Vụ nuôi con 6 năm mới phát hiện trao nhầm: Nữ hộ sinh trao nhầm lên tiếng
Thứ năm, 12/07/2018 16:05

Hai nữ hộ sinh trong vụ việc đã chính thức lên tiếng. Sau khi vụ việc bệnh viện trao nhầm 6 năm trước gây xôn xao, hai nữ hộ sinh này đã bị điều chuyển công tác.

Sự việc trao nhầm con cách đây 6 năm tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngày hôm qua, Bộ Y tế đã có chỉ đạo Sở Y tế phải kiểm tra và báo cáo sự việc sau khi nhận được đơn thư kêu cứu của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.

Mặc dù vụ việc được khẳng định có sai sót từ tháng 3-2018 nhưng đến nay, hai bên gia đình đều chưa được đoàn tụ với con ruột của mình. Theo anh Sơn, phía Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì có phần phủi trách nhiệm.

Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, nơi xảy ra vụ trao nhầm con 6 năm trước

Trao đổi với báo chí về vụ việc nghiêm trọng này, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì) xác nhận có sự việc trao nhầm con xảy ra cách đây 6 năm và theo ông Vinh, “đó chỉ là vô ý, chứ các nữ hộ sinh không cố tình trao nhầm”. Hiện phía bệnh viện đang tích cực phối hợp với các bên để giải quyết.

Vừa qua, hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức, những người trực tiếp liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Theo hồ sơ còn lưu trữ, hai bé trai của gia đình anh Sơn và gia đình chị Hương chào đời cách nhau chỉ 20 phút. Trong 6 ca sinh ngày 1/11/2013, chỉ có hai ca sinh buổi sáng là hai bé trai này. Một bé nặng 3,1kg, một bé 3,8kg. Tại thời điểm 6 năm trước, việc nhận diện sản phụ và trẻ chưa có mã số đeo tay như hiện nay khiến 2 nữ hộ sinh không thể nhớ sự nhầm lẫn ấy xuất phát từ đâu khi 6 năm đã trôi qua.

Hai nữ hộ sinh Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức trong vụ trao nhầm

Nữ hộ sinh, y sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai cho hay: “Tôi không thể nhớ cụ thể thời điểm đó xảy ra như thế nào vì đã quá lâu rồi. Thực tế, chúng tôi không bao giờ nghĩ lại có tình huống đó xảy ra”.

Cùng suy nghĩ như chị Mai, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Đức cho biết: “Chúng tôi không bao giờ nghĩ có sự nhầm lẫn như thế, nên không để lại dấu ấn gì. Bây giờ giở hồ sơ bệnh án ra có tên của chúng tôi trong ca đó thì chúng tôi chịu trách nhiệm”. 

Hồ sơ bệnh án của 2 cháu bé đẻ cùng ngày chỉ cách nhau 20 phút

Sau khi sự việc trao nhầm con được xác minh là chính xác, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì) cho biết, phía bệnh viện đã họp và xác định trách nhiệm thuộc về 2 nữ hộ sinh trong ca trực ngày 1/11/2012. Theo đó, hai nữ hộ sinh liên quan đến sự việc trao nhầm con đã bị tạm dừng công tác chuyên môn là đỡ đẻ và tắm cho bé. “Bệnh viện đã điều chuyển hai nữ hộ sinh này sang làm các công việc hành chính đến khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định”, ông Vinh nói.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì khẳng định, đây là sai sót nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại bệnh viện trong hàng chục năm qua: “Hai cháu được trao trả cùng một lúc. Lúc đó, hai bà nhận cháu cho nên có sự nhầm lẫn từ thời điểm đó chứ các cô không có ý đồ gì khác. Hai cháu đều là cháu trai nên hai bên đã có sự nhầm lẫn.”

"Cơ quan đã làm hết mình để giúp hai cháu được đoàn tụ với gia đình. Nhưng có vướng mắc phía gia đình chị Hương, gần như không hợp tác trong việc trao trả con cho vợ chồng anh Sơn và có những điều kiện chúng tôi không chấp nhận được", bác sĩ Hùng nói.

Trong sáng nay 12/7, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo ngay Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì báo cáo vụ việc này và được biết, hiện phía bệnh viện cũng đang gặp một số vướng mắc và cũng vẫn đang được giải quyết.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: nữ hộ sinh trao nhầm con , hai nữ hộ sinh lên tiếng , trao nhầm con sau 6 năm mới phát hiện