Từ quá khứ bán tạng trở thành những “ông trùm” đường dây mua bán thận
Thứ sáu, 08/02/2019 08:42

Từng đi bán thận, am hiểu nhu cầu mua – bán loại tạng này, các đối tượng đã thành lập đường dây mua bán thận và trở thành những “ông trùm”.

Lập hồ sơ hiến tặng để mua bán thận

Ngày 15/10, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.Hà Nội) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Phương (29 tuổi, trú tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về hành vi mua bán mô và bộ phận cơ thể người.

Chỉ huy phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Hà Nội, Phương từng đi bán thận bên Campuchia với giá 150 triệu đồng nên “rất am hiểu” hoạt động này.

Phương dùng tài khoản facebook cá nhân đăng thông tin tìm người mua, bán thận. Đồng thời, đối tượng này cùng với một số người khác lập thành đường dây để tìm kiếm người cần mua, bán thận. Theo đó, đối tượng này thường lân la tại những cổng bệnh viện, khu vực chạy thận nhân tạo để nắm bắt nhu cầu, đối tượng cần mua và bán thận nhằm môi giới mua bán thận.

Đối tượng Trần Văn Phương.

Đối với những người cần bán và mua thận, các đối tượng sẽ đưa đến bệnh viện nhằm kiểm tra, xét nghiệm những chỉ số y tế. Nếu những chỉ số xét nghiệm phù hợp, các đối tượng sẽ lập hồ sơ hiến tặng thận giả, nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nhưng thực chất với mỗi quả thận được bán đi, người bán sẽ nhận được hàng trăm triệu đồng. Đối với người mua, tùy vào từng điều kiện kinh tế, Phương sẽ phát giá cao hay thấp nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2018, Phương cùng các đàn em thực hiện trót lọt 3 vụ mua bán thận. Theo đó, giá mua thận vào từ 250 triệu đồng đến 320 triệu đồng/quả, bán ra từ 340 triệu đồng đến 360 triệu đồng/quả, từ đó hưởng chênh lệch từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng/quả thận.

Đường dây còn có sự góp sức của 3 đối tượng, gồm: Lê Thùy Linh (22 tuổi, trú tại huyện Phú Giáo, Bình Dương), Hoàng Ngọc Tiến (30 tuổi, trú tại TP.Đông Hà, Quảng Trị) và Phan Văn Hùng (27 tuổi, trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An).

Phương giao nhiệm vụ cho Hùng và Tiến đưa đón người mua, bán thận đi xét nghiệm. Mỗi ca mua, bán thận ghép thành công, Phương trả cho Hùng và Tiến 5 triệu đồng/người, nuôi cơm ăn hàng ngày.

Riêng Linh được giao nhiệm vụ lo cơm nước cho nhóm đối tượng và những người chờ bán thận tại nơi trọ.

“Ông trùm” nuôi người bán thận tàng trữ nhiều vũ khí trong phòng trọ

Khoảng 11h ngày 4/12, kiểm tra nhà trọ tại số 63/66 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên (Hà Nội), các trinh sát phát hiện phòng trọ này đang nuôi 8 người để chuẩn bị đi bán thận. Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Đức Thắng (SN 1989, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội).

Tiến hành khám xét, cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn, 3 thanh đao. Thắng khai nhận đã môi giới thành công được khoảng 15 ca ghép thận. Thắng thường mua mỗi quả thận với giá 230 triệu đồng, sau đó bán cho người có nhu cầu với giá khoảng 290 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Đức Thắng.

Dân Trí đưa tin, Nguyễn Đức Thắng từng hiến 1 quả thận cho người cần ghép và được trả 250 triệu đồng. Sau đó, nhận thấy nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và bán thận, Thắng đã đứng ra làm trung gian giữa các đối tượng.

“Cuối năm 2016, tôi làm ăn vỡ nợ nhiều. Sau đó, 2 vợ chồng mới quyết định đi bán thận. Tôi bán trước, vợ bán sau, thời điểm vào cuối năm 2017. Hai quả thận bán được 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau đó, khi tôi đi khám lại sức khỏe tại viện thì gặp một người vào làm thủ tục hiến tạng, bạn ấy muốn nhờ tìm người để hiến và nói thẳng luôn với tôi là bán thận để lấy tiền. Sau khi nói chuyện, tôi đồng ý kiếm người mua hộ thận cho bạn đó. Thời điểm đó là vào đầu năm 2018”, Thắng chia sẻ với báo Lao Động.

Những ngày trong trại giam, Nguyễn Đức Thắng cho biết vô cùng mệt mỏi và suy sụp: “Ngay từ lúc đi bán thận, tôi đã biết là sẽ vi phạm pháp luật. Nhưng mà cuộc sống... (ngập ngừng) không còn đường lùi nên mới phải bán (khóc)”.

Công quan quận Long Biên khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Đức Thắng về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: đường dây mua bán thận , mua bán thận trái phép , ôm trùm đường dây mua bán thận