U22 Việt Nam, SEA Games và ám ảnh “người gác đền”
Thứ tư, 26/07/2017 15:20

Việc thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm dẫn đến trận thua của U22 Việt Nam trước U22 Hàn Quốc ở vòng loại U23 Châu Á 2018 khiến nhiều người lo lắng.

Phút thứ 20 trong trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Hàn Quốc, quả treo bóng từ tình huống đá phạt bên cánh trái, thủ môn Tiến Dũng băng ra bắt trượt bóng và giúp cầu thủ đội bạn tận dụng cơ hội dễ dàng đệm bóng vào lưới trống. Sau đó U22 Hàn Quốc đã giành chiến thắng với tổng tỉ số 2-1 trước đội chủ nhà.

Đây là sai lầm khiến HLV Hữu Thắng không thể không lo lắng khi quyết định lựa chọn Dũng cho SEA Games 29 sắp tới.

Nhìn lại lịch sử các kỳ SEA Games, bóng đá Việt Nam từng phải trả giá đắt cho vị trí “người gác đền". Điển hình nhất là trận chung kết SEA Games 25 năm 2009 trên đất Lào, U23 Việt Nam đối đầu U23 Malaysia, đây là đối thủ đã bị chúng ta đánh bại 3-1 ở vòng bảng. Khi tỉ số hòa 0-0 đang được hai đội tạo ra với thế trận giằng co, thủ thành Bùi Tấn Trường chấn thương nhưng vẫn cố thi đấu và là nguyên nhân dẫn đến bàn thua giúp U23 Malaysia lấy đi tấm HCV SEA Games trong sự nuối tiếc tức tưởi. Sau này, chính Tấn Trường đã tâm sự rằng hậu vệ Mai Xuân Hợp vô tình đá phản lưới nhà, còn anh thì do đang nén đau thi đấu, cũng đã quá chậm để có thể kịp phản ứng trong tình huống để thua ấy.

Tại SEA Games 27 năm 2013 trên đất Myanmar, thủ môn Nguyên Mạnh dù có phong độ cao, nhưng chính sự hấp tấp của anh ở trận quyết định với U23 Malaysia khiến cho đối thủ có chiến thắng 2 - 1 khiến U23 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng. Nguyên Mạnh cũng là thủ thành mắc nhiều những sai lầm đáng tiếc sau này khi anh khoác áo ĐTQG.

Nguyên Mạnh từng là tội đồ ở AFF Cup 2016. Ảnh: M.T

Trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Indonesia tại vòng bảng AFF Cup 2014, khi đội chủ nhà đang dẫn 2-1, thủ môn Nguyên Mạnh mắc sai lầm nghiêm trọng để bóng lọt qua 2 chân sau cú sút không hiểm và căng của cầu thủ Indonesia giúp đội khách có bàn thắng gỡ hòa 2-2.

Dù thủ môn xứ Nghệ đã bỏ qua tai nạn để vươn lên khẳng định mình trong màu áo ĐT Việt Nam và chứng tỏ vị thế số 1, nhưng anh vẫn khiến HLV Hữu Thắng còn đó nỗi lo về vị trí “người gác đền”. Và điều nghiệt ngã nhất đã xảy ra, tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, chính Nguyên Mạnh đã trở thành “tội đồ” dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam trước Indonesia.

Anh đã có pha bỏ bóng đạp người với cầu thủ đối phương và nhận thẻ đỏ trực tiếp. ĐT Việt Nam đã chơi thiếu người và sau đó đã dừng bước đầy tiếc nuối dù đã thi đấu quả cảm sau 120 phút. Ở bàn thua trước đó, do Đình Đồng đá phản lưới nhà, thủ thành này cũng mắc lỗi khi đón bóng hụt khiến đồng đội bị động và sai lầm.

Nguyên Mạnh sau đó đã nhận phải làn sóng chỉ trích rất lớn từ dư luận rồi bị Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) phạt 1.000 USD và treo giò 2 trận. Sau đó, chính Nguyên Mạnh cũng phải nhận án phạt “ngầm” từ VFF, đó là anh không được triệu tập lên ĐT Việt Nam ở một số trận đấu thuộc vòng loại Asian Cup 2019.

Để chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á 208 đã diễn ra và SEA Games 29, HLV Hữu Thắng gọi 4 thủ môn là: Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa), Sỹ Huy, Minh Long (Hà Nội FC), Lê Văn Trường (HAGL). Trong số này thì Sỹ Huy là cầu thủ đã bị loại trong đợt chốt danh sách các cầu thủ tham dự vòng loại U23 Châu Á. Bùi Tiến Dũng là thủ thành đã được HLV Hữu Thắng lựa chọn bắt chính.

Thủ thành vừa trở về từ U20 World Cup đã thuyết phục được HLV xứ Nghệ bởi độ lì lợm, những phản xạ tốt và đặc biệt Dũng cũng là thủ môn dùng chân tương đối tốt do xuất thân từ vị trí hậu vệ. Tuy nhiên, dường như vấn đề tâm lý đã khiến cho thủ thành này chưa thực sự là “người gác đền” có thể khiến HLV Hữu Thắng yên tâm. Sai lầm dẫn đến bàn thua trong trận đấu với U22 Hàn Quốc là một bài học xương máu.

Hy vọng, những vấn đề xung quanh vị trí “người gác đền” sẽ được HLV Hữu Thắng tính toán kỹ lưỡng để U22 Việt Nam không phải trả giá đắt ở SEA Games 29.

 
Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: SEA Games 29 , bóng đá , bóng đá Việt Nam