Trời lạnh, da dễ ngứa nhưng nếu có biểu hiện như người phụ nữ này, đừng chủ quan!
Chủ nhật, 13/01/2019 20:00

Khí hậu mùa đông da bị khô và ngứa rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu da bị ngứa trong thời gian dài không thuyên giảm, mọi người cần phải chú ý.

Cách đây không lâu, bà Hoàng ở Thái Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thường xuyên cảm thấy toàn thân ngứa ngáy, khó chịu và tình trạng này kéo dài trong vài tháng. Sau đó, bà Hoàng đã đến Bệnh viện nhân dân tỉnh Giang Tô để khám và phát hiện, tình trạng da ngứa kéo dài là do một khối u dẫn đến.

troi lanh, da de ngua nhung neu co bieu hien nhu nguoi phu nu nay, dung chu quan! - 1

Bà Hoàng đi khám phát hiện khối u ở tuyến tụy

Khối u ở tuyến tụy dẫn đến bà Hoàng bị vàng da, chứng vàng da kích thích da, từ đó dẫn đến ngứa, thời gian dài không lành, tuy nhiên vì đến viện khám muộn nên bà Hoàng đã đánh mất cơ hội điều trị tốt nhất.

Tại sao vàng da gây ngứa da?

Ngứa là một cảm giác mà tất cả mọi người đã từng trải qua, đây thực sự là một quá trình sinh lý thần kinh rất phức tạp. Bà Hoàng chính là do khối u tuyến tụy dẫn đến tắc nghẽn đường mật, dịch trong túi mật không được thải vào đường đường một cách thuận lợi, chảy ngược vào máu, dịch mật trong mao mạch sẽ làm cho da có màu vàng.

troi lanh, da de ngua nhung neu co bieu hien nhu nguoi phu nu nay, dung chu quan! - 2

Vàng da gây ra ngứa

Vàng da không chỉ sẽ thay đồi màu da, mà còn kích thích đầu sợi hình C trong da, sau đó lại chuyển đến khu trung tâm thần kinh, chạy thẳng đến vùng cảm giác vỏ não bên ngoài của cơ thể, từ đó tạo ra ngứa.

Những loại bệnh có thể gây ngứa?

Trường hợp bình thường, ngứa đều là do các nguyên nhân ở da dẫn đến. Tuy nhiên nếu ngứa trong thời gian dài không thuyên giảm, mọi người cần phải thận trọng, ngoài bệnh vàng da, ngứa còn do rất nhiều bệnh gây nên.

Nhiễm trùng đường tiểu - ngứa toàn thân

troi lanh, da de ngua nhung neu co bieu hien nhu nguoi phu nu nay, dung chu quan! - 3

Ngứa còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh trong đó có nhiễm trùng đường tiểu

Ngứa toàn bộ cơ thể hoặc ngứa ở ngực và lưng là một trong những biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất của bệnh nhiễm trùng đường tiểu, bệnh nhẹ thì tái phát gián đoạn, mỗi lần kéo dài vài phút rồi thuyên giảm, nặng thì có thể tái phát trong thời gian dài.Vào ban đêm thường tình trạng bệnh nặng nhất, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Bệnh tiểu đường – ngứa nách hoặc ngứa ở háng

Ở bệnh nhân tiểu đường sẽ xuất hiện ngứa ở nách và háng, đặc biệt là những người tương đối béo thì vùng nách, háng sẽ rất dễ dổ mồ hôi và không dễ bay hơi, đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Vi khuẩn và nấm ở khu vực này sinh sôi nảy nở rất nhanh, vì vậy cục bộ sẽ dẫn đến ngứa da.

Bệnh cường giáp - ngứa chân tay

Tay chân ngứa có liên quan đến bệnh hệ thống miễn dịch, cường giáp, được đặc trưng bởi ngứa cánh tay và bắp chân, loại ngứa này có thể nặng hoặc nhẹ. Thyroxine là hormoneđiều chỉnh sự trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể. Khi thyroxine bài tiết quá mức, quá trình trao đổi chất hoạt động bất thường và nhiều cơ quan có thể bị rối loạn chức năng, trong đó bao gồm cả hệ thống miễn dịch.

Sự bất thường này là dogiải phóng histamine ban đầu được lưu trữ trong các tế bào da. Khi histamine được giải phóng vào lớp hạ bì, nó kích hoạt các đầu dây thần kinh ngứa ở lớp hạ bì và truyền vào não, khiến da có cảm giác ngứa.

Khối u ác tính - mức độ ngứa khác nhau

Tài liệu y khoa nước ngoài đã chỉ ra rằng ngứa có liên quan chặt chẽ với các khối u ác tính nội tạng. Dữ liệu cho thấy 16% - 30% bệnh nhân cao tuổi mắc u lympho ác tính, 25% bệnh nhân có khối u ác tính ở bộ phận sinh dục, 25% - 60% phụ nữ cao tuổi mắc bệnh ung thư, 50% bệnh nhân có khối u ác tính trực tràng, sẽ xuất hiện các mức độ ngứa da khác nhau.

Nếu thấy những triệu chứng này cần phải cảnh giác

Các khối u ác tính cũng gây ra ngứa

Có nhiều yếu tố gây ngứa và ngứa do khối u ác tính khác với ngứa trong trường hợp bình thường. Nó được đặc trưng bởi các dấu hiệu:

- Đột nhiên bị ngứa không thuyên giảm;

- Bản thân da không có bất thường như phát ban;

- Ngứa không liên quan đến biến đổi khí hậu, thuốc chống ngứa bình thường không hiệu quả.

Ngoài ra, ngứa cục bộ đôi khi gợi ý các khối u ở khu vực lân cận, chẳng hạn như ngứa bộ phận sinh dục thường thấy trong ung thư cổ tử cung, ngứa quanh hậu môn gợi ý ung thư ruột và ngứa thành lỗ mũi có thể có khối u não. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng và thời gian ngứa không liên quan đến khối u.

Do đó, đối với tình trạng ngứa dai dẳng của da không giải thích được, thì khuyên mọi người nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh trì hoãn bệnh.

 
Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: chăm sóc sức khỏe đúng cách , dấu hiệu sức khỏe gặp vấn đề , những căn bệnh nguy hiểm về da