Tuổi trung niên mới chính là đỉnh cao sinh mệnh, hãy cố gắng hưởng thụ 2 điều trân quý này
Thứ ba, 14/05/2019 11:58

Tuổi trung niên đừng nghĩ rằng đã sang dốc bên kia của cuộc đời, tất cả giờ mới chỉ bắt đầu.

‘Cuộc đời thứ 3’ là gì?

Đời người có 3 giai đoạn với 3 phương thức sống khác biệt, nên có thể gọi đó là ‘3 cuộc đời’. Cuộc đời thứ nhất là giai đoạn cầu học, học hành. Cuộc đời thứ hai là giai đoạn công tác, làm việc. Cuộc đời thứ ba là giai đoạn rời khỏi công tác, chức vụ.

Cuộc đời thứ nhất ngây thơ, đối với cuộc sống thì mông lung mơ hồ, giàu trí tưởng tượng, nhiều mộng mơ nhưng không thể nào thực hiện được.

Cuộc đời thứ hai tất bật mưu cầu công danh sự nghiệp, bận rộn truy cầu sở hữu những thứ bên ngoài, vì để thỏa mãn kỳ vọng của người khác mà sống.

Sau khi rời nơi làm việc bắt đầu sống cuộc đời thứ ba. Hai cuộc đời trước khó tránh khỏi sống vì để làm hài lòng người khác, làm việc thục mạng để hoàn thành trách nhiệm bản thân. Đến cuộc đời thứ ba có thể có phương thức sống vui vẻ hơn, trí tuệ hơn không?

842a

Người trẻ tuổi thời đại mới đầy lo lắng

Đương nhiên môi trường xã hội ngày nay đã khác nhiều. Giá trị quan của thanh niên thời đại mới đã có những thay đổi. Chúng ta kẹp ở giữa hai thế hệ, thử tìm ra điểm cân bằng.

Dưới tác động của luật chơi mới, khoa học kỹ thuật mới, các phương thức truyền thông mới, chúng ta run rẩy học và thích ứng, trong tâm chốc chốc lại hiện ra sự lo lắng:

Chúng ta nên học làm thế nào để sống tốt cuộc đời thứ 3

Rất nhiều sách vở dạy chúng ta cách thi cử như thế nào, tìm công việc tốt ra sao, làm thế nào tăng sức cạnh tranh trong công việc. Nhưng rất ít sách vở dạy chúng ta sống thế nào sau khi rời khỏi cương vị công tác.

Tuổi thọ con người được kéo dài, sống trăm tuổi không còn là chuyện trời ơi đất hỡi nữa. Chiều dài cuộc đời thứ ba rất có thể vượt qua cuộc đời thứ nhất và thứ hai.

Tuổi 50 mới chính là ở đỉnh cao sinh mệnh

Nếu chúng ta bảo dưỡng tốt thì tương lai còn 30, 40 năm nữa. Và chúng ta đang đứng ở ngã tư này.

Cuộc đời thứ 3 sẽ là vấn đề quan trọng của tương lai, cũng là thách thức mà mỗi người cuối cùng đều phải đối mặt. Nó cũng sẽ càng ngày càng dài hơn. Do đó làm thế nào để sống rực rỡ, khỏe mạnh và có trí tuệ, là điều rất đáng được chúng ta suy nghĩ và bắt tay lập kế hoạch.

Bất kể là thể lực, tài chính hay hình thái công tác thay đổi, hoặc quan hệ với những người xung quanh, chúng ta đều nên kiểm tra xem xét lại.

Đối diện với sự trưởng thành của con cái, cha mẹ già đi, chung sống hôn nhân, kế hoạch dưỡng lão, còn có thực hiện các ước mơ, sắp xếp cuộc sống, chúng ta đều cần có quan niệm mới để đối diện với những biến đổi mới.

4 điều trân quý trong đời

thumbnail-48

1. Nên có bạn tri kỷ

Bất kể là người trong gia đình hay bạn bè, xã hội có rất nhiều loại người và người tốt và người xấu cùng tồn tại. Nhưng dường như chỉ khi gặp nguy nan, bạn mới nhận được rõ đâu là tri kỷ.

Có nhiều người bạn tốt giống như bản thân có nhiều chiếc áo ấm giữa mùa đông giá lạnh. Tính cách và nhân phẩm quyết định bạn có bao nhiêu người bạn thật sự tốt ở xung quanh. Khi đã bước vào tuổi trung niên, bạn cần biết trân quý nó.

Nếu ở hiện tại, bạn viết tên những người bạn thân thiết ra một tờ giấy, chỉ có một vài người, vậy thì bạn nên đặt tâm vào việc này nhiều hơn một chút. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ phải trở nên rộng mở hơn, tấm lòng thoáng đãng, lắng nghe và chia sẻ.

2. Bình tĩnh trước sóng gió nguy nan

Ở tuổi trung niên không cho phép chúng ta thiếu bình tĩnh trong hành xử giống như con trẻ. Ai cũng đã từng trải qua rất nhiều sự việc trong cuộc sống, và đã nhìn thấy quá trình từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc một sự việc.

Nếu không rút ra kinh nghiệm và bài học cho bản thân thì có lẽ chúng ta chưa thực sự trưởng thành. Không nên than trách trời đất, chính bởi vì tính khí thiếu bình tĩnh này mà chúng ta tự khiến mình cảm thấy ngột ngạt.

3. Gieo hạt lương thiện

Nhìn lại xung quanh, bạn sẽ thấy còn rất nhiều hoàn cảnh éo le. Cho dù mình khổ đến đâu thì vẫn có người tội nghiệp hơn mình, vì thế hãy giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ cảm nhận thấy những ánh mặt trời của lòng tốt. Nên làm những việc thiện nhiều hơn, theo quá trình gieo hạt đó mà ươm trồng những bông hoa đẹp nhất cho nhân loại.

4. Hãy để “được mất tùy duyên”

Nơi thế gian có 2 loại khổ, một là nỗi khổ về được và mất, hai là nỗi khổ về tình. Con người thường cố gắng bằng mọi cách để được sở hữu những thứ mình muốn, suy cho cùng nó giống như đang đánh bạc vậy. Thắng thì cảm thấy vui vẻ, còn thua thì cảm thấy buồn khổ. Trong tình yêu, được thì hạnh phúc, mất thì than trách số phận.

Nơi thế gian, khổ nhất là tình, còn duyên thì ở cùng nhau, hết duyên thì mỗi người một ngả. Bước qua tuổi trung niên là chúng ta đã qua tuổi “yêu thương mơ mộng” mà hiểu rõ bản thân. Nói chung, mỗi người đều đang tự mình bước đi trong kiếp sống làm người. Hãy tùy thuận theo tự nhiên, được mất tùy duyên sẽ thấy lòng nhẹ nhàng.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Tuổi trung niên , những điều cần biết trong đời , những điều cần biết ở tuổi trung niên