Trẻ sẽ có nguy cơ tâm thần nếu bị cha mẹ đánh mắng, hối hận cũng đã muộn màng
Thứ năm, 29/08/2019 22:42

Một em bé khi bị bạo hành sẽ bị sang chấn tâm lý, bé dễ bị trầm cảm hoặc lớn lên có xu hướng bạo lực trở thành tội phạm.

Những ngày qua mạng xã hội facebook đang lan truyền chóng mặt hình ảnh một bé gái bị chính người bố đẻ của mình đánh thâm tím vùng mông, tay và có vết xước ở mặt gây bức xúc cho dư luận. Sự việc được cho xảy ra tại xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn.

Theo ông Quyền, Công an huyện Triệu Sơn đã nnh chóng cử điều tra viên và cán bộ cơ quan điều tra phối hợp cùng công an xã Nông Trường xác minh rõ sự việc. Bước đầu xác định, bé gái bị đánh tên là L.T.N. (SN 2011) có bố là Lê Đình Hải (SN 1984, ở thôn 5, xã Nông Trường), mẹ là Lê Thị Hương (SN 1986, hiện ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn). Còn mẹ cháu L.T.N. đã ly hôn và hiện nay cháu ở cùng với bố đẻ. Những vết thương trên người cháu N. là do chính bố đẻ đánh.

Vết thương tinh thần theo trẻ suốt cuộc đời

Từ nhiều năm nay, trẻ bị bạo hành luôn là điều khiến các chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội học đưa ra cảnh báo ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của trẻ.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết - Trung tâm Bạo hành giới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trên báo Infonet cho biết việc bạo hành trẻ em ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý đứa trẻ. Đó là tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần.

Tổn thương về thể xác chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy. Còn tổn thương về mặt tinh thần được thể hiện như: trẻ hoảng sợ, ngủ không ngon giấc, sợ đi học, rối loạn tâm lý và cảm xúc; thu mình, sợ hãi hoặc hung hăng, chống đối, mất thăng bằng…

Là người trực tiếp tiếp xúc với nhiều đứa trẻ là nạn nhân của bạo lực gia đình, bác sĩ Quyết cho hay, trẻ bị trực tiếp cha mẹ hành hạ cảm thấy mất niềm tin vào môi trường xung quanh, lo âu, tự ti, trầm cảm.

Sau này lớn lên, trẻ sống khép kín, ngại giao tiếp, có thể có hành vi chống đối xã hội. Nhiều đứa trẻ ngày nhỏ bị cha mẹ ngược đãi, lớn lên lại tham gia các băng nhóm xã hội, đua xe, nghiện điện tử, bỏ nhà đi bụi…. Những trẻ khác nặng nề hơn có thể bị bệnh trầm cảm, mất khả năng trong cuộc sống, trẻ muốn tự tử.

Em bé tội nghiệp bị cha ruột bạo hành

Em bé tội nghiệp bị cha ruột bạo hành

Thực tế đã có chứng minh, trẻ ở giai đoạn 4 đến 10 tuổi dễ bị ảnh hưởng tâm lý nhất. Khi đó, tâm lý của trẻ đang phát triển tự nhiên nhưng bị gò bó, luôn có cảm giác khiếp sợ và lo lắng nên để lại di chứng cho trẻ sau này.

Trẻ có thể bị sang chấn tâm lý

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng thì, tất cả những vụ bạo hành trẻ nhỏ đều gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ.

Về mặt tinh thần, thì trẻ sẽ bị sợ hãi tột bậc mà đặc biệt đối với những trẻ thần kinh yếu có thể bị trầm cảm, sang chấn tâm lý hoặc có thể bị động kinh sau này.

Và chắc chắn với những tổn thương đó thì không một ai, không thầy thuốc hoặc phụ huynh hoặc nhà giám định thương tật nào có thể giám định được sự tổn thương đó về mặt tinh thần của các em.

Đánh mắng không giải quyết được vấn đề chỉ làm cho con của mình bị tổn thương sâu sắc

Đánh mắng không giải quyết được vấn đề chỉ làm cho con của mình bị tổn thương sâu sắc

Trẻ có thể trở thành tội phạm trong xã hội

Theo chia sẻ của PGS TS Trịnh Hòa Bình - Chuyên gia về xã hội học cho biết, rất nhiều đứa trẻ lớn lên trong sự bạo hành dã man của cha mẹ trở thành tội phạm trong xã hội.

Hành vi của những đứa trẻ đó khi phạm tội thường rất lạnh lùng, cuồng bạo như chính những gì mà người lớn đã “gieo” vào tâm hồn và thể chất của trẻ. Khi thực hiện những hành vi phạm tội dã man những đứa trẻ đó mới cảm thấy thỏa mãn.

 
Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Lưu ý khi chăm sóc trẻ nhỏ , trẻ bị đánh dễ bị tâm thần , thói quen xấu khi chăm sóc trẻ