3 loại gia vị quen thuộc trong bếp là 'thủ phạm' gây hại gan, số 2 chứa chất độc hơn asen
Thứ tư, 03/02/2021 17:01

Thường xuyên ăn các loại gia vị này sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương.

Nước tương

Nước tương (xì dầu) là loại gia vị quen thuộc, được dùng để tẩm ướp hoặc chấm các món ăn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều nước tương.

Nước tương được sản xuất sau quá trình lên men của đậu nành. Quá trình lên men giúp đậu nành chứa nhiều axit amin nhưng cũng làm tăng lượng nitrit. Nitrit là một chất không tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Do đó, bạn cần chú ý khi sử dụng nước tương. Cần chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ rạng. Khi nước tương hết hạn tuyệt đối không nên sử dụng tiếp.

Ngoài ra, nước tương có hàm lượng muối cao. Việc sử dụng nhiều loại gia vị này sẽ làm muối tích tụ trong cơ thể, ức chế quá trình phân chia tế bào gan, lâu ngày có thể dẫn tới xơ gan.

Dầu ăn tích trữ lâu

Nhiều bà nội trợ có thói quen mua nhiều dầu ăn và tích trữ trong bếp để dùng dần. Đa số cho rằng dầu ăn không bị hỏng nên có thể thoải mái sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩn này cũng có hạn sử dụng. Khi đã quá hạn, nó cũng sẽ bị biến chất.

Việc sử dụng dầu ăn hết hạn sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe. Dầu ăn bị biến chất có thể chứa afltoxin. Đây là một chất còn độc hơn asen (thạch tín) và có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong đó có cả gan.

Hạt tiêu để quá lâu

Hạt tiêu là gia vị quen thuộc được sử dụng nhiều trong các món xào nấu. Tuy nhiên, quá trình bảo quản không đúng cách sẽ khiến hạt tiêu mất mùi thơm và bị biến chất, sinh ra chất độc có tên là safrol. Tiêu thụ nhiều loại hạt tiêu đã bị hỏng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Do đó, bạn cần chú ý đến việc bảo quản hạt tiêu. Không để loại gia vị này ở nơi ẩm ướt và cần phải giữ chúng trong lọ kín để tránh nhiễm khuẩn.

 
Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/3-loai-gia-vi-quen-thuoc-trong-bep-la-thu-pham-gay-hai-gan-so-2-chua-cha.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/3-loai-gia-vi-quen-thuoc-trong-bep-la-thu-pham-gay-hai-gan-so-2-chua-chat-doc-hon-asen-search/?id=277302

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: gia vị làm hại gan , chăm sóc sức khỏe , lưu ý khi chăm sóc sức khỏe