Vụ cháy Rạng Đông: Bao giờ người dân được trở về nhà, nhận đền bù?
Thứ bảy, 14/09/2019 09:34

Hơn nửa tháng sau vụ cháy nhà xưởng Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, các hộ dân quanh khu vực vẫn phải di tản, thuê trọ ở nhiều nơi… ngày ngày mong ngóng cơ quan chức năng sớm tẩy độc trả lại bầu không khí trong lành và nhận được bồi thường thiệt hại.

Vụ cháy Rạng Đông: Bao giờ người dân được trở về nhà, nhận đền bù?

Hiện trường vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội).
(Ảnh: Thành An)

Canh cánh nỗi lo

Trong căn phòng trọ cấp 4 chưa đầy 20m2 lọt thỏm trong con ngõ 161 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), anh Đỗ Đình Hiệp – chủ cửa hàng kinh doanh gas tại số nhà 84 ngõ 342 Khương Đình, phường Hạ Đình bị ảnh hưởng nặng sau vụ cháy xảy ra ở Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) cho hay: “Do cửa hàng hư hỏng, thiệt hại nặng, gia đình tôi phải thuê trọ ở đây với mức giá 2 triệu đồng/tháng để tiếp tục cho con cái đi học”, anh Hiệp nói.

Ảnh hưởng của vụ cháy không chỉ gây thiệt hại về của cải vật chất của gia đình mà ảnh hưởng nặng đến tâm lý, tinh thần của từng thành viên trong gia đình. Sau vụ cháy, gia đình anh đã đi khám sức khỏe ở bệnh viện, các bác sĩ kết luận vợ chồng anh không có vấn đề gì, nhưng 3 con của anh vẫn phải theo dõi.

“Có hai cháu nhỏ hôm trước ngủ dậy bị chảy máu cam. Bác sĩ đã lấy mẫu máu mấy lần để xét nghiệm nhưng chưa có kết quả”, anh Hiệp băn khoăn không biết việc chảy máu cam này có phải do ảnh hưởng của vụ cháy hay không, nhưng vẫn khá lo lắng. Hiện 3 đứa con của anh vẫn hàng ngày đi học ở trường Tiểu học và THCS Hạ Đình, nơi rất gần vụ cháy. “Sáng thì tôi chở các cháu đến trường, chiều lại đón về”, anh Hiệp giãi bày.

Vụ cháy Rạng Đông: Bao giờ người dân được trở về nhà, nhận đền bù? - 1

Anh Đỗ Đình Hiệp và gia đình phải thuê một phòng trọ cách khu vực cháy khoảng 400m
để ở tạm và mong ngóng được bồi thường. (Ảnh: T.A)

Ghi nhận của PV cho thấy, hơn nửa tháng sau đám cháy, khu vực ngõ 342 Khương Đình, nhiều cửa hàng vẫn khóa cửa, không nhiều người qua lại. Nhiều cửa hàng thông báo chuyển địa điểm, cho thuê, nhưng cũng có cửa hàng treo biển thông báo khẳng định vẫn làm việc bình thường. Người dân mỗi khi đi qua con ngõ vẫn phải bịt mũi vì mùi hóa chất vẫn thoang thoảng.

Dẫn phóng viên về lại cửa hàng tại số nhà 84, ngõ 342 Khương Đình anh Hiệp mô tả lại quang cảnh từng căn phòng nào là chỗ để gas, chỗ để tivi, chỗ để tủ lạnh, máy giặt, chỗ vợ chồng ngủ, chỗ các con học, v.v… lúc chưa xảy ra cháy. Còn hiện tại, trong căn nhà – nhất là trên tầng 2 (nằm sát kho xưởng bị cháy chỉ quá gang tay) các phòng vẫn ngổn ngang đồ dùng bị cháy dở. Nhiều cuốn vở học sinh bị cháy đen.

Theo lời anh hiệp, đây là những căn phòng anh thuê lại của một người khác hơn 10 năm nay, sau vụ cháy xảy ra chủ nhà cũng đã chuyển đi nơi khác, không dám ở vì vụ cháy gây ảnh hưởng đến cả kết cấu nhà.

Đến nay, anh Hiệp và nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nặng sau vụ cháy phải thuê nhà ở nơi khác để sinh sống tạm bợ mong muốn lớn nhất là sớm xử lý hậu quả vụ cháy để trở lại kinh doanh tại vị trí cũ.

Vụ cháy Rạng Đông: Bao giờ người dân được trở về nhà, nhận đền bù? - 2

Căn nhà của gia đình anh Trần Anh Minh bị nứt tường sau khi đám cháy xảy ra. (Ảnh: T.A)

Nằm kế nhà anh Hiệp là 4 ngôi nhà khác cũng bị đám cháy thiêu rụi nhiều đồ đạc trong nhà, thậm chí làm nứt tường. Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Trần Anh Minh (số nhà 68, ngõ 342 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: Kể từ khi vụ cháy xảy ra đến nay mọi sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. Ngôi nhà 4 tầng mới khánh thành năm 2017 nằm sát kho xưởng của Công ty Rạng Đông bị ảnh hưởng nặng, tường nhà nứt toác từ tầng 1 đến tầng 4, đồ đạc trong nhà hầu như bị thiêu rụi. Nhận thấy quá nguy hiểm khi sinh sống ở đây gia đình anh phải di tản đến nơi khác thuê phòng trọ sinh sống tạm bợ.

