10 điều tối kỵ cần tránh nói với sếp nơi đông người
Thứ ba, 20/11/2018 07:59

Nếu bạn là người “nghĩ gì nói đó” thì sẽ rất khó để xác định những gì nên nói và không nên nói với sếp trước mọi người.

Nói chuyện với cấp trên trước mặt người khác giống như một bài sát hạch công khai. Tính chuyên nghiệp và cách ứng xử của bạn sẽ được đưa vào đánh giá bởi khách hàng, đồng nghiệp hoặc những người có thâm niên khác. Nếu bạn là người “nghĩ gì nói đó” thì sẽ rất khó để xác định những gì nên nói và không nên nói với sếp trước mọi người. Tuy nhiên, bất kể tình huống nào xảy ra, hãy đảm bảo bạn tránh nói 10 điều này với cấp trên một cách công khai.

career-link-1911-xahoi.com.vn-w580-h305

Tìm kiếm thông tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

“Điều đó là không thể”

Đừng bao giờ nói với sếp của bạn rằng một mục tiêu hoặc đích đến nào đó không thể được thực hiện bởi vì điều này chứng tỏ bạn không có khả năng. Hậu quả là sau này bạn có thể không được giao phó các nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức và những người “chứng kiến” cũng sẽ e ngại khi làm việc cùng bạn. Do đó, theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn thì thay vì nói không thể, hãy trình bày với sếp những gì có thể đáp ứng hay đạt được.  

“Tôi không thể làm việc với anh ấy/cô ấy”

Không quan trọng bạn có thể hoặc không thể làm việc với ai, điều duy nhất quan trọng đối với sếp của bạn là liệu công việc có được thực hiện hay không. Ngoài ra, nếu bạn công khai thể hiện với sếp bạn không thể làm việc với ai đó trước mặt người khác, nó sẽ nhanh chóng được lan truyền và mọi người có thể cảm nhận rằng bạn là một người không dễ tiếp cận.

“Nhưng tôi đã nói với anh/chị về điều đó”

Bạn là nhân viên và dĩ nhiên ở vị trí đó bạn không thể đưa ra “cảnh báo” hoặc ”nhắc nhở” sếp của mình rằng bạn đã nói với họ về việc gì đó. Điều này thể hiện bạn là người khiếm nhã trong mắt của người xung quanh và cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người quản lý. Cấp trên của bạn là người thường có nhiều trách nhiệm hơn những người khác và đưa ra tuyên bố như thế này một cách công khai không phải là một hành động đẹp, đó là sự vô lễ và bất lịch sự.

“Đó không phải là lỗi của tôi”

Chơi trò chơi đổ lỗi trước đồng nghiệp hoặc bất kỳ người nào khác sẽ không giúp bạn thành công trong sự nghiệp của mình. Hãy nhận lỗi và chịu trách nhiệm cho bất cứ điều gì bạn làm. Điều này sẽ gửi một thông điệp về sự trung thực và đáng tin cậy.

“Chúng tôi luôn làm theo cách này”

Có lẽ bạn đã làm nhiệm vụ nào đó nhiều lần trước đây nhưng một nhân viên hiệu quả và thông minh sẽ nhận ra tín hiệu từ cấp trên và tìm một một cách tốt hơn thực hiện thay vì phàn nàn như một đứa trẻ về cách nó không giống với bình thường.

“Điều này mất rất nhiều thời gian”

Một nhiệm vụ nào đó có thể sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng bạn phải làm điều đó mà không cần phải phàn nàn với cấp trên trước mặt những người khác. Khi bạn đang làm việc cho ai đó và cần phải làm những gì được giao phó, hãy tập trung thực hiện công việc của mình.

“Công việc này thật khó”

Một lần nữa, câu nói phàn nàn này sẽ không giúp bạn đi đến thành công. Nói điều này với sếp của bạn đã là điều không nên, chưa kể nói ra trước sự hiện diện của nhiều người khác sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên “xấu xí” hơn. Bạn sẽ được xem như một nhân viên không đủ năng lực và có vẻ lười biếng. Thay vào đó, hãy nói “Tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại hiệu quả cao nhất”.

“Đây không phải trách nhiệm của tôi”

Có thể là đúng như vậy nhưng khi cấp trên của bạn yêu cầu bạn làm một công việc cụ thể thì tốt hơn hết là nên thực hiện. Có khả năng cấp trên của bạn biết rằng đó không phải là trách nhiệm của bạn và giao phó cho bạn công việc. Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội để tạo ấn tượng tốt.  

“Tôi cần tăng lương”

Không bao giờ thương lượng lương với sếp của bạn trước mặt người khác. Bạn có thể được xem như một người ham tiền hơn là làm việc vì yêu thích. Do đó, chỉ đề cập đến vấn đề lương bổng với những thành tựu đáng kể khi thực hiện công việc và tốt nhất là không có ai khác.

“Tôi đang bận”

Bạn có thể đang bận rộn với công việc được giao trước đó nhưng nên thể hiện điều này bằng cách trình bày về nhiệm vụ hiện tại của bạn và đề nghị có thể chờ đợi. Hoặc chỉ cần hỏi công việc nào là ưu tiên tối đa trong thời điểm hiện tại.

Hãy chú ý đến những gì bạn nói với sếp nơi đông người. Tất nhiên, một số mối lo lắng nêu ra ở trên cần được giải quyết nhưng một nhân viên tốt luôn đề cập đến những điều đó với cấp trên của họ một cách lịch sự và riêng tư. Đây là cách tiếp cận vừa hiệu quả vừa thể hiện tính chuyên nghiệp mà bạn có thể thực hiện.  

HX (Theo Nld.com.vn)

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Tìm việc làm , Điều tối kỵ không được nói với sếp , Tuyển dụng Careerlink