Vụ cháy Rạng Đông: Hà Nội lại 'không phát hiện thủy ngân trong không khí'
Thứ năm, 12/09/2019 16:22

Sau khi tiến hành lấy mẫu không khó xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy ở Công ty Rạng Đông, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở TNMT Hà Nội) không phát hiện thấy thủy ngân – HG (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở TNMT Hà Nội), vừa có báo cáo kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí trong vòng bán kính 500m tính từ Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Theo đó, trong 3 ngày, từ 9/9 đến 11/9/2019, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ đối với 5 vị trí: 2 vị trí tại Trường tiểu học Hạ Đình; đối diện cổng chung cư Eco Green Ctity (cách khu vực cháy khoảng 500m); trong khuôn viên công ty (trong bán kính 200m từ khu vực cháy); phía sau xưởng cháy cạnh mặt đường.

vu chay rang dong: ha noi lai

Cán bộ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) lấy mẫu bụi
tại hiện trường vụ cháy.

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05: 2013/BTNMT), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06: 2009/BTNMT) cho thấy: Các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, không phát hiện thấy thủy ngân – HG (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Trước đó, trong các ngày 6 - 7/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị quan trắc tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m. 

Theo đó, đối với môi trường nước thải, đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu tại 5 vị trí: Điểm xả cuối trong nhà máy; Hố gas thoát nước, cách xưởng cháy 100m; Hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng; Cống xả ra sông Tô Lịch; Hố ga trong khu dân cư, ngõ 342 Khương Đình.

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cho thấy, duy nhất thông số COD tại hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với không khí xung quanh, ngày 6/9/2019, đã lấy mẫu tại 6 vị trí: Giáp cổng công ty Động Lực; cổng chào tổ dân phố số 10 dân cư số 5 ngõ 342 Khương Đình; cổng nhà máy nước Hạ Đình; số nhà 54, ngõ 190 Hạ Đình; giáp cổng giữa sân trường tiểu học Hạ Đình; số nhà 1B ngõ 138, giáp nhà hội họp tổ 27.

Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn hiện nay cho thấy các thông số vi khí hậu, Pb (trung bình 24 giờ), Zn đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy Hg - thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Ngày 10/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học, Viện Hóa học môi trường quân sự và Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10 – URENCO10 để xây dựng phương án tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy của Công ty Rạng Đông (gồm 4 bước) và thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý đảm bảo theo đúng quy định.

Ngày 11/9, Chi cục tiếp tục tổ chức buổi làm việc với Công ty URENCO10 và Công ty Rạng Đông để thống nhất phương án thu dọn mặt bằng phục vụ công tác xử lý, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy của Công ty Rạng Đông.

Tối 11/9, hai công ty này đã bắt đầu thực hiện thu dọn mặt bằng khu vực cháy. Sau khi dọn mặt mặt xong, Viện hóa học môi trường quân sự tiến hành tẩy độc môi trường khu vực cháy.

Tuy nhiên, sáng 12/9, gần 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Tư lệnh Hóa học đã đến Công ty Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) để tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: công ty rạng đông , vụ cháy rạng đông , thủy ngân trong không khí