Vì sao màng mề gà được xem là 'bảo bối' chữa bách bệnh?
Thứ ba, 12/09/2017 13:32

Vì sao màng mề gà được xem là "bảo bối" chữa bách bệnh - nếu chưa biết hãy dành 1 phút để cả đời bạn luôn khoẻ mạnh.

mang-me-ga

Rất nhiều bạn trẻ thích ăn mề gà, nhưng lại không biết trong mề gà còn có “báu vật”. Trong quá trình làm gà, bên trong mề gà có một lớp vỏ màu vàng phải lột ra, mà chính cái lớp này lại là “báu vật”, đừng vội vứt đi. Lớp này được gọi là màng mề gà (hay kê nội kim), người xưa đều biết rằng nó có công dụng hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa.

Theo y học cổ truyền, mề gà có vị ngọt, chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, chữa cam tích trẻ em, biếng ăn, ăn không tiêu, bụng đầy trướng, ăn vào muốn nôn, đại tiện lỏng, viêm dạ dày, ruột, sỏi tiết niệu, tiểu rắt, tiểu và đại tiện ra máu, mụn nhọt...

Đông y gọi màng mề gà là "bảo bối" chữa bách bệnh

Màng mề gà nổi tiếng trong Đông y vì có thể chế biến thành vị thuốc tốt cho trẻ em, đặc biệt phát triển rộng rãi ở Trung Quốc, quê hương của những bài thuốc đông y kỳ diệu.

Mặc dù không phải là thứ đắt tiền hay được coi trọng, nhưng từ xa xưa trong sách cổ "Thần y bản thảo kinh" đã đánh giá rất cao vị thuốc này, xem là hàng thượng phẩm, cao cấp, bảo bối chữa bách bệnh.

 

Theo sách Đông y, màng mề gà có tính bình, vị ngọt, tốt cho lá lách, dạ dày, ruột non và bàng quang. Khi ăn vào có tác dụng bảo vệ dạ dày, tiêu hóa thức ăn thuận lợi, hạn chế nôn mửa, tiêu chảy.

Nếu thường xuyên sử dụng có tác dụng phòng ngừa bệnh dạ dày lá lách suy nhược, ăn uống khó tiêu, đầy bụng, nôn ói. Trẻ suy dinh dưỡng, người đái tháo đường, nam giới bị di tinh.

Nếu chế biến món màng mề gà với táo tàu và trứng gà sẽ có tác dụng điều trj bệnh tiêu hóa kém, dạ dày và lá lách suy nhược. Đây là món ăn tốt cho trẻ em có đường ruột kém, ăn uống khó tiêu, hay buồn nôn.

Cách chế biến món màng mề gà thành vị thuốc quý

Màng mề gà sau khi làm sạch, sấy hoặc phơi khô rồi nghiền thành bột, hoặc luộc hay chiên rán giòn rồi nghiền nát. Có thể làm nhiều rồi bảo quản khô để dùng dần.
Cách ăn màng mề gà cũng không có quy định cầu kỳ, chỉ cần làm chín rồi nghiền nhỏ là có thể ăn được. Do là bộ phận tiếp xúc với phân gà nên yêu cầu đặc biệt là phải vệ sinh sạch sẽ. Tốt nhất là khi mổ gà xong thì phải lấy màng và xử lý tươi sống ngay tức thì. Ngoài ra, còn phải chọn màng của những con gà khỏe mạnh, không ốm bệnh.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Chữa bệnh , Mề gà , Sức khỏe , Tác dụng của mề gà