Vì sao chia nhỏ viên thuốc khi uống để hạ sốt cho trẻ là sai lầm?
Chủ nhật, 14/10/2018 08:11

Ths.BS. Trần Thu Nguyệt chia sẻ, nhiều cha mẹ thấy con sốt liền lấy thuốc paracetamol của người lớn chia nhỏ cho con uống. Tuy nhiên, đây là một việc làm sai lầm.

Cha mẹ cần nhận thức đúng về sốt ở trẻ nhỏ

Sốt ở trẻ em thường là nỗi lo lớn đối với bất cứ bà mẹ nào. Có những mẹ khi thấy con trẻ sốt cao thì bối rối, chạy đôn chạy đáo quấn chăn, quấn áo cho con, nhiều cha mẹ thường cho trẻ dùng thuốc paparacetamol để hạ sốt. Tuy nhiên nếu xử lý không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho bé.

vi sao chia nho vien thuoc khi uong de ha sot cho tre la sai lam? - 1

Nhiều cha mẹ thấy con sốt thường cho trẻ dùng thuốc paracetamol (Ảnh minh họa)

Thực tế, sốt là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến; lúc này nhiệt độ cơ thể lên trên 38 độ C, là một phản ứng sinh lý bình thường với bệnh nhằm hỗ trợ chống lại bệnh và đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh. Đa số sốt thường xảy ra trong một thời gian ngắn, khoảng vài ngày và bảo vệ trẻ bằng cách thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch chống lại bệnh.

Khi trẻ bị sốt nhiệt độ trên 38,5 độ C đi kèm với các dấu hiệu đau, quấy, mệt mỏi sẽ được các bác sĩ khuyến cáo dùng thuốc hạ sốt paracetamol. Đây cũng được coi là biện pháp giảm nhanh và hiệu quả nhất, tuy nhiên có những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt

paracetamol mà không phải mẹ nào cũng biết.

vi sao chia nho vien thuoc khi uong de ha sot cho tre la sai lam? - 2

Ths.BS. Trần Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam

Sai lầm khi bẻ nhỏ thuốc hạ sốt cho trẻ

Chuyên gia Ths.BS. Trần Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ đưa ra những lưu ý khi dùng paracetamol hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần hiểu biết để xử lý chính xác.

Thuốc hạ sốt paracetamol là loại thuốc không cần kê đơn. Hiện nay thuốc này là thuốc hạ sốt thông dụng nhất được sử dụng cho trẻ em.

Tuy nhiên, khi sử dụng cần tính liều dùng để hạ sốt căn cứ vào cân nặng của trẻ. Liều khuyến cáo là từ 10 - 15mg/1 kg cần nặng. Có nghĩa là nếu bé nặng khoảng 10 kg thì sử dụng 100 – 150mg paracetamol cho mỗi lần. 1 ngày không cho bé dùng quá 6 lần.

Nhiều trẻ khi sốt thường kèm với nôn mửa không dùng được đường uống thì nên dùng thuốc đặt hậu môn cho trẻ.

Một số cha mẹ dùng thuốc paracetamol của người lớn cho con bằng cách chia nhỏ viên thuốc. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Vì paracetamol của người lớn thường ở dạng viên nén 500mg hoạt chất paracetamol. Khi bẻ thuốc cho trẻ uống sẽ không đảm bảo chính xác được liều lượng. Nhất là khi viên uống có những thay đổi hàm lượng nên rất khó xác định.

Ngoài ra, tùy từng loại sốt khác nhau, nếu là sốt virus thường kéo dài, trong khi paracetamol chỉ có thể hạ sốt trong vòng 2- 3 tiếng, kéo dài đến 4 tiếng. Khi cơn sốt của trẻ quay lại, cha mẹ không nên hốt hoảng, cho uống thêm liều mới hay tăng liều vì điều này rất nguy hiểm có thể gây hạ thân nhiệt cho trẻ. Những bé dưới 3 tháng tuổi, phụ huynh không nên vỗi vã cho trẻ uống paracetamol để hạ sốt mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa.

vi sao chia nho vien thuoc khi uong de ha sot cho tre la sai lam? - 3

Những bé dưới 3 tháng tuổi, phụ huynh không nên vội vã cho trẻ uống paracetamol
để hạ sốt mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa (Ảnh minh họa)

Trước khi uống bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào, kể cả paracetamol thì cha mẹ phải kiểm tra nhiệt độ cho bé. Song song với đó có thể kết hợp chườm ấm, nới bớt quần áo cho trẻ. Uống thêm dung dịch nước mát, nằm thoáng khí giúp hạ sốt nhanh hơn.

Bác sĩ Nguyệt cũng nhấn mạnh, trong trường hợp trẻ sinh non thiếu tháng hay bị bệnh cần đặc biệt cân nhắc khi sử dụng paracetamol. Bé đang uống thuốc khác cần kiểm tra xem thuốc đó có thành phần paracetamol không. Trẻ tiêm phòng bị sốt cũng không dùng paracetamol vì sẽ làm ảnh hưởng đến hàm lượng vaccin tiêm vào.

“Nếu cha mẹ đã áp dụng các biện pháp trên, dùng thuốc đùng liều mà trẻ vẫn sốt kéo dài liên tục sau 3 ngày thì cần nhanh chóng cho trẻ đến khám bác sĩ” – Bác sĩ Nguyệt khuyến cáo.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: chia nhỏ viên thuốc khi uống để hạ sốt cho trẻ , sai lầm khi dùng thuốc cho trẻ , hạ sốt cho trẻ