nhận định lại bản thân và điều chỉnh mục tiêu của mình cho phù hợp với thực tế. Và cũng giống như ứng viên, các công ty cũng có sự thay đổi trong mục tiêu tuyển dụng, thêm những tiêu chí khác họ tìm kiếm ở một ứng viên thích ứng được trong tình hình căng thẳng lúc này. Do đó, câu hỏi này là cơ hội tuyệt vời để bạn chia sẻ hành trình của bản thân, đề cập đến định hướng phát triển chuyên nghiệp, những kỹ năng mới bạn muốn tập trung rèn luyện… 

Không cần phải quá quyết liệt, bạn có thể trả lời một cách chân thành: “Đại dịch khiến tôi nhận ra nền kinh tế có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào. Thực tế là một số dự định của tôi đã phải gác lại. Tuy nhiên, tình hình hiện tại càng củng cố mong muốn của tôi là tiếp tục học các kỹ năng mới càng nhanh càng tốt để thích ứng với mọi hoàn cảnh.”

Bạn thích nghi như thế nào khi phải làm việc tại nhà?

“Work from home” - làm việc từ xa là một trải nghiệm mà công ty dù lớn hay nhỏ cũng đều phải chuẩn bị sẵn sàng, bởi nhu cầu giãn cách xã hội có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có khả năng quản lý thời gian, giao tiếp hiệu quả, làm việc độc lập nếu phải làm việc từ xa. Nếu bạn đã từng làm việc tại nhà, hãy áp dụng mô hình STAR cho câu hỏi tình huống này:

· Situation - Hoàn cảnh: Giải thích tình huống bạn được thông báo làm việc tại nhà khá gấp gáp, và ban đầu thay đổi này khiến bạn gặp khó khăn như thế nào.

· Task - Nhiệm vụ: Những nhiệm vụ bạn phải đảm bảo, bao gồm cả hoàn thành việc công ty cũng như khắc phục những hạn chế của làm việc tại nhà.

· Action - Hành động: Bạn đã có hành động gì để đảm bảo công việc trong hoàn cảnh trên. Ví dụ, thiết lập một không gian làm việc riêng, tuân thủ giờ giấc như đi làm thật, duy trì giao tiếp với đồng nghiệp bằng công cụ trực tuyến,...

· Result - Kết quả: Bạn hoàn thành đủ/ vượt KPI, hoặc đề xuất được cách làm việc tối ưu hơn cho cả nhóm, hỗ trợ thành công một chiến dịch nào đó trong thời gian làm việc trực tuyến…

Nếu chưa từng làm việc tại nhà, hãy vẫn tự tin bày tỏ suy nghĩ và kế hoạch của bạn về hình thức làm việc này.

Cách bạn đối phó với căng thẳng trong đại dịch?

Đây là một ví dụ khác về câu hỏi phỏng vấn tình huống và bạn có thể sử dụng phương pháp STAR như trên để diễn đạt câu trả lời. Đại dịch nguy hiểm chắc chắn đã làm những áp lực cuộc sống của bạn thêm chồng chất. Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có thể làm việc tốt dưới mọi áp lực và luôn duy trì được năng lượng tích cực nhất.

Tuy nhiên họ cũng ấn tượng với một ứng viên thực tế, hiểu rõ những chướng ngại và hạn chế của bản thân, để có cách tiếp cận áp lực phù hợp với mình nhất. Ngoài cách sắp xếp công việc, bạn hoàn toàn có thể đề cập đến những sở thích như tập thể thao, xem phim,... hoặc bất cứ điều gì đã giúp bạn giảm bớt áp lực và chăm sóc bản thân. 

Điều tích cực bạn có được trong thời gian đại dịch?

Cuối cùng, nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những thành viên tuyệt vời trong nhóm. Họ muốn biết rằng khi mọi thứ không như mong muốn, bạn sẽ có đủ kiên cường để vượt qua thử thách và đủ lạc quan để tìm thấy “cầu vồng sau cơn bão”. 

Nếu bạn đã phải trải qua một mất mát hoặc khó khăn liên quan đến Covid, việc được yêu cầu xác định một điều gì đó tích cực có lẽ tưởng chừng như không thể. Tuy nhiên câu hỏi này vẫn có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn, nên hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời. Có thể đại dịch đã khiến bạn quý trọng thời gian với gia đình hơn. Có thể bạn đã tìm được một sở thích mới rất thú vị. Hoặc bạn nghĩ thật tuyệt khi mọi người cuối cùng đã bắt đầu chú ý đến những vấn đề môi trường và xã hội hơn.

Nói về đại dịch Covid có thể khá khó khăn, nhưng nếu biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì sau những câu hỏi phỏng vấn đó, bạn sẽ tiến gần hơn tới cơ hội việc làm mình mong muốn. Chúc các bạn thành công!

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Tìm việc nhanh , tìm việc làm , câu hỏi phỏng vấn