Xe cứu hộ chở ôtô khách gặp TNGT chết người: Ai chịu trách nhiệm?
Thứ ba, 04/09/2018 12:59

Theo luật sư, đơn vị cứu hộ phải có trách nhiệm đối với cả người lao động và khách hàng trong vụ TNGT.

Xe cứu hộ chở ôtô khách gặp TNGT chết người: Ai chịu trách nhiệm? - 1

Chiếc xe cứu hộ giao thông chở xe khách lao xuống vực khiến 2 người tử vong

Liên quan vụ xe cứu hộ giao thông chở xe Ford Transis mất lái, lao xuống vực làm 2 người chết, một cán bộ CSGT thuộc Phòng CSGT Hòa Bình cho biết, hai nạn nhân được xác định là lái, phụ xe của đơn vị cứu hộ giao thông đang trên đường cứu hộ chiếc xe Ford Transit gặp nạn.

"Do người điều khiển xe cứu hộ đã chết nên không phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, để xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ việc này cần phải làm rõ được 2 vấn đề là cứu hộ cá nhân hay cứu hộ doanh nghiệp", vị cán bộ Phòng CSGT Hòa Bình nói.

Nếu công ty cứu hộ (doanh nghiệp) có lệnh điều xe lên cứu hộ chiếc Ford Transit thì đơn vị cứu hộ phải có trách nhiệm theo thỏa thuận ban đầu với chủ xe được cứu hộ. Còn nếu gọi đơn vị cứu hộ tư nhân mà giữa hai bên không có hợp đồng hay hợp đồng bằng miệng thì sẽ rất khó xử lý. Trong trường hợp có hợp đồng văn bản thì đơn vị cứu hộ phải chịu trách nhiệm (cá nhân, tổ chức) đối với chủ phương tiện xe Ford Transit.

Nếu lái, phụ xe (đã chết) là người của công ty cứu hộ (có hợp đồng lao động) thì công ty này phải chịu trách nhiệm với chủ xe được cứu hộ.

Cũng theo Luật sư Bùi Đình Ứng, Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), việc cứu hộ giao thông là hoạt động kinh doanh dịch vụ cho nên công ty cứu hộ sẽ phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho xe được cứu hộ khi xảy ra sự cố. Sau khi xe Ford Transit được xác định mức độ hư hỏng, chi phí sửa chữa…thì sẽ định giá tiền bồi thường.

Mối quan hệ giữa lái, phụ xe với công ty cứu hộ là quan hệ giữa người lao động với chủ sử dụng lao động, do đó, khi lái, phụ xe tử nạn trên đường làm nhiệm vụ thì được xác định là tai nạn lao động. Như vậy, phía công ty phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ cho người lao động theo luật lao động.

Như đã đưa tin, vào khoảng 15h30 (ngày 3/9), tại km 115+200m Quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Bái, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), xe cứu hộ BKS 29C-809.96 do anh Chu Danh Bình (SN 1991, trú tại xã Vật Lai, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển theo hướng Sơn La - Hà Nội, trên xe chở theo xe ôtô Transis BKS 29B-157.34 và tại ghế phụ (xe cứu hộ) có anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1982, trú tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Xe cứu hộ đang hành trình vào cua, xuống dốc thì mất lái và lao xuống vực. Anh Bình và Tùng tử vong tại cabin.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng CSGT Tân Lạc đã kịp thời có mặt tại hiện trường để bảo vệ, xử lý vụ việc và tổ chức phân luồng giao thông; điều động xe cứu hộ cẩu kéo xe bị nạn và bàn giao nạn nhân cho gia đình đưa về an táng.

Baogiaothong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Xe cứu hộ chở ôtô khách gặp TNGT chết người , xe cứu hộ lao xuống vực , tai nạn giao thông