3 năm học nói, cả đời học im: Làm người 6 điều dù cậy miệng cũng nhất định không nói ra
Thứ ba, 21/06/2022 17:13

Người xưa nói: Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra. Sống ở đời, nói càng nhiều, càng dễ rước họa vào thân, có thể nói ít được bao nhiêu hãy cố gắng nói ít lại.

Không nói trực tiếp

Đối đãi với người nhất định phải chân thành, hãy nói chuyện thật lòng. Nhưng, con người thì ai cũng có sĩ diện cả, ít hay nhiều, đều có nhiều việc không nên nói trực tiếp, dễ đụng tới lòng tự ái của người khác.

Khi muốn nói lời thẳng thắn với ai đó thì phải biết nói sao cho uyển chuyển, lời nói khó nghe thì nói làm sao cho nó dễ nghe một chút. Con người ta ai cũng muốn nghe lời hay ý đẹp, không ai muốn nghe người khác nói giống như chửi vào mặt mình cả.

Khuyên người, đừng trực tiếp nói toẹt hay chỉ trích sơ suất của họ, trước tiên hãy khẳng định điểm tốt của họ, sau đó từ từ nhắc tới điểm còn thiếu sót, như vậy, họ sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn.

Nói chuyện chính là một nghệ thuật, chúng ta cần phải để ý tới tâm trạng, cảm xúc của họ để nói sao cho khéo léo.

Không nói lời thị phi

Những kẻ rảnh rỗi không có việc gì để làm, không có lương tâm mới thích đi đây đi đó thêu dệt những lời vô căn cứ về người khác. Miệng nói ra quá nhiều lời thị phi, tâm hồn sẽ dần dần bị vẩn đục.

Nếu có ai đó nói xấu sau lưng người khác trước mặt bạn, vậy thì họ cũng rất có thể đã từng nói xấu sau lưng chính bạn.

Chơi lâu dài với loại người này, sớm muộn gì tâm hồn của bạn cũng sẽ bị vẩn đục theo họ. Bởi thế nên kiểu người này bạn nhất định phải tránh càng xa càng tốt.

duc-phat1

Không nói lời oán than

Cuộc sống không dễ dàng, ai cũng có trách nhiệm nhất định trên vai mình. Than thân trách phận không giải quyết được vấn đề, nó chỉ truyền đi năng lượng tiêu cực hơn mà thôi.

Việc than phiền nhiều thì sẽ càng có nhiều người ghét bạn hơn mà thôi. Sống ở đời, trước hết hãy tìm nguyên nhân từ chính mình trước đã. Có sức ngồi đó oán than, chi bằng nỗ lực, đổ mồ hôi để đổi lấy kết quả tốt đẹp hơn.

Không nói lời ngông cuồng

Trời còn có trời rộng hơn, người tài còn có người tài hơn. Bạn vĩnh viễn sẽ không bao giờ biết được người ta mạnh đến cỡ nào. Thế nên làm người đừng ngông cuồng, tầm nhìn nhỏ hẹp. Khiêm tốt một chút chính là cách khôn ngoan.

loi-phat-day-sau-sac-2-1530

Không nói lời hàm hồ

Lời nói ra thì như bát nước hất đi. Sống ở đời, nói gì là phải có căn cứ, phải chính xác, tuyệt đối đừng nói bừa. Rất nhiều người thích nói xằng nói bậy, nói mà không dùng não, không nghĩ trước nghĩ sau, thành ra nói toàn lời hàm hồ.

Làm người nhất định phải nói lời chân thực, ý nghĩa, làm việc dứt khoát, rõ ràng, người như thế mới đáng tin.

Không nói lời ác độc

Mỗi một câu nói ác ý làm tổn thương tới người khác là một lần bạn đang tự tạo ra nghiệp cho chính mình. Miệng lưỡi thế gian là con dao sắc bén nhất, và nó giết người mà không cần đổ máu.

Nhiều người thêu dệt thị phi, bình luận ác ý, nhưng vẫn dương dương tự đắc, một tay chỉ điểm giang sơn. Họ không biết rằng, khẩu nghiệp nhiều rồi, sớm muộn gì cũng báo ứng lên đầu mình. Trước khi nói nhất định phải suy xét kỹ càng, đừng để lời mình nói ra làm người khác đau lòng.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/3-nam-hoc-noi-ca-doi-hoc-im-lam-nguoi-6-dieu-du-.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/3-nam-hoc-noi-ca-doi-hoc-im-lam-nguoi-6-dieu-du-cay-mieng-cung-nhat-dinh-khong-noi-ra.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Cuộc sống , bài học , thành công