Tỷ phú nào 'tiêu' tiền nhiều nhất thế giới từ đầu 2016?
Thứ sáu, 01/04/2016 11:42

Tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin trở thành một trong những nhà đầu tư chi tiền mạnh tay nhất thế giới trong năm nay...

Tỷ phú nào

Từ đầu năm 2016 đến nay, tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin đã chi hơn 25 tỷ USD
vào đầu tư tại thị trường nước ngoài, trong đó có Hollywood, FIFA và Pháp. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin đã chi hơn 25 tỷ USD vào đầu tư tại thị trường nước ngoài, trong đó có Hollywood, FIFA và Pháp. Theo đó, tỷ phú Wang Jianlin trở thành một trong những nhà đầu tư chi tiền mạnh tay nhất thế giới trong năm nay.

Lần đầu tư mới nhất của tập đoàn Dalian Wanda của tỷ phú Trung Quốc này có chi phí lên tới gần 4 tỷ USD. Động thái này khiến cổ phiếu bất động sản ở Hồng Kông tăng lên 22% vào thứ Năm (30/3).

Trước đó, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc cho biết sẽ tập trung đầu tư vào lĩnh vực vui chơi giải trí và thể thao tại nước ngoài nhằm vực dậy tăng trưởng của tập đoàn sau sự sụt giảm trong kinh doanh bất động sản.

Tại Mỹ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin đã mua phim trường “Godzilla” với giá 3,5 tỷ USD và trở thành người Trung Quốc đầu tiên kiểm soát công ty điện ảnh lớn tại Hollywood. Đồng thời, ông đang có dự định xây dựng chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất ở Mỹ.

Tại Ấn Độ, Wang Jianlin cũng đã đầu tư xây dựng một công viên ở phía Bắc bang Haryana với chi phí tới 10 tỷ USD. Tại châu Âu, Wang Jianlin tuyên bố rằng tập đoàn Dalian Wanda sẽ đầu tư hơn 3 tỷ euro (khoảng 3,4 tỷ USD) cho một dự án bán lẻ Walt Disney nhằm phát triển giải trí ở Paris (Pháp), rồi sau đó sẽ là nhà tài trợ hàng đầu cho Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Theo đó, Dalian Wanda sẽ trở thành một trong những nhà tài trợ hàng đầu của FIFA. Thời hạn hợp đồng của tập đoàn Dalian Wanda và FIFA sẽ có hiệu lực tới năm 2030, tức bao gồm 4 kỳ World Cup tiếp theo. Như vậy, trên các sân vận động cũng như các chương trình của FIFA sắp tới sẽ chứng kiến sự xuất hiện lần đầu tiên các tấm biển quảng cáo của Dalian Wanda.

Chia sẻ với báo chí, tỷ phú Wang Jianlin cho biết: "Những cơ hội để Trung Quốc giành quyền đăng cai World Cup lúc này sẽ trở nên sáng sủa hơn khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc trở thành nhà tài trợ của FIFA. Nếu Trung Quốc muốn tổ chức World Cup, tập đoàn Wanda sẽ tích cực ủng hộ trên nhiều phương diện".

Tại quê nhà, tỷ phú người Trung Quốc đã đầu tư 15,9 tỷ nhân dân tệ cho đơn vị làm phim Wanda Pictures. Ông chi 15 tỷ nhân dân tệ cho 3 bệnh viện và tổ chức lại tập đoàn của mình để tạo thành một tập đoàn tài chính hùng mạnh.

Wang Jianlin không phải là “ông trùm” duy nhất của Trung Quốc mạnh tay đầu tư vốn ra nước ngoài. Các công ty Trung Quốc đã chi khoảng 115 tỷ USD ra thị trường nước ngoài kể từ đầu năm đến nay, theo số liệu của Bloomberg.

Trong số 430 tỷ phú Trung Quốc, Chủ tịch tập đoàn Wanda Wang Jianlin là gương mặt nổi bật với khối tài sản kếch xù, ước tính gần 38 tỷ USD.

Với số tài sản khổng lồ, ông Wang Jianlin hiện đang sở hữu nhiều tiền hơn cả Jack Ma - đại gia giàu thứ 2 của Trung Quốc với 13,2 tỷ USD (287 nghìn tỷ đồng). Riêng con số chênh lệch giữa 2 vị đại gia Trung Quốc thôi cũng bằng với tài sản của một siêu đại gia Mỹ nào đó.

Cũng theo danh sách của Microsoft Corp. MSFT, tỷ phú Wang Jianlin là một trong 10 người giàu nhất hành tinh.

Không tiết kiệm như một vài đại gia khác khác, Ông Wang sẵn sàng chi tiền để mua 2 cái máy bay riêng giá 99 triệu USD (2,1 nghìn tỷ đồng) một lúc chỉ để không phải chờ đợi mỗi khi chuẩn bị đi công tác.

Hiện tại, Wang Jianlin sở hữu 104 trung tâm mua sắm, 72 khách sạn năm sao, chuỗi rạp chiếu phim, chuỗi quán bar và Karaoke, tất cả đều là những thương hiệu lớn được người dân Trung Quốc đón nhận nhiệt liệt.

Ông sở hữu hàng ngàn rạp chiếu phim trên thế giới, đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án bất động sản khắp 4 châu lục. Bên cạnh việc xây dựng các tòa nhà chọc trời, nhiều khả năng sẽ vẽ lại đường chân trời của các thành phố London (Anh) và Chicago (Mỹ), vị tỉ phú 60 tuổi còn ngắm nghía một hãng phim ở Hollywood.

Với đế chế hùng mạnh ấy, ông  Wang trở thành nhà tài phiệt hiếm hoi giúp nâng cao lợi ích của Bắc Kinh ở nước ngoài. Thủ tướng nhiều nước có giao hảo với ông trong khi các ngôi sao ở Hollywood sẵn lòng bay đến Trung Quốc khi ông cất lời.

Không chỉ riêng đại gia này mà gia đình ông cũng có những màn tiêu tiền chẳng phải đắn đo, kiểu như vung 28,2 triệu USD để mua một bức tranh của danh họa Picasso. Vợ ông làm thân với Hoàng tử Albert của Monaco, còn cậu quý tử thuê hẳn một nhóm nhạc pop hàng đầu Hàn Quốc biểu diễn tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 27.

Sở hữu du thuyền thôi chưa đủ, ông  Wang mua luôn… một công ty của Anh chuyên sản xuất những chiếc thuyền sang trọng như trong các bộ phim 007. Trong tháng 1, công ty của ông thông báo đã mua cổ phần một câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha.

Khi đã đạt được những thành công tầm cỡ thế giới trong việc kinh doanh, hiện nay siêu tỷ phú Wang đang có mơ ước biến Trung Quốc thành xưởng phim lớn nhất thế giới với khoản đầu tư 5 tỷ USD (109 nghìn tỷ đồng) để xây dựng 20 studio làm phim siêu hiện đại.

"Ngành công nghiệp làm phim Trung Quốc sẽ lên đỉnh thế giới vào năm 2018, tôi tin chắc là vậy" - Ông Wang phát biểu trong lễ động thổ studio đầu tiên ở tỉnh Thanh Đảo, phía Bắc Trung Quốc.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Tỷ phú thế giới , Tỷ phú Wang Jianlin , Tỷ phú Trung Quốc