U23 Việt Nam và bài toán tìm kiếm một thủ lĩnh đích thự
Thứ bảy, 06/01/2018 16:58

Cái khó của ĐT U23 Việt Nam lúc này chính là việc HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể tìm kiếm được cái tên tin tưởng nhất để trao tấm băng thủ quân...

Sau hơn một tháng tập trung và gặt hái không ít kinh nghiệm sau khi tham dự giải đấu giao hữu M-150 Cup trên đất Thái Lan, lúc này ĐT U23 Việt Namđã sẵn sàng bước vào VCK U23 châu Á với sự quyết tâm cao nhất. Chính điều này cũng đã được HLV Park Hang Seo khẳng định trước khi lên đường sang Trung Quốc tham dự giải: “Chúng tôi sẽ cố gắng chứng minh nỗ lực tập luyện trong thời gian vừa qua của toàn đội. Tôi tin rằng đội sẽ tạo ra kỳ tích tại giải đấu sắp tới”.

Trong hơn 4 tuần hội quân luyện tập vừa qua, nhìn chung sơ đồ 3-4-3 còn khá mới mẻ của thầy Park đã được các học trò sử dụng khá nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, điểm yếu về thể lực của các cầu thủ cũng đã được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên, có một vấn đề mà dường như thầy Park vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho tới thời điểm này chính là việc ông chưa thể tìm được một thủ lĩnh xứng đáng nhất cho ĐT U23 Việt Nam khi mà VCK U23 châu Á đang tới rất gần.

U23 Viet Nam va bai toan tim kiem mot thu linh dich thuc hinh anh

Xuân Trường chưa cho thấy khả năng thủ lĩnh tại U23 Việt Nam

Nhiều ngày qua, HLV Park Hang Seo đã đặt niềm tin vào tiền vệ Lương Xuân Trường. Dưới góc độ chuyên môn, cầu thủ người Tuyên Quang đang đóng vai nhạc trưởng trên sân, bởi vị trí sở trường của anh vốn dĩ là nơi được đánh giá là quan trọng nhất. Với nhãn quan chiến thuật tốt và có nhiều đóng góp quan trọng, dĩ nhiên Xuân Trường đang là sự lựa chọn tốt nhất cho chiếc băng đội trưởng. Thế nhưng qua 3 trận tại giải M-150 Cup và 1 trận giao hữu với Ulsan Huyndai vừa qua của U23 Việt Nam, có thể thấy Xuân Trường dường như chưa làm tốt nhiệm vụ của mình sau những màn trình diễn khá nhạt nhòa.

Với việc không có được nền tảng thể lực bền bỉ, lại phải ngồi dự bị quá dài ở Gangwon FC nên dường như Xuân Trường đang dần đánh mất cảm giác bóng tốt nhất. Hệ quả là tiền vệ 23 tuổi người Tuyên Quang đã không còn tạo ra những pha chuyền bóng như đặt, hay những đường chọc khe đầy tinh tế, có độ chuẩn xác cao và giàu tính đột biến để xé toang hàng phòng ngự đối phương, dù lúc này anh vẫn thi đấu cần mẫn nơi tuyến giữa U23 Việt Nam. Và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thi đấu của Xuân Trường. Bên cạnh đó, vị trí thủ quân cần một cầu thủ có bản lĩnh, cá tính, biết xốc tinh thần các đồng đội khi đội nhà gặp khó khăn. Và ở khía cạnh này, Xuân Trường dường như chưa bao giờ thể hiện được.

Ở các trận đấu đã qua, khi Xuân Trường được rút ra nghỉ thì những người được ‘thừa hưởng’ tấm băng thủ quân mà anh để lại là Duy Mạnh, Đình Trọng cũng chưa thể hiện được rõ vai trò của một người thủ lĩnh trên sân. Riêng Bùi Tiến Dũng có nhiều yếu tố để trở thành một thủ lĩnh giỏi và lại từng giữ tấm băng đội trưởng của U22 Việt Nam ở sân chơi SEA Games 28 lại dính chấn thương và không tham dự các trận đấu đã qua cùng thầy trò Park Hang Seo. Cho tới lúc này, khi mà phong độ của Tiến Dũng vẫn là một dấu hỏi thì rõ ràng việc trao cho anh tấm băng thủ quân cũng không phải lựa chọn sáng suốt và đúng đắn.

U23 Viet Nam va bai toan tim kiem mot thu linh dich thuc hinh anh 2

HLV Park Hang Seo không muốn Công Phượng nhận thêm áp lực khi đeo băng thủ quân

Một gương mặt có khả năng tiếp quản tấm băng thủ quân của Xuân Trường là tiền đạo Công Phượng. Thực tế chân sút quê Đô Lương, Nghệ An từng nhiều lần đảm nhận vai trò này ở các đội trẻ Việt Nam hay ở CLB HAGL. Dưới ‘triều đại’ của HLV Hữu Thắng ở U23 Việt Nam trước đây, Công Phượng đã không ít lần được giao chiếc băng đội trưởng và anh đã hoàn thành khá tốt vai trò này. Tuy nhiên dường như HLV Park Hang Seo không sẵn sàng đặt thêm áp lực cho Công Phượng, để anh có thể thoải mái hơn cho nhiệm vụ săn bàn cho đội tuyển.

Cái tên cuối cùng có bản lĩnh để trở thành thủ quân ĐT U23 Việt Nam là Nguyễn Quang Hải. Cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng Đồng Việt Nam 2017 từng đảm nhận nhiệm vụ này tại ĐT U20 Việt Nam tham dự VCK U20 World Cup 2017. Thi đấu chững chạc, tự tin và được đánh giá cao về chuyên môn, Quang Hải chính là ‘ngọn cờ đầu’ giúp U20 Việt Nam thi đấu tự tin và trình diễn một lối đá tấn công cống hiến ở sân chơi World Cup. Rõ ràng sau những gì đã thể hiện, cầu thủ trẻ của Hà Nội xứng đang với tấm băng thủ quân của thầy Park. Tuy nhiên do kém lứa Công Phượng, Xuân Trường tới hai tuổi nên Quang Hải rất ít có cơ hội mang băng đội trưởng tại ĐT U23 lần này.

Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, ĐT U23 Việt Nam đang thiếu đi một thủ lĩnh thực thụ có bản lĩnh, kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng để có thể là chỗ dựa vững chắc cho toàn đội. Thầy trò Park Hang Seo chỉ còn 5 ngày nữa trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết giải U23 châu Á 2018. Hy vọng, Xuân Trường và các đồng đội sẽ tiếp tục duy trì được phong độ ổn định và thể hiện được một lối đá gắn kết, hiệu quả, để sẵn sàng hướng tới VCK U23 châu Á sắp tới.

 
Thethaovietnam.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: U23 Việt Nam , bóng đá , tìm kiếm một thủ lĩnh đích thực