VĐV Marathon Việt Nam & Trung Quốc đột tử: Đừng chạy khi chưa sẵn sàng
Thứ năm, 17/01/2019 08:02

Khi chinh phục được quãng đường 18/42 km, nam VĐV 23 tuổi bị kiệt sức dẫn tới đột tử trên đường chạy tại TP Hồ Chí Minh.

Hôm 13/1 vừa qua tại giải chạy HCMC Marathon 2019 diễn ra ở TP Hồ Chí Minh xảy ra bi kịch lớn, khi nam VĐV 23 tuổi V.V.T quê Bình Thuận kiệt sức dẫn tới đột tử khi chạy được 18km. Trước đó sau khi có dấu hiệu bất thường, V.V.T đã được cấp cứu hồi sức tại hiện trường và đưa về bệnh viện cứu chữa nhưng chàng trai không qua khỏi.

Trong 3 năm (2015 tới 2017) có 16 VĐV đột tử ở các giải Marathon Trung Quốc

Được biết trước khi tham dự HCMC Marathon 2019, V.V.T đã tham dự rất nhiều cuộc đua Marathon hay nói cách khác chàng trai 23 tuổi là một "chuyên gia" trên đường chạy 42km. Theo bác sỹ trực tiếp cấp cứu cho nạn nhân, thì V.V.T đã qua đời do hoạt động quá sức dẫn tới trụy tim.

Trong những năm gần đây phong trào chạy Marathon nở rộ. Tuy nhiên phần lớn những người tham dự đều không phải là dân chuyên nghiệp, có người đăng ký dự thi chỉ vì hiếu kỳ. Phần lớn những người tham gia đều thiếu kiến thức về sức khỏe của mình, cũng như cách khởi động trước khi chạy, cách phân phối sức để lựa chọn quãng đường hợp lý để không bị quá sức.

Sự cố không may của V.V.T chàng trai mới 23 tuổi đã rung hồi chuông cảnh tỉnh cho những runner (người chạy bộ) muốn chinh phục đường chạy chỉ để thỏa mãn sự hiếu kỳ.

Cái chết của VĐV Việt Nam làm nhiều người liên tưởng tới những giải Marathon tại Trung Quốc. Kể từ năm 2010, tại Trung Quốc đã tổ chức 1.072 cuộc đua Marathon với tổng hơn 5,3 triệu người tham dự và đã có rất nhiều bi kịch xảy ra.

Vào cuối năm 2017, tờ Surging News đưa tin một VĐV Trung Quốc tham dự giải chạy Trùng Khánh gặp vấn đề về tim và qua đời khi cách đích 3km, đáng sợ hơn 7 người khác cũng gặp vấn đề tương tự nhưng được cấp cứu kịp thời.

Theo thống kê của Hiệp hội thể thao Trung Quốc cho biết có ít nhất 16 VĐV Trung Quốc đã đột tử khi tham dự những cuộc đua Marathon tại nước này kể từ 2015 tới 2017. Sau khi những sự cố liên tục xuất hiện, những nhà tổ chức chạy ở Trung Quốc đã quan tâm hơn tới việc kiểm tra sức khỏe của từng VĐV và gia tăng số lượng nhân viên y tế trong mỗi cuộc đua.

Những nỗ lực đó đã giúp cho các giải chạy của Trung Quốc 2018 tránh được những sự cố đáng tiếc. Theo tờ Kaixian, 2018 tại Trung Quốc có 310 giải Marathon với tổng 3,2 triệu người tham dự, các VĐV đều an toàn.

Điều đang gấy nhức nhối ở các giải chạy Trung Quốc đó là căn bệnh thành tích. Chuyện thuê người chạy, hay ăn bớt quãng đường...xảy ra nhiều như cơm bữa.

Rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe là một việc cần được khuyến khích, nhất là khi điền kinh được coi là môn thể thao "nữ hoàng" nhưng đừng tham dự chỉ vì hiếu kỳ, thành tích...Mỗi VĐV trước khi tham gia cần phải trang bị thể lực và kiến thức thật tốt để tránh những sự cố đáng tiếc.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: VĐV đột tử , thể thao marathon , vận động viên đột tử khi chạy marathon