Vì sao ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị án cao hơn mức án VKS đề nghị?
Thứ sáu, 30/11/2018 23:00

Giải đáp câu hỏi này, một lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ khẳng định “Tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc độc lập tố tụng.

Sau hai tuần đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử tại TAND tỉnh Phú Thọ, hôm nay, một phán quyết pháp lý đã được tuyên đối với 92 bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Vì sao ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị án cao hơn mức án VKS đề nghị?

TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo

Theo đó, ông Phan Văn Vĩnh phải nhận bản án 9 năm tù; ông Nguyễn Thanh Hóa lĩnh 10 năm tù. Cả hai ông này đều phải chấp hành hình phạt bổ sung là phạt tiền 100 triệu đồng cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Nguyễn Văn Dương lĩnh 10 năm tù và Phan Sào Nam lĩnh 5 năm tù về cả hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.

Tính đến thời điểm này, phiên tòa được đánh giá hết sức thành công dưới sự điều hành của HĐXX, đặc biệt là của nữ thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương đã điều khiển phiên tòa hết sức khoa học, công bằng, dân chủ, văn minh nhưng vẫn đảm bảo được tính tôn nghiêm của pháp luật.

Lần lượt các bị cáo từ cứng đầu nhất như ông Nguyễn Thanh Hóa, ban đầu còn quanh co chối tội, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nhưng cuối cùng cũng phải thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của bản thân như cáo trạng truy tố.

Để phiên tòa diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn trong suốt hơn hai tuần vừa qua còn phải kể đến công sức của đông đảo lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp, công an, các chiến sĩ cảnh sát cơ động được huy động tới tòa để đảm bảo an toàn, trật tự cho suốt thời gian tiến hành mở phiên xét xử.

Thông tin về quá trình chuẩn bị và thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa, ông Phùng Đức Quang - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết:

Sau khi TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử vụ án Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ thì công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khảo sát và xây dựng các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Vì sao ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị án cao hơn mức án VKS đề nghị? (Hình 2).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ: Đây là phiên tòa đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Số lượng bị cáo rất đông ở khắp 22 tỉnh thành phố trên cả nước. Hiện nay có 7 bị cáo bị tạm giam tại công an tỉnh nên việc dẫn giải các bị cáo đến phiên tòa phục vụ cho công tác xét xử cần phải được đảm bảo nghiêm ngặt.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng của công an tỉnh xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự từ dẫn giải ở trại tạm giam công an tỉnh đến TAND tỉnh Phú Thọ phục vụ cho việc xét xử”, ông Quang nói.

Cũng theo lời ông Quang: “Chúng tôi đã huy động lực lượng, phương tiện để đảm bảo an ninh trật tự ở mức tối đa, phục vụ tốt nhất cho việc xét xử. Trong quá trình xây dựng các phương án và lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Bộ công an xin hỗ trợ về lực lượng, phương tiện nghiệp vụ phục vụ cho việc kiểm soát an ninh trật tự phiên tòa. Chúng tôi cũng có công văn trao đổi với công an các tỉnh thành phố có bị cáo nằm trong vụ án đánh bạc này, hỗ trợ cho công tác áp giải các bị cáo để phục vụ cho công tác xét xử diễn ra theo đúng tiến độ, kế hoạch”.

Về phía tòa, khi được hỏi về những áp lực, khó khăn khi xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ này, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ cho biết: Vụ án này được TAND tỉnh coi như những vụ án bình thường khác dù trong vụ việc có những bị cáo đã từng giữ chức vụ rất cao trong ngành công an như các ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa.

Theo ông Tuấn, các bị cáo từng giữ chức vụ cao đến đâu nhưng khi ra tòa họ cũng bình đẳng với các bị cáo khác, phải chấp hành nội quy xét xử và các quy định liên quan. Ông Tuấn đánh giá số lượng bị cáo, người liên quan trong vụ rất đông nhưng tòa án đã được chuẩn bị trước phòng xét xử đủ sức chứa cùng an ninh trật tự được bảo đảm.

Về việc các bị cáo Vĩnh, Hoá có mức án cao hơn mức đề nghị của đại diện VKSND, ông Vũ Anh Tuấn khẳng định tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc độc lập tố tụng. HĐXX sẽ căn cứ vào thực tế diễn biến tại phiên xử như xét hỏi, tranh tụng... và đánh giá thái độ trung thực, thành khẩn của các bị cáo để tăng nặng giảm nhẹ TNHS, không phải chỉ căn cứ vào mức án kiểm sát viên đề nghị.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Vì sao ông Phan Văn Vĩnh bị tăng án , vụ đánh bạc nghìn tỷ , đường dây đánh bạc online