Trụ trì chùa Ba Vàng bất ngờ phản bác báo chí “vu khống, bôi nhọ”
Thứ sáu, 22/03/2019 11:53

Buổi pháp thoại đặc biệt kéo dài gần 3 giờ tại chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) tối 21.3 của Đại Đức Thích Trúc Thái Minh một lần nữa “dậy sóng” giới báo chí, khi ông cho rằng báo chí đã phản ánh sai sự thật về chùa Ba Vàng.

Vẫn khẳng định có “vong báo oán”

Sau ồn ào nghi vấn chùa Ba Vàng tổ chức “gọi vong”, thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, tối 21.3, sư trụ trì – Đại Đức Thích Trúc Thái Minh lần đầu tiên chính thức đăng đàn trước hàng trăm Phật tử và báo giới. Buổi pháp thoại được ông cho là “đặc biệt” này được chùa Ba Vàng truyền hình trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, Youtube.

tru tri chua ba vang bat ngo phan bac bao chi “vu khong, boi nho” hinh anh 1

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh vào ghế để bắt đầu buổi pháp thoại đặc biệt. Ảnh: Nguyễn Quý.

18h15, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh đi qua hàng dài đệ tử và tăng ni đón rước để bước tới Đại Hùng Bảo Điện. Vừa an tọa trên chiếc ghế đặt trang trọng trước gian Tam Bảo, trụ trì chùa Ba Vàng nói: "Hôm nay, do nhân duyên của Báo Lao động và một số báo khác có viết bài về chùa Ba Vàng. Những bài báo này đã gây dư luận xã hội... thậm chí gây "bão mạng"... Chính vì vậy mà thầy tổ chức buổi pháp thoại này để nêu quan điểm của mình...".

Khán phòng thỉnh thoảng lại vang động tiếng vỗ tay của hàng đệ tử sau mỗi đoạn phát biểu của sư phụ mình – Đại Đức Thích Trúc Thái Minh.

Gần 1 giờ đồng hồ, trụ trì chùa Ba Vàng dành thời lượng lớn để giảng giải về thân, tâm, linh hồn, ngã quỷ...nhằm lý giải về cái mà ông gọi là “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” (nguồn cơn khiến dư luận cho rằng chùa Ba Vàng truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi) và cho rằng, đó là "chính pháp". Sau đó, người được sư trụ trì giao phó để nói về quy trình thực hiện “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng là Đại Đức Thích Trúc Bảo Tiến.

tru tri chua ba vang bat ngo phan bac bao chi “vu khong, boi nho” hinh anh 3

Đông đảo Phật tử đến tòa Đại Hùng Bảo Điện để nghe trụ trì chùa Ba Vàng
nói về "Pháp thỉnh oan gia trái chủ". Ảnh: Nguyễn Quý.

Theo sư Tiến, quy trình “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” được thực hiện theo các bước: Hướng dẫn tu tập ở nhà, tụng niệm 7 ngày, vào các trang mạng của nhà chùa để nghe các bài giảng của Thầy, xem các video hướng dẫn thực hiện. Tiếp đó, người thực hiện thỉnh “vong linh” đến chùa Ba Vàng để được hướng dẫn lần nữa, vào 2 phòng để được nghe giải đáp các thắc mắc. Trước khi bước vào căn phòng để thực hiện nghi lễ chính, tất cả “bệnh nhân”, người thân phải làm thủ tục gửi đồ, tức là giao gửi lại điện thoại, máy ghi âm...để tránh ảnh hưởng tới sự an tịnh. Sau đó người cần thỉnh “vong” sẽ phải viết cam kết tự nguyện tham gia “Pháp thỉnh oan gia trái chủ”, chứ không phải do nhà chùa ép buộc.

Để khẳng định “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” là chính pháp, chứ không phải là tà ma ngoại đạo, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh trích dẫn: “Trong kinh Pháp Cú, quyển Song Đối thì ở đây có câu chuyện người nữ sinh làm dạ xoa báo oán”.

Đối với việc phải chi một khoản tiền để làm lễ “Pháp thỉnh oan gia trái chủ”, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng: “Việc cúng dường hoàn toàn tự nguyện, chùa có bắt phải cúng đâu, không cúng thì làm công quả!”.

tru tri chua ba vang bat ngo phan bac bao chi “vu khong, boi nho” hinh anh 4

Những người được cho là đã chữa khỏi bệnh hiểm nghèo, thoát cảnh điên dại, khổ đau...
nhờ thực hiện “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng đã đứng xếp hàng
bên cạnh sự trụ trì để nói lời minh chứng.

Diễn biến “nóng” cuối buổi pháp thoại

“Cái việc Báo Lao Động phản ánh như vậy không đúng với sự thực của Chùa. Và Thầy đã nói chùa Ba Vàng là chùa thực sự vì mọi người, vì chúng sinh. Thầy không có đầu cơ, không trục lợi, không hù dọa, không tuyên truyền mê tín. Cái chuyện cúng dường là hoàn toàn tự nguyện, đây là sự thật!” – một lần nữa, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định vào cuối buổi pháp thoại.

Trước đó, nhiều người được cho là đã chữa khỏi bệnh hiểm nghèo, thoát cảnh điên dại, khổ đau...nhờ thực hiện “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng đã đứng xếp hàng bên cạnh sự trụ trì để nói lời minh chứng. Trong số đó, có vị là giám đốc doanh nghiệp, có vị bác sỹ bệnh viện, tiểu thương...

tru tri chua ba vang bat ngo phan bac bao chi “vu khong, boi nho” hinh anh 5

Hàng tăng ni, đệ tử của Đại Đức Thích Trúc Thái Minh ngồi xếp hàng kín khán phòng.
Ảnh: Nguyễn Quý.

Kết thúc buổi pháp thoại, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh nói rằng hôm nay có rất nhiều phóng viên báo chí muốn đặt câu hỏi, nhưng ông không thể trả lời bây giờ, mà sẽ dành riêng một buổi khác. Điều này đã làm cho nhiều phóng viên thất vọng. Một số va chạm, tranh cãi nhỏ đã xảy ra khi đoàn đệ tử, bảo vệ đưa Đại Đức về khu nghỉ dưỡng, trong khi các phóng viên cố bám theo để đặt câu hỏi với sư trụ trì.

tru tri chua ba vang bat ngo phan bac bao chi “vu khong, boi nho” hinh anh 6

Cánh phóng viên mong chờ được phỏng vấn Đại Đức Thích Trúc Thái Minh
nhưng đều bị khước từ. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng mà Báo Lao Động phản ánh.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

“Công an tỉnh Quảng Ninh mong muốn Báo Lao Động phối hợp, cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng để xử lý. Những ngày qua, người dân cũng có nhiều phản ứng, bức xúc về vụ việc này”- đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết.

 

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Trụ trì chùa Ba Vàng , Gọi vong báo oán , chùa ba vàng