Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc
Thứ bảy, 05/01/2019 20:02

Đèo Khau Phạ Yên Bái là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 được mệnh danh là một trong “tứ đại đèo” với độ dài trên 30 km. Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam.

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 1

Bắt đầu hành trình khám phá Đèo Khau Phạ nổi tiếng Yên Bái thôi nào

Vài nét về Đèo Khau Phạ nổi tiếng Yên Bái

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 2

Đèo nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm…

Nằm ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Đèo vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Tên gọi của đỉnh núi này trong ngôn ngữ của dân tộc Thái nghĩa là "Sừng Trời" (chiếc sừng núi nhô lên tận trời), do các chóp núi thường nhô lên giữa biển mây bao quanh như một chiếc sừng.

Cách di chuyển đến Đèo Khau Phạ Yên Bái

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 3

Đèo Khau Phạ có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 liền mạch liên tiếp với đèo Chấu phía trước nó và đèo Vách Kim phía sau trên đường 32. Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng.

Khám phá cung đường hùng vĩ nhất nhì xứ Tây Bắc

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 4

Từ trên đỉnh đèo bao quát toàn bộ cảnh sắc xung quanh qua ống kính máy ảnh

Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái. Vượt qua vùng đèo heo hút gió và mịt mùng sương phủ, lên cao gần năm chục kilômet nữa mới thấy thị trấn Mù Căng Chải. Từ thị trấn Mù Cang Chải đi tiếp chừng 40 kilômet đường núi nữa là sang đất Than Uyên (Lai Châu), hoặc theo chân những cô gái H’Mông đi ít nhất thêm chục kilômet nữa mới tìm đến được những bản làng người H’Mông sinh sống.

Đường đèo Khau Phạ có đến hai phần ba là đường cấp phối, gập ghềnh đá sỏi, chỉ đoạn đi qua Tú Lệ mới được làm đẹp hơn đôi chút. Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho cánh lái xe vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào.

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Đèo Khau Phạ Yên Bái

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 5

Trải nghiệm cảm giác nhảy dù trên đèo Khau Phạ

Nằm ở độ cao trên 1.200 mét so với mực nước biển nên thời tiết ở Khau Phạ mát mẻ quanh năm như cao nguyên Đà Lạt. Một ngày ở Khau Phạ có tới 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Khau Phạ thường xuyên mịt mù mây phủ và có năm trời quá lạnh, băng tuyết phủ kín trên đỉnh đèo.Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang Tú Lệ chín vàng mờ ảo trong sương sớm.

Đây là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo nhìn Khau Phạ hiện ra rực rỡ giữa đất trời xanh thẳm, mang vẻ đẹp hùng vĩ tới nao lòng. Đây cũng là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.Ngoài ra vào mùa nước đổ khoảng tháng 5 tháng 6, đèo Khau Phạ cũng làm say lòng người không kém. Khung cảnh hiện ra là màu nâu của đất, màu loang loáng của nước cùng ánh mặt trời, màu xanh của mạ non… đan xen tạo nên một bức tranh đẹp mê mẩn trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Khau Phạ

Còn chần chừ gì nữa mà không xách balo lên để đến Đèo Khau Phạ Yên Bái thôi nào. Tuổi còn trẻ, sức còn khoẻ, ngại gì không đi!

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 6

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 7

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 8

Nơi đây là một trong những cung đèo hùng vĩ nhất Tây Bắc

Về Yên Bái nhớ ghé thăm Đèo Khau Phạ nổi tiếng xứ Tây Bắc - 9

Ngắm mặt trời mọc ở đây thì tuyệt vời biết bao

Thegioitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đèo Khau Phạ , Du lịch Yên Bái , Điểm du lịch đẹp