Vụ 8 học sinh chết đuối trên sông Đà: Lời kể thắt lòng của người vớt thi thể nạn nhân
Chủ nhật, 24/03/2019 14:56

Liên quan đến vụ 8 học sinh chết đuối trên sông Đà, người đàn ông đối mặt với "dòng xoáy tử thần" vớt thi thể nạn nhân cho hay.

Thắt lòng lời kể của người tìm kiếm

Sáng ngày 22/3, lần lượt 8 thi thể học sinh chết đuối ở trên sông Đà đã được gia đình, bạn bè tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chia sẻ với PV báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hiển (50 tuổi, quê ở Nam Định) mắt đỏ hoe trong đoàn người đưa tiễn các em học sinh xấu số cho biết, mình là người đã lặn xuống dòng sông Đà tìm kiếm và vớt được thi thể 3 trong 8 học sinh tử nạn. Tuy nhiên, khi được đưa lên bờ, 3 em học sinh đều đã tử vong.

Ông Hiển kể lại, vào khoảng 15h35 ngày 21/3, khi đang ngồi uống nước ở nhà thì ông nhận được điện thoại của người cháu ruột thông báo ra bãi sông Đà gấp có nhiều học sinh đuối nước cần giúp đỡ.

"Tôi vội vàng lấy xe chạy ra bãi Thịnh Minh. Đến nơi, xung quanh đã có nhiều công an và người dân tìm kiếm công an. Lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy thi thể 1 cháu đang trôi nổi gần bờ còn 7 cháu khác thì vẫn chưa. Tôi quan sát mặt sông một lúc rồi vội lao xuống sông lặn ngụp tìm kiếm các cháu", ông Hiển kể.

Khoảng 15 phút sau, ông Hiển tìm thấy cháu đầu tiên và đưa lên ca nô cứu hộ của công an. Sau đó, ông Hiển lại tiếp tục lặn xuống và tìm thấy 2 cháu khác, vị trí các học sinh nằm tách biệt nhau.

Sau khi vớt được 3 nạn nhân, do có việc bận nên ông Hiển không thể tiếp tục việc tìm kiếm. Đến 17h, ông Hiển nhận được tin lực lượng chức năng đã tìm thấy cả 8 học sinh nhưng không cháu nào còn sống.

Chia sẻ với PV báo Giao Thông, ông Hiển cho biết, các em gặp nạn nằm rải rác dưới lòng sông trong bán kính khoảng 70m. Cháu nằm ở chỗ nông nhất khoảng 3m, còn chỗ sâu lên tới 5-6m. Qua quan sát, các học sinh gặp nạn lúc ông tham gia ứng cứu đều nằm úp, 2 tay dang rộng, trán hơi chạm xuống cát của đáy sông còn người cách đáy khoảng 20cm.

Vụ 8 học sinh chết đuối trên sông Đà: Lời kể thắt lòng của người vớt thi thể nạn nhân - Ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Hiển. Ảnh: Lao động

Ông Hiển cũng tiết lộ, tại bãi Thịnh Minh cách đây khoảng 8 năm trước, năm nào cũng có người đuối nước. Tuy nhiên, 8 năm trở lại đây không có vụ nào xảy ra. Cho đến ngày 21/3, dòng sông Đà lại nhấn chìm, cướp đi sinh mạng của 8 học sinh.

Theo ông Hiển, bãi Thịnh Minh là bãi sông đẹp được nhiều người dân TP. Hoà Bình ví là "bãi biển Hoà Bình", bởi khu này có bãi cát, nước trong vào mùa hè hàng trăm người dân tới đây bơi lội.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, dòng chảy của lòng sông tại đây rất phức tạp nếu không phải người có kinh nghiệm sông nước sẽ rất khó phát hiện việc sắp có xoáy nước hay vùng nước quẩn.

