3 món ăn với vẻ ngoài 'xấu xí' nhưng giàu sắt hơn thịt, nhiều canxi gấp 10 lần mực
Thứ năm, 11/08/2022 18:30

Thường có câu nói cho rằng "Đừng bao giờ nhìn vào vẻ bên ngoài để đánh giá phẩm chất bên trong" và những món ăn này chính là ví dụ điển hình cho câu nói đó. 3 món ăn dưới đây tuy có ngoại hình "xấu xí" những lại đem đến những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Tiết vịt - bổ sung sắt tốt hơn cả thịt nạc

Một thông tin vô cùng hữu ích dành cho những người thiếu máu thì, tiết vịt có hàm lượng sắt vô cùng dồi dào khoảng 30,5 mg / ha, gấp 12 lần so với thịt lợn (khoảng 2,4 mg / ha), gấp 1,2 lần tiết gà và tiết lợn (khoảng 25 mg / ha). Hectare). Bên cạnh đó, chất sắt trong máu động vật là sắt heme, có lợi cho quá trình hấp thụ của cơ thể và là thực phẩm tuyệt vời để bổ sung sắt.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Đại học Y khoa Emory (Mỹ), protein có tác dụng rất tốt trong việc khử trùng, loại bỏ vi khuẩn và nhuận đường ruột. Mà tiết bị là nguồn thực phẩm giàu protein. Ngoài ra, tiết vịt cũng là món ăn cung cấp lượng phốt pho, natri dồi dào cho cơ thể, giúp loại bỏ các độc tố, tốt cho máu.

Tiết vịt phù hợp với những người muốn tăng cân, cần bổ sung nhiều dưỡng chất để có thân hình đẹp và cân đối hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý tiết vịt chứa rất nhiều sắt, nếu cơ thể người không hấp thụ hết sắt sẽ kết hợp với sunfua trong ruột già tạo ra sunfua sắt và dẫn đến hiện tượng phân đen, đây là hiện tượng bình thường.

Một số món ăn bạn có thể tham khảo như: canh tiết vịt măng chua, dồi huyết, cháo lòng...

maxresdefault

2. Tỏi đen - vua chống ung thư

Tỏi đen là loại thực phẩm vốn dĩ không có trong tự nhiên. Nó chính là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men, trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60- 90 độ C) và độ ẩm (80 - 90 độ). Thời gian lên men khá dài từ khoảng 30-60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nhánh và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

Tác dụng của việc ăn tỏi đen mỗi ngày

- Phục hồi tổn thương cơ bắp cho tập luyện, cải thiện chức năng tiêu hóa, chống mệt mỏi, nhuận gan, nhuận táo, thúc đẩy giấc ngủ, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và các chức năng khác trong cơ thể.

- Thu dọn gốc tự do rất mạnh, có thể dùng làm dược liệu để phòng bệnh rất tốt.

- Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào gan, vì vậy được dùng trong trường hợp viêm gan, xơ gan, hàng ngày tiếp xúc với các chất độc hại, phơi nhiễm với chất phóng xạ.

- Tỏi đen có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, do đó được dùng cho người bị suy giảm miễn dịch do dùng hóa chất hoặc chiếu xạ, người ốm lâu ngày sức khỏe bị suy kiệt. Đặc biệt, với trường hợp bệnh nhân bị cúm, tỏi đen giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, khỏe mạnh trở lại.

- Ức chế một số dòng tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.

- Hạ cholesterol trong máu, giảm mỡ máu, tăng HDL-Cholesterol, điều hòa đường huyết, rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như người béo, mỡ máu.

Theo các bác sĩ, mỗi ngày có thể ăn một đến ba củ tỏi đen, tương đương 3 - 5 gram; khi ăn nên nhai kỹ để các thành phần phát huy công dụng; không nên dùng quá liều lượng vì có thể gây những phản ứng ngược và tác dụng phụ.

Bạn có thể sử dụng tỏi đen với các cách sau

- Ăn trực tiếp: Ăn trực tiếp từ 2-3 tỏi đen mỗi ngày, người già thì chỉ sử dụng 1 - 2 củ tỏi để tỏi phát huy được tối đa khả năng , công dụng của tỏi. Bạn nên ăn tỏi đen riêng, không nên ăn với gia vị, bởi có thể phản ứng với gia vị , tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn.

- Tỏi đen ngâm rượu: Ngâm với rượu nếp nguyên chất không ccồn, uống mỗi ngày ít nhất một lần, mỗi lần 50 ml.

- Ngâm với mật ong: Phù hợp cho trẻ em mắc bệnh khi thời tiết thauy đổi.

- Ép lấy nước.

- Nấu ăn: tỏi đen xào nấm, đùi gà om tỏi đen, bò hầm tỏi đen...

article_4461

3. Cá chạch - hàm lượng canxi không tưởng

Cá chạch là loại cá nước ngọt, thân hình thon dài và giống lươn và có ngoại hình không được đẹp cho lắm. Cá chạch là thực phẩm chứa rất nhiều canxi, hơn gấp 6 lần cá chép và nhiều gấp 10 lần mực hay bạch tuộc.

Ăn cá chạch có thể làm tăng tính đàn hồi của da và tạo độ ẩm, đồng thời làm tăng khả năng kháng virus cho cơ thể. Cá chạch được đánh giá có hương vị mềm, thơm ngon. Bên cạnh đó còn chứa hàm lượng protein cao, ít chất béo tạo cho bữa ăn tinh tế, đủ chất. Bạn có thể nấu các món ăn với cá chạch như: cá chạch kho tiêu, cá chạch nướng, lẩu cá chạch...

ca-chach-chua-yeu-sinh-ly

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/3-mon-an-voi-ve-ngoai-xau-xi-nhung-giau-sat-hon-thit-nhieu-canx.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/3-mon-an-voi-ve-ngoai-xau-xi-nhung-giau-sat-hon-thit-nhieu-canxi-gap-10-lan-muc.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Tỏi đen , Cá chạch , tiết vịt , chăm sóc sức khỏe