1.000 video tra tấn man rợ rúng động Nga: Hãm hiếp, tiểu tiện lên tù nhân - Hé lộ diễn biến 'địa chấn'
Thứ bảy, 09/10/2021 21:33

RT cho hay, những video được một tổ chức công bố mới đây chỉ là phần mở màn cho các tư liệu mà họ sắp tung ra. Những cảnh quay gây sốc được ghi nhận tại nhiều nhà tù Nga.

Một thập kỷ trước, Vladimir Osechkin đã bị kết án bảy năm tù với tội danh lừa đảo. Được nhanh chóng tạm tha, ông ta rời khỏi nước Nga sau khi giới chức nới lỏng các quy định hạn chế đi lại cho mình. 

Ông Osechkin hiện vẫn bị Nga truy nã để thẩm vấn về một số tội danh. Tuy nhiên, giờ đây, với tư cách là nhà sáng lập nền tảng Gulagu.net, Osechkin đang nỗ lực cải thiện hệ thống nhà tù Nga từ xa. 

Loạt video tra tấn làm chấn động nước Nga

Đầu tuần này, hơn 1.000 video mà ông Osechkin và các đồng nghiệp của ông công bố ghi lại những hoạt động bên trong một bệnh viện nhà tù ở vùng Saratov (Nga) đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ tại Nga. 

Trong một video có độ dài vài phút, một người đàn ông được cho là tù nhân có thể được nhìn thấy đang bị trói trên giường và la hét trong khi một nhân viên liên tục dùng gậy chọc vào người anh ta. 

Các clip khác do Gulagu.net phát hành cho thấy các tù nhân bị tiểu tiện vào người hay bị ép thực hiện hành động tình dục ngay trước ống kính. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nói rằng "nếu những video này được xác nhận tính chân thực, thì chính phủ tất nhiên sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện."

1.000 video tra tấn man rợ rúng động Nga: Hãm hiếp, tiểu tiện lên tù nhân - Hé lộ diễn biến địa chấn - Ảnh 1.

Một cảnh được cắt ra từ video tra tấn tù nhân tại nhà tù ở Saratov (Nga)

Sau khi các video được phát tán vào ngày 6/10, Giám đốc cơ quan quản lý dịch vụ nhà tù liên bang Nga Alexander Kalashnikov đã nhanh chóng sa thải 4 sĩ quan tại Saratov, trong đó có Pavel Gatsenko, giám đốc đứng đầu bệnh viện Saratov - nơi các vụ tra tấn được cho là đã diễn ra - và một số quan chức cấp cao. 

Ông Kalashnikov cũng đã sa thải lãnh đạo quản lý nhà tù tại Saratov, Đại tá Alexey Fedotov, “vì những quyết định sai lầm nghiêm trọng trong các hoạt động điều hành và dịch vụ”. 

Trong số bốn sĩ quan bị sa thải ở Saratov có Sergey Maltsev, lãnh đạo bộ phận an ninh nhà tù. Ông Osechkin cáo buộc rằng ông Maltsev là “người khởi xướng và chủ mưu cho toàn bộ quá trình… ông ta điều phối, quản lý và đưa ra các mệnh lệnh. Ông ta bảo họ quay video, ông ta khống chế và đưa kết quả cho cơ quan an ninh.” 

Osechkin cáo buộc rằng những đoạn clip này sau đó được sử dụng để tống tiền và đe dọa các tù nhân. 

Diễn biến tiếp theo: Sắp có thêm tư liệu gây sốc được công bố

Ông Osechkin nói với hãng tin RT (Nga) rằng những video đã công bố chỉ là phần mở màn cho những tư liệu mà nhóm của ông ta sẽ công bố trong những tuần tới. Theo ông, những cảnh quay gây sốc đã được ghi nhận tại các nhà tù như “SIZO-1 và SIZO-6 ở Irkutsk, SIZO-1 ở Vladimir, SIZO-1 ở Omsk, SIZO-1 ở Krasnoyarsk” và những nhà tù khác. 

"Chúng tôi đang xem xét kho video và công bố từng phần," ông Osechkin nói. "Chúng tôi đã xác định gần như tất cả những tù nhân đã xuất hiện trong các video. Bây giờ, các luật sư và nhà điều tra sẽ làm việc với họ và khởi tố ít nhất 10 vụ án hình sự cho những hành vi khủng khiếp này. Các đối tượng sắp bị khởi tố đều đã phạm tội từ lâu."

1.000 video tra tấn man rợ rúng động Nga: Hãm hiếp, tiểu tiện lên tù nhân - Hé lộ diễn biến địa chấn - Ảnh 2.

Bà Snezhana Muntyan, một luật sư làm việc với ông Osechkin và Gulagu.net, nói với RT rằng "Tôi hiện đang đại diện cho các nạn nhân trong quá trình tố tụng của ba vụ án  hiếp dâm".

Bà cho biết, các vụ án hiện vẫn đang điều tra, trong đó nguyên đơn là một nam giới khởi kiện các nhân viên nhà tù, nhưng "có thông tin về những nạn nhân tiềm năng trong các trường hợp tương tự nên tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ được công khai trong thời gian tới".

Bà Muntyan cũng tiết lộ sau đó vào ngày 7/10 rằng "hiện có 14 người đang cung cấp lời khai" cho bà. 

"Tôi đang chờ thời điểm thích hợp để yêu cầu Ủy ban điều tra mở 1 cuộc điều tra hình sự. Và đây chỉ là những người quyết định lên tiếng về tội ác chống lại họ, đa số đều đã được thả và không chịu những áp lực từ nhà tù." 

Vị nữ luật sư cũng bày tỏ sự lo ngại một số nạn nhân và nhân chứng tiềm năng có thể chịu áp lực để giữ im lặng do không muốn chịu thêm những phiền toái trong tù. 

Theo bà Muntyan, ít nhất một tù nhân mà bà đã nói chuyện "dường như lo sợ rằng nếu anh ta nói sự thật với luật sư của mình, và nếu điều này bị các nhân viên nhà tù biết thì có thể mang đến những hậu quả tiêu cực cho anh ta".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/1000-video-tra-tan-man-ro-rung-dong-nga-ham-hiep-tieu-tien-len-tu-nhan.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/1000-video-tra-tan-man-ro-rung-dong-nga-ham-hiep-tieu-tien-len-tu-nhan-he-lo-dien-bien-dia-chan-161210910190445295.htm

Tag: tra tấn tù nhân , tù nhân Nga , nước Nga