VKS đề nghị cho Hoàng Công Lương được giảm án
Thứ sáu, 14/06/2019 10:29

Nhận định Hoàng Công Lương đã nhận tội và bồi thường cho các nạn nhân, VKS đề nghị tòa phúc thẩm giảm án cho cựu bác sĩ xuống còn 36-39 tháng tù.

Sáng 14/6, sau 2 ngày thẩm vấn, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình nêu quan điểm luận tội và giải quyết kháng cáo của Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo vụ chạy thận nhân tạo.

Hoàng Công Lương có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Theo đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình, tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Công Lương đã rút nội dung kháng cáo xin tòa xem xét lại tội Vô ý làm chết người. Do đó, VKS đề nghị HĐXX căn cứ Điều 342 Bộ luật Tố tụng hình sự nhận định và quyết định đình chỉ xét xử phần kháng án này của bị cáo.

Về việc xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, VKS nhận thấy, sau khi xảy ra sự cố chạy thận làm chết 8 người, bị cáo Lương đã tích cực tham gia cứu chữa cho các bệnh nhân.

Hoàng Công Lương có nhân thân tốt, chưa có tiền án hay tiền sự. Bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, quá trình công tác có nhiều thành tích trong ngành. VKS cho rằng đó là những tình tiết giảm nhẹ phù hợp quy định tại Bộ luật Hình sự 1999.

VKS de nghi cho Hoang Cong Luong duoc giam an hinh anh 1

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: N.H.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Lương đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và cung cấp chứng cứ mới trong vụ án, đó là khoản tiền 5 triệu đồng hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong, 2 triệu đồng mỗi nạn nhân bị ảnh hưởng sức khỏe.

Vì vậy, VKS nhận thấy có cơ sở để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định cho bị cáo Hoàng Công Lương. Từ đó, kiểm sát viên cho rằng có căn cứ chấp nhận đơn kháng án của bị cáo về xin giảm nhẹ hình phạt.

Về nội dung xin hưởng án treo, đại diện VKS nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra hậu quả rất lớn (8 người tử vong và 10 người bị ảnh hưởng sức khỏe). Để đảm bảo tính răn đe, kiểm sát viên đề nghị HĐXX không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo.

Đối với 4 bị cáo còn lại, đại diện cơ quan công tố cho rằng với hậu quả xảy ra, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã gây ra cái chết cho 8 bệnh nhân. VKS nhận thấy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo này.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Hoàng Công Lương xuống còn 36-39 tháng tù, giữ nguyên mức án sơ thẩm với 4 bị cáo còn lại.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Công Lương lĩnh 42 tháng tù, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng 36 tháng tù.

Bị cáo Lương nhận lỗi vô ý, cẩu thả

Trước đó, trả lời chủ tọa khi xét hỏi, Hoàng Công Lương khai sau khi tòa sơ thẩm tuyên bi cáo 42 tháng tù, Lương có 3 lần gửi đơn kháng án lần lượt với các nội dung: Kêu oan; xin miễn trách nhiệm hình sự; xin xem xét lại tội danh, giảm hình phạt, xin được hưởng án treo.

Sau khi nghiên cứu các quy định của tội Vô ý làm chết người, cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình giữ lại kháng cáo cuối cùng nhưng rút phần "xem xét lại tội danh".

Tại tòa phúc thẩm, Lương thừa nhận lỗi vô ý, cẩu thả. Bị cáo mong tòa đánh giá vai trò, mức độ hành vi này của bị cáo trong vụ án.

Bào chữa cho Hoàng Công Lương, luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng thân chủ ông đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực bồi thường, khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình các nạn nhân.

Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa từng vi phạm quy định pháp luật và của ngành y. Luật sư nhận định Lương có nhiều căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

VKS de nghi cho Hoang Cong Luong duoc giam an hinh anh 2

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Hoàng Công Lương , Vụ chạy thận 9 người chết , tin pháp luật