"Đặc biệt, cách đây hơn 30 năm, khu vực này từng bị nạo vét cát rất nhiều. Thời điểm đó, chỗ sâu nhất của bãi lên đến gần 30 mét, qua nhiều năm bồi lắng nên đến nay chỗ sâu nhất chỉ còn khoảng 10 mét. Nhìn mặt nước tại bãi Thịnh Minh có lúc rất yên ắng nhưng bên dưới có thể đang có dòng chảy ngầm hoặc nước quẩn nếu không phải người am hiểu sẽ khó có thể biết được điều này. Có thể các cháu học sinh hôm qua gặp phải dòng nước quẩn nên đã xảy ra sự việc đau lòng...", ông Hiển nói.

Chia sẻ với Pv báo Lao Động, ông Đạt- người từng cứu nạn ở khúc sông này nhiều lần cho biết, thi thể các em sẽ cuốn hết ở lòng chảo dưới đáy sông. Đúng như dự đoán, thi thể 8 em được đưa lên bờ chỉ sau 30 phút.

Nhớ lại lúc lặn cứu hộ, ông Đạt cho biết, “rất khó chịu so với nhiều đoạn sông khác”. Do ở đây nước xoáy mạnh, sâu nên tổ cứu nạn phải chia thành nhiều tốp thay nhau lặn.

Ông Đạt cho hay vào mùa nước cạn (mùa đông hàng năm) sẽ nhìn rất rõ lòng chảo này nên mọi người có sự cảnh giác. Tuy nhiên, khi nước lên phải lặn sâu khoảng 3 mét, mới có thể phát hiện được.

Đây cũng chính là lý do nhiều người tắm sông chủ quan. Khi thấy mặt nước phẳng lặng đã không quan sát được “mối nguy hiểm rình rập dưới đáy sông”.

Biển cấm tắm bị nhổ bỏ

Trao đổi với Pv báo Lao động ngày 22/3, bà Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang cho biết, chính quyền từng cắm nhiều biển cảnh báo, cấm tắm tại khu vực 8 học sinh gặp nạn. Tuy nhiên, một số biển cấm bằng kim loại đã bị người dân nhổ đi, còn biển kiên cố mới bị nước lũ cuốn trôi.

Bà Bình cũng khẳng định, UBND phường thường xuyên gửi văn bản về các tổ dân phố nhắc nhở về nguy cơ đuối nước ở trẻ em.

Vụ 8 học sinh chết đuối trên sông Đà: Lời kể thắt lòng của người vớt thi thể nạn nhân - Ảnh 2

Khu vực cướp đi sinh mạng 8 em học sinh. Ảnh: Tiền Phong

Ngoài ra, đoàn thanh niên ở địa bàn phường cũng tổ chức nhiều khóa dạy bơi, kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời yêu cầu các gia đình ký cam kết phòng chống tai nạn cho các cháu trước những dịp nghỉ hè...

“Ở bãi sông nơi tai nạn, hầu như toàn người dân, trẻ em các phường khác đến tắm. Phường Thịnh Lang, mọi người đều biết khu vực các nam sinh gặp nạn có xoáy nước. Khi xảy ra sự cố, lực lượng công an khu vực, làng vạn chài thuộc quản lý của phường nhanh chóng có mặt cứu các em nhưng không kịp", bà Bình nói.

Như tin tức ban đầu, vào chiều ngày 21/3, một nhóm học sinh ở TP.Hòa Bình được nghỉ học nên ra sông Đà, đoạn qua bãi Thịnh Minh, thuộc địa phận phường Thịnh Lang, TP.Hòa Bình để chơi và tắm.

Đến khoảng 15h, 8 em học sinh bị đuối nước, 2 em may mắn thoát nạn chạy lên bờ báo người lớn.

Đến 17h cùng ngày, lực lượng chức năng đã vớt được 8 thi thể các em học sinh gặp nạn.

 
Doisongphapluat.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Vụ 8 học sinh chết đuối trên sông Đà , 8 học sinh chết đuối , chết đuối