Vì sao người Việt lại chuộng màu đỏ để mặc dịp Tết?
Thứ sáu, 08/02/2019 11:23

Với ý nghĩa đầy đủ về tâm linh, truyền thống văn hóa và tính ứng dụng, màu đỏ xứng đáng là "ông vua" thống trị màu sắc trong dịp lễ tết.

vi sao nguoi viet lai chuong mau do de mac dip tet? hinh anh 1

Tết Nguyên đán, màu đỏ là sắc phục quen thuộc của người dân Việt Nam.

Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền quan trọng trong tâm thức của mỗi người Việt. Ăn gì, mặc gì, mặc như thế nào luôn là câu chuyện được mọi người quan tâm. Bởi theo quan niệm của người Việt, đây là dịp khởi đầu cho một năm mớ nên mọi thứ phải suôn sẻ, hanh thông để cả năm sung túc, may mắn.

Thời trang ngày tết cũng là yếu tố được mọi người quan tâm. Trước đây, theo truyền thống của vùng miền, người miền Bắc sẽ chuộng mặc áo dài, người miền Nam thì mặc áo bà ba. Còn hiện nay, khi xã hội phát triển, thế giới thời trang cũng nên phong phú và đa dạng thì việc chọn lựa mẫu mã cũng dễ dàng hơn. Nhưng có một điều dễ thấy đó chính là người Việt rất chuộng màu đỏ.

vi sao nguoi viet lai chuong mau do de mac dip tet? hinh anh 2

Áo dài đỏ là lựa chọn của nhiều chị em diện tết.

Theo quan niệm của người Á Đông nếu như màu vàng là màu hoàng gia đại diện cho lòng dũng cảm và sự thịnh vượng thì màu đỏ biểu thị cho sự may mắn, cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Sắc đỏ phù hợp với không khí linh thiêng, sum vầy của dịp Tết cổ truyền, vì nó mang lại vượng khí, tài lộc và sức mạnh. Chính thế, trong các dịp lễ tết, gam màu này được xem là màu đem đến sự bình an, niềm vui đến với tất cả mọi người.

vi sao nguoi viet lai chuong mau do de mac dip tet? hinh anh 3

Hoặc các bộ váy thời trang màu đỏ tươi cùng đôi boot cao cổ cùng màu
như hoa hậu Phan Hoàng Thu.

Ngoài quan niệm về văn hóa thì xét về mặt ứng dụng, màu đỏ được xem là màu nóng, mang lại sự nổi bật, bắt mắt và ấn tượng cho người mặc.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Quang Sáng: “Trong Phong thủy, màu đỏ thuộc hành Hỏa, quẻ Ly, hợp hướng Nam, con số biểu trưng là số 9 có nghĩa là hướng tới sự trường cửu, vĩnh hằng. Còn nguồn gốc sâu xa của nó còn mang ý nghĩa hóa giải những điều không may, xua đuổi tà ma, quỷ dữ để bảo vệ cuộc sống bình an cho con người”.

vi sao nguoi viet lai chuong mau do de mac dip tet? hinh anh 4

Người đẹp Y Phụng dù xa quê nhưng vẫn diện áo dài truyền thống màu đỏ
dịp tết Nguyên đán.

Còn theo các nhà thiết kế thì đây là một màu sắc luôn khiến họ có cảm hứng sáng tạo. Chẳng phải đơn giản mà màu đỏ được xem là màu sắc tượng trưng cho sự thành công, tự tin. NTK lừng danh Bill Blass từng cho rằng: "Nếu lưỡng lự không biết mặc màu gì, hãy chọn màu đỏ". Còn bà Leslie Harrington, Giám đốc điều hành Hiệp hội màu sắc Hoa Kỳ, cũng từng chia sẻ trang phục màu đỏ sẽ khiến người diện có cảm giác tự tin và thu hút hơn rất nhiều. Mà trong thời trang, sự tự tin là vô cùng quan trọng.

vi sao nguoi viet lai chuong mau do de mac dip tet? hinh anh 5

Elly Trần cũng không quên diện áo dài đôi với con gái.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Màu đỏ , màu may mắn , mặc màu đỏ dịp tết