Vụ buôn bán bào thai ra nước ngoài: Các đối tượng đối diện mức án chung thân
Thứ hai, 10/06/2019 07:21

Liên quan đến vụ Công an huyện Kỳ Sơn triệt phá đường dây buôn bán bào thai, luật sư cho biết, các đối tượng phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù hoặc chung thân.

Ngày 5/6, thông tin từ công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Chanh (SN 1977, trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Vụ buôn bán bào thai ra nước ngoài: Các đối tượng đối diện mức án chung thân - Ảnh 1

Moong Thị Oanh, đối tượng đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán bào thai.
Ảnh: Người Đưa Tin
 

Trong thời gian điều tra, bị can bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin ban đầu trên báo Người Đưa Tin, cuối tháng 4/2019, đối tượng Chanh đưa một phụ nữ mang bầu tên Cụt Thị A. (người địa phương) men theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc để bán thai nhi với giá bán là 70 triệu đồng đối với bé gái và 60 triệu đồng nếu bào thai là bé trai.

Sau khi đã thỏa thuận xong, bị can đưa chị A. ra Quảng Ninh rồi móc nối với các đối tượng bên kia biên giới để đưa cả 2 người vượt biên. Cả 2 ở bên nước bạn cho đến ngày chị A. sinh nở được một bé gái.

Giao dịch hoàn tất, Chanh nhận 3 vạn nhân dân tệ rồi cùng chị A. bắt xe quay về cửa khẩu Móng Cái đổi lấy 96 triệu đồng. Số tiền này, Chanh giữ lại 26 triệu đồng để làm chi phí và tiêu sài cá nhân. Còn lại, Chanh đưa cho chồng chị A. 70 triệu đồng.

Đến khoảng 15h30 ngày 30/5, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Moong Thị Chanh. Bước đầu, tại cơ quan công an, Moong Thị Chanh thừa nhận hành vi như trên.

Trước đó, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã triệt phá một đường dây buôn bán bào thai do Moong Thị Oanh (SN 1987), trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn cầm đầu.

Ngoài ra, Công an huyện Kỳ Sơn cũng tiếp nhận từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An và tổ chức Rồng Xanh 2 đối tượng gồm Xeo Thị Tiến (SN 1982), trú bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và Moong Thị Lý (SN 1983), trú bản Huồi Thở, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Đây là những đối tượng được xác định nằm trong đường dây của Moong Thị Oanh, thường dụ dỗ các chị em gái người đồng bào mình sang Trung Quốc bán trục lợi.

Vụ buôn bán bào thai ra nước ngoài: Các đối tượng đối diện mức án chung thân - Ảnh 2

Luật sư Đặng Thị Tâm- Công ty Luật Asem Việt Nam - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Liên quan đến việc buôn bán bào thai ra nước ngoài, trao đổi với PV, Luật sư Đặng Thị Tâm (Công ty Luật Asem Việt Nam- Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết, các đối tượng trên đã thực hiện thỏa thuận mua bán bào thai trước khi đứa trẻ được sinh ra, và thỏa thuận sẽ thanh toán số tiền sau khi đứa trẻ được sinh ra. Tính từ thời điểm đứa trẻ được sinh ra thì giao dịch đã hoàn tất.

Như vậy, hành vi của các đối tượng đã vi phạm “Tội mua bán người dưới 16 tuổi” được quy định tại điều 151 BLHS 2015. Cụ thể, khoản 3, điều 151 quy định trong trường hợp chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác có tổ chức thì người phạm tội có thể bị nhận hình phạt tù cao nhất từ 18 - 20 20 năm hoặc tù chung thân. 

Đối với trường hợp người mẹ, cần xác minh việc người mẹ này có bị ép buộc, hay không, đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ hay không? Nếu người mẹ có đủ năng lực hành vi dân sự, có mục đích vụ lợi bán con nhằm kiếm tiền thì xác định là đồng phạm trong vụ án này.

Doisongphapluat.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: buôn bán bào thai ra nước ngoài , Đưa phụ nữ ra nước ngoài bán bào thai , tin pháp luật