3 món hải sản chứa nhiều kim loại nặng và ký sinh trùng: Có loại ngư dân không bao giờ ăn nhưng nhiều người vẫn thích mua về
Thứ năm, 02/09/2021 16:30

Có 3 loại hải sản dưới đây được các chuyên gia sức khỏe và ngư dân có kinh nghiệm lâu năm khuyên không nên ăn vì có chứa nhiều kim loại nặng và rất nhiều ký sinh trùng.

Hải sản tươi ngon như cua biển, tôm, cá biển... luôn là món ăn nhiều người yêu thích. Hơn nữa, chúng còn là thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, giàu canxi... nên nếu ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho cơ thể.

Hải sản tuy ngon nhưng chúng thường sống trong vùng nước biển sâu nên chắc chắn sẽ có ký sinh trùng. Để ăn uống lành mạnh, bạn phải nấu chín để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng, đồng thời phải lựa chọn loại hải sản tươi sống, chất lượng cao, bằng không rất dễ gây ngộ độc.

ca545dd1c8084d1fa4204c26b89e1c7f.png

Có 3 loại hải sản dưới đây được các chuyên gia sức khỏe và ngư dân có kinh nghiệm lâu năm khuyên không nên ăn vì có chứa nhiều kim loại nặng và rất nhiều ký sinh trùng. Nếu là một người tiêu dùng thông thái chắc chắn bạn sẽ không bao giờ mua chúng.

3 loại hải sản nên cân nhắc khi mua vì có chứa nhiều vi khuẩn

1. Hải sản đông lạnh, hải sản bị ươn

Các loại hải sản đông lạnh hay bị ươn thường có giá rẻ hơn một nửa so với lúc còn tươi sống. Tuy nhiên theo một ngư dân lâu năm trả lời trên trang Sohu (Trung Quốc): Hải sản có lớp đông càng dày thì nghĩa là chúng đã được cấp đông ít nhất hơn 3 tháng, không nên mua.

Thậm chí, nếu lớp đông vô cùng dày thì nghĩa là đã được rã đông và sau đó cấp đông lại, chất lượng đặc biệt kém. Được biết, hải sản càng được cấp đông lâu thì vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ tăng lên rất nhiều, ngư dân bản địa không bao giờ ăn sản phẩm này mà chỉ bán cho khách.

7eef4a00e2b94cc087a06f97df95f92e.png

Ngoài ra, các loại hải sản bị ươn, vỡ bụng, mềm nhũn, chảy nhớt... thì không nên mua vì rất dễ gây ngộ độc khi ăn.

Tốt nhất nên chọn hải sản tươi sống để đảm bảo dinh dưỡng. Nếu như mua hải sản đông đá thì chỉ nên xào, chiên chứ không nên hấp, luộc vì sau thời gian cất trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, không còn hương vị.

2. Hải sản lạ, không rõ nguồn gốc

Theo bác Sun Ningling (Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh): Chất lượng của hải sản có mối liên hệ rất lớn với môi trường sống. Nếu là hải sản lạ, đánh bắt ở biển thì thường có kim loại nặng và ký sinh trùng trong cơ thể vì vậy không nên ăn.

70ee742b5f524fae904d4a581a4cbb4c.png

Nếu các loại hải sản đó được sinh trưởng trong nước ô nhiễm, thì chúng cũng sẽ bị nhiễm một số chất độc hại. Sau khi ăn, nó có khả năng gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của con người. Hơn nữa, nếu là hải sản lạ thì ta không biết rằng chúng có chứa độc tố hay không, vì vậy tránh ăn các loại hải sản này là tốt nhất.

3. Ăn sống các loại hải sản có vỏ như nghêu, sò, bào ngư, hàu...

Hải sản có vỏ tuy rất bổ dưỡng nhưng lại như một "con dao hai lưỡi". Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xếp các loại hải sản có vỏ vào nhóm dễ gây ngộ độc nhất.

ad588a8f8ef74efd859ae07710775ca8.png

Hải sản có vỏ thường sống trong bùn và cát vì thế các kim loại nặng trong bùn và cát dễ dàng lắng đọng trên vỏ của chúng, như vậy một lượng lớn kim loại nặng sẽ được đưa vào cơ thể khi chúng ta ăn. 

Việc ăn sống hải sản có vỏ thực sự rất nguy hiểm. Theo CDC, hàu sống và các loại hải sản chưa nấu chín khác có thể khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng, ngộ độc do vi khuẩn Vibrio gây ra. Vi khuẩn Vibrio sống tự nhiên ở vùng nước ven biển. Vi khuẩn có thể tập trung trong các mô của chúng. Khi ai đó ăn hải sản có vỏ sống hoặc nấu chưa chín, virus hoặc vi khuẩn từ hải sản có thể gây bệnh.

Hầu hết các trường hợp nhiễm Vibrio từ hải sản chỉ dẫn đến tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng có thể gây nhiễm trùng máu và tổn thương da phồng rộp nghiêm trọng.

723f0688a75546e891fa3904546e2032.png

Chính vì vậy, CDC khuyến cáo: Hải sản có chứa vi khuẩn có hại hay không... không thể kiểm định bằng cách nhìn, ngửi. Nước nóng hoặc chanh không tiêu diệt vi khuẩn Vibrio. Uống rượu trong khi ăn hải sản cũng không giết chết vi khuẩn Vibrio. Cách duy nhất để diệt khuẩn đó là nấu chín một cách hoàn toàn.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-mon-hai-san-chua-nhieu-kim-loai-nang-va-ky-sinh-trung-co-loai-n.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-mon-hai-san-chua-nhieu-kim-loai-nang-va-ky-sinh-trung-co-loai-ngu-dan-khong-bao-gio-an-nhung-nhieu-nguoi-van-thich-mua-ve-162210209111946292.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: hải sản chứa nhiều kim loại nặng , hải sản chứa nhiều ký sinh trùng , chăm sóc sức khỏe