VKS quận 4 không bắt tạm giam bị can Nguyễn Hữu Linh
Thứ sáu, 24/05/2019 11:57

Ngày 23/5, VKSND quận 4 (TP.HCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi) tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1, điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 và đã chuyển hồ sơ cho TAND cùng cấp. Tuy nhiên, bị can Linh không bị áp dụng biện pháp bắt tạm giam.

VKSND quận 4 cho biết hiện không có lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hữu Linh được phê chuẩn. Bị can Linh đang ở tại quận 2 và bị áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú, chờ ngày xét xử.

Liên quan đến tội danh áp dụng đối với bị can Linh, trước đó, trả lời phóng viên, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều (Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: "VKSND quận 4 truy tố bị can Nguyễn Hữu Linh tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, với mức cao nhất của khung hình phạt là 3 năm, đây là loại tội ít nghiêm trọng".

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, “Tạm giam” là một trong những biện pháp pháp ngăn chặn có tính chất nghiêm khắc nhất trong các biện pháp ngăn chặn của tố tụng hình sự. Đối tượng bị tạm giam chỉ áp dụng với bị can, bị cáo.

Theo Điều 119 (Bộ luật Tố tụng hình sự), quy định tạm giam đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội rất nghiêm trọng.

vks quan 4 khong bat tam giam bi can nguyen huu linh hinh anh 1

Bị can Nguyễn Hữu Linh bị áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bởi bị can Linh phạm tội ít nghiêm trọng, nên chỉ có thể bị bắt tạm giam (được Bộ luật Tố tụng hình sự quy định) trong những trường hợp sau: Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm; Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch bị can; Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn; Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội.

Ngoài ra, nếu có căn cứ, bị can Linh có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này thì có thể áp dụng biện pháp bắt tạm giam.

Cáo trạng của VKSND quận 4 nhận định: Hành vi của bị can Nguyễn Hữu Linh nguy hiểm cho xã hội, việc bị can ôm hôn cháu bé 8 tuổi đã xâm hại đến lợi ích, nhân phẩm, danh dự của bị hại, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận 4.

Bản thân bị can Linh là người từng đảm nhiệm chức vụ cao trong ngành tư pháp nhưng hành động tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên VKS cho rằng cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Ngoài ra, VKSND quận 4 còn đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nên đề nghị TAND quận 4 xem xét khi lượng hình.

Chiều 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video trích xuất từ camera an ninh trong thang máy ghi lại cảnh một người đàn ông có dấu hiệu dâm ô một bé gái đang đi cùng thang máy.

Qua quá trình điều tra, Công an TP.HCM đã xác địnhngười đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9(trên đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP.HCM) chính là ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng.

Ông Linh thừa nhận, sau khi uống bia và đi vào thang máy chung cư ở quận 4, TP.HCM, gặp bé gái dễ thương nên ôm và hôn bé chứ không có mục đích để thỏa mãn tính dục.

Sau hơn 20 ngày xảy ra vụ việc, Cơ quan điều tra Công an quận 4 ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Linh để điều tra. VKSND quận 4 cũng đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ cho TAND cùng cấp.

 

Danviet.vn
Tag: Nguyễn hữu linh , sàm sỡ bé gái trong thang máy , dâm ô trẻ em