'2022 chỉ hy vọng chúng ta sẽ không bệnh tật'
Thứ bảy, 01/01/2022 21:43

Đêm giao thừa, vốn là dịp được toàn thế giới ăn mừng trong niềm hân hoan vô bờ, lại trở thành một khoảnh khắc déjà vu.

Buồn thương cho những người đã mất và cả những người đang trút hơi thở cuối cùng, sợ hãi trước viễn cảnh có thêm nhiều ca nhiễm và niềm hy vọng đại dịch sớm kết thúc - lại một lần nữa - là ly cocktail vừa ngọt vừa đắng mà thế giới mang theo khi tiễn biệt 2021, chào đón 2022.

Déjà vu

Đêm giao thừa, vốn là dịp được toàn thế giới ăn mừng trong niềm hân hoan vô bờ, lại trở thành một khoảnh khắc déjà vu (cảm giác đã từng trải qua) khi biến thể siêu lây nhiễm Omicron một lần nữa khiến số bệnh nhân nhập viện gia tăng.

Tại bệnh viện La Timone miền Nam nước Pháp, bác sĩ Fouad Bouzana thở dài khi được hỏi: 2022 sẽ mang lại điều gì.

"Đúng là một câu hỏi lớn", ông nói, "Tình hình đã bắt đầu trở nên kiệt quệ, bởi các đợt sóng nối tiếp nhau". Hơn 285 triệu người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 và 5 triệu người đã tử vong vì căn bệnh trên toàn thế giới kể từ cuối năm 2019.

Tại Mỹ, các quan chức áp dụng các chính sách khác nhau cho lễ mừng năm mới: biểu diễn đếm ngược ở Los Angeles không có khách tham dự, sự kiện thường niên ở Quảng trường Thời đại thì giới hạn số người tham gia, trong khi Las Vegas lại tổ chức hoành tráng.

2022 chỉ hy vọng chúng ta sẽ không bệnh tật - Ảnh 1.

Hoạt động Quả cầu Pha lê được tổ chức ở Quảng trường Thời đại. Ảnh: AP

Bảo vệ quyết định tổ chức sự kiện, thị trưởng mãn nhiệm Bill de Blasio nhấn mạnh: Người ta cần phải thấy rằng New York mở cửa cho làm ăn kinh doanh.

Trước đó vài ngày, rapper LL Cool J phải rời khỏi chương trình truyền hình vì dương tính với Covid-19, vở diễn "The Music Man" của Broadway cũng buộc phải hoãn lại vì diễn viên chính Hugh Jackman nhiễm SARS-CoV-2. Các chủ nhà hàng ở New York vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên và hủy đơn hàng trong kỳ lễ.

Các hãng hàng không cũng chật vật khi năm cũ sắp qua, hàng nghìn chuyến bay bị hủy sau khi virus lây lan trong phi hành đoàn. Thời tiết xấu cũng gánh trách nhiệm phần nào.

Đâu đó, nhiều người chọn mừng năm mới ở 1 nơi đã quá quen thuộc trong giai đoạn phong tỏa: tại nhà của chính mình. Ở Ấn Độ, hàng triệu người đón năm mới tại gia. Lệnh giới nghiêm buổi đêm và các quy định hạn chế được áp dụng khắp các thành phố lớn.

Với sự xuất hiện của Omicron, nhiều nơi đã quyết định hủy các buổi bắn pháo hoa, các sự kiện biểu diễn mừng năm mới truyền thống để tránh tụ tập đông người.

Khẩu trang lại một lần nữa trở thành yêu cầu bắt buộc trên đường phố Paris, một quy định bị nhiều người tảng lờ khi họ bước xuống đại lộ Champs-Elysées ngày cuối năm, nơi hoạt động bắn pháo hoa bị hủy.

Hy vọng chúng ta sẽ không bị bệnh!

Pháp, Anh, Bồ Đào Nha và Australia nằm trong số các nước ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục khi 2021 sắp qua đi. Số ca nhiễm cao chưa từng thấy 232.200 ca mà Pháp ghi nhận hôm 31/12 đánh dấu ngày thứ 3 nước này vượt ngưỡng 200.000 ca/ngày. Anh bám đuổi ngay phía sau với 189.846 ca nhiễm mới - cũng là 1 kỷ lục.

Tuy nhiên những con số ảm đạm này không thể ngăn trở niềm tin vào năm mới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ hy vọng khi đưa ra thông điệp năm mới cuối cùng trong nhiệm kỳ.

"Có lẽ 2022 sẽ là năm chúng ta thoát khỏi đại dịch - tôi muốn cùng bạn tin vào điều đó", ông Macron nói khi hối thúc những người chưa tiêm vaccine đi chủng ngừa.

Nhân tố thay đổi đại dịch trong năm 2021 - tiêm chủng - tiếp tục được đẩy mạnh. Pakistan tuyên bố đã chủng ngừa đầy đủ cho 70 triệu trên tổng số 220 triệu dân trong năm nay, Anh thì đã kịp hoàn thành mục tiêu tiêm mũi bổ sung cho toàn bộ người trưởng thành trước thềm năm mới.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin dành thông điệp đầu năm để chúc tất cả người dân sức khỏe trong năm 2022. Ông nhấn mạnh đây là lời chúc chính, tiếp đến mới là thành công về mọi mặt.

"Lời chúc dành cho tất cả mọi người, trên hết, tất nhiên là sức khỏe. Và tôi chắc rằng thành công trong công việc, học tập, các hoạt động sáng tạo và ngành nghề ưa thích sẽ tiếp nối sau đó", Tổng thống Nga nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Tại Philippines, cơn bão mạnh cách đây 2 tuần đã cuốn trôi cả những đồ dùng thiết yếu của hàng chục nghìn người ngay trước đêm giao thừa. Bão Rai cướp đi sinh mạng của hơn 400 nghìn người Philippines và khiến ít nhất 82 người mất tích.

Leahmer Singson, một người mẹ trẻ vừa mất nhà trong đám cháy hồi tháng trước lại tiếp tục bị bão Rai thổi bay nơi trú ẩn tạm thời ở thành phố Cebu. Singson đón năm mới 2022 cùng người chồng công nhân đang làm trong xưởng nhôm kính và đứa con 1 tuổi trong túp lều xập xệ.

Thế nhưng khi được hỏi chị mong cầu điều gì trong năm mới, Singson chỉ có 1 ước mong giản dị: "Tôi chỉ hy vọng chúng ta sẽ không bị bệnh".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/2022-chi-hy-vong-chung-ta-se-khong-benh-tat-161220101191316048.htm.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/2022-chi-hy-vong-chung-ta-se-khong-benh-tat-161220101191316048.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Năm 2022 , dịch bệnh , covid-19