“Ba mẹ con tôi phải thuê phòng trọ ở cách đó (ngôi nhà bị ảnh hưởng sau vụ cháy-PV) khoảng 500m để ở tạm đến nay”, anh Minh nói.

Hiện anh Minh và gia đình không biết khi nào sẽ được trở về ngôi nhà của mình vì kể từ khi xảy ra vụ cháy đến nay chính quyền địa phương và Công ty Rạng Đông vẫn chưa thông báo phương án bồi thường và hỗ trợ gia đình sửa chữa lại nhà. “Hôm trước bên công an có nói sau khi có kết quả điều tra sẽ tính sau còn phía công ty Rạng Đông thì chưa thấy động tĩnh gì… Cứ thế này chắc đến Tết gia đình tôi cũng chưa được quay về nhà của mình ở”, anh Minh ngậm ngùi.

Chưa biết bao giờ được đền bù

Theo anh Hiệp, vụ cháy gây thiệt hại cho gia đình anh ước tính khoảng hơn 200 triệu đồng. Mấy ngày trước, phía cơ quan chức năng cũng đã mời gia đình anh và một số hộ dân khác về họp tại Cty Rạng Đông để thống nhất một số nội dung xử lý sau vụ cháy.

Cơ quan chức năng cũng đã thống kê sơ bộ thiệt hại, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa biết khi nào phía Cty Rạng Đông xem xét phương án đền bù cho người dân xung quanh.

Trong khi đó, anh Trần Anh Minh cho biết, đến nay chính quyền địa phương và Cty Rạng Đông vẫn chưa thông báo phương án bồi thường và hỗ trợ gia đình sửa chữa lại nhà. Đồng thời, đến thời điểm này cơ quan chức năng và Cty Rạng Đông vẫn chưa thống kê tổng thiệt hại của người dân mà chỉ thống kê thiệt hại của Cty khiến nhiều người dân rất bức xúc.

“Gia đình tôi đang sinh sống trong ngôi nhà khang trang, hiện giờ phải đi thuê phòng trọ chưa đầy 20m2 với giá 1,5 triệu đồng/tháng rất chật chội, mọi sinh hoạt đều rất khó khăn. Mong rằng cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để chúng tôi được sống và làm ăn ổn định”, anh Minh nói.

Trong một diễn biến liên quan, chiều qua (13/9), tại Chung cư 54 Hạ Đình nằm gần vụ cháy không khí khá vắng vẻ. Bảo vệ ở cổng chung cư cho biết, nhiều người dân đã di tản và chưa trở về. Trong khuôn viên, một số người già ngồi chơi, nói chuyện với nhau. Một nam trung niên đã di tản trở về xem nhà cửa rồi vội đi luôn. Anh này cho biết, nhiều hộ dân cũng di tản như nhà anh và chưa biết khi nào trở lại.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban quản trị chung cư A1 dự đoán, có lẽ phải sau thời gian tẩy độc, người dân ở chung cư mới có ý định trở về.

Không khí bên ngoài Công ty Rạng Đông ở ngưỡng an toàn

Tại hội thảo tham vấn ý kiến các đối tác quốc tế về các nội dung sửa đổi luật Bảo vệ môi trường sáng 12/9, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà thông tin tới các tổ chức quốc tế về vấn đề môi trường, chất lượng không khí sau vụ cháy ở nhà máy Rạng Đông.

Ông Trần Hồng Hà khẳng định, chất lượng không khí, môi trường quan trắc ngoài nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn. Riêng tàn dư vụ cháy trong nhà máy phải xử lý theo quy định về chất thải nguy hại.

Đáng chú ý, Bộ trưởng TNMT cho rằng, phải gọi đúng vụ cháy ở công ty Rạng Đông là sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Tuy nhiên, sự cố này được đánh giá cấp độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó.

Tại thời điểm cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu ô nhiễm cục bộ trong khu vực nhà máy.

Theo Bộ trưởng, từ ngày 30/8 trở đi, chất lượng không khí đã tốt hơn. Sau đó các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh.

"Tôi muốn thông tin như vậy để người dân hoàn toàn yên tâm. May mắn nhất là các kho chứa hóa chất được bảo vệ an toàn, còn nguyên. Còn ô nhiễm và cháy chủ yếu từ số bóng đèn” ông Hà nói và cho biết việc ông thông báo như trên để các tổ chức quốc tế, người dân yên tâm. “Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở gần bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm", ông Hà nhấn mạnh.

 

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Cháy công ty Rạng Đông , Thủy ngân , Hỏa hoạn