Vay 'nóng' qua đêm cả chục ngàn tỷ, nhà băng “xuất chiêu” hút tiền gửi từ dân
Thứ năm, 06/09/2018 16:01

Do nhu cầu vốn lớn vào mùa vụ cuối năm, các nhà băng đã phải huy động cả chục ngàn tỷ đồng qua đêm với lãi suất cao hơn cả huy động từ người dân.

Hàng chục ngàn tỷ đồng giao dịch qua đêm với lãi suất cao

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, các ngân hàng đang vay mượn nhau với lãi suất cao, có nhiều thời điểm đắt hơn cả huy động từ dân cư.

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng ngày 4/9 lên tới 4,49%/năm, kỳ hạn 1 tuần cho tới 3 tháng ở mức khoảng 4,66%-4,74%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động từ người dân của nhiều ngân hàng thương mại có vốn nhà nước kì hạn từ 1 đến dưới ba tháng chỉ phổ biến trong khoảng 4,3%.

Vay nóng qua đêm cả chục ngàn tỷ, nhà băng “xuất chiêu” hút tiền gửi từ dân

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất trên thị trường liên ngân hàng ngày 4/9

Doanh số vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng 4/9 đạt 11.167 tỷ đồng, chiếm gần 55% tổng giá trị giá trị giao dịch, cao hơn rất nhiều so với các kì hạn khác.

Ba “ông lớn” có vốn nhà nước đua nhau tăng lãi suất

Bên cạnh các Ngân hàng thương mại cổ phần, 3 Ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là BIDV, Agribank và Viettinbank cũng đã rục rịch tăng lãi suất huy động. Lãi suất huy động ngắn hạn tại các ngân hàng này tăng từ 0,1 -0,2 %/năm. Kì hạn ngắn phổ biến ở 4,3%/năm. Lãi suất kì hạn từ 6 đến dưới 12 tháng dao động trong mức 4,8-5,5%/năm.

Cụ thể, theo bảng lãi suất huy động của VietinBank ngày 5/9, lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng tăng 0,2% lên 4,3%/năm. Kỳ hạn từ 4 tháng đến dưới 6 tháng cũng tăng 0,2% lên 4,8%. Tương tự, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng được ngân hàng này tăng 0,2% lên 5,3%.

Agribank cũng tăng lãi suất huy động thêm 0,1-0,2% ở nhiều kỳ hạn. Trong đó, kỳ hạn 1 tháng tăng 0,2%/năm lên 4,3%/năm; kỳ hạn 12 tháng tăng 0,2%/năm lên 6,8%/năm.

Vay nóng qua đêm cả chục ngàn tỷ, nhà băng “xuất chiêu” hút tiền gửi từ dân

Do nhu cầu vốn lớn vào cuối năm, nhiều ngân hàng mạnh tay tăng lãi suất huy động
từ dân cư

Còn đối với BIDV, trong tuần trước ngân hàng này vừa tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm thêm 0,2% ở một số kỳ hạn ngắn như 1 tháng, 3 tháng, 5 tháng. Ngày 4/9, BIDV lại có thông báo tiếp tục tăng thêm lãi suất cho người gửi tiền.

Cụ thể, lãi suất huy động đối với các kì hạn từ 12 tháng trở lên được cộng thêm 0,2%/năm, còn kì hạn dưới 12 tháng được cộng thêm 0,1%/năm. Lãi suất cộng thêm được tính so với lãi suất niêm yết của tiền gửi huy động tại các phòng giao dịch.

Trong khi đó, các kì hạn huy động dài thì lãi suất không có gì thay đổi. Một số chuyên gia cho rằng động thái tăng lãi suất huy động của các ngân hàng và vay nóng qua đêm tăng mạnh nhằm mục đích hút tiền gửi trong người dân, huy động vốn phục vụ cho nhu cầu vốn cao vào cuối năm.

Ngoài ra cũng để đáp ứng quy định về nhu cầu an toàn vốn của Ngân hàng Nhà nước. Từ đầu năm sau, các ngân hàng thương mại sẽ phải giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn về chỉ còn 40% từ mức 45% của hiện nay.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Vay tiền ngân hàng , lãi suất ngân hàng , Vay vốn