Trẻ có thể học bao nhiêu ngoại ngữ cùng lúc?
Thứ ba, 09/04/2019 07:18

Trẻ em có thể học bao nhiêu ngôn ngữ cùng một lúc? Có nên cho trẻ thành thạo một ngôn ngữ trước khi chúng ta bắt đầu dạy ngôn ngữ khác không?

Trẻ em có thể học nhiều ngôn ngữ cùng một lúc và lợi ích của việc song ngữ là vô tận. Học nhiều ngôn ngữ từ khi sinh ra cũng không phải là một hiện tượng mới. Vậy trẻ nên học bao nhiêu ngôn ngữ cùng lúc?

Kết quả hình ảnh cho unsplash babysitting

Có điều, mỗi gia đình có một môi trường khác nhau. Sự kết hợp ngôn ngữ, địa điểm và hoàn cảnh khác nhau có nghĩa là không có gia đình nào thực sự giống nhau, do đó trẻ có thể học bao nhiêu ngôn ngữ cùng một lúc phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bố mẹ nói tiếng gì

Yếu tố chính khi xác định có bao nhiêu ngôn ngữ trẻ có thể học cùng một lúc là ngôn ngữ mà cha mẹ nói. Bởi vì trẻ em dành phần lớn cuộc sống hằng ngày của chúng với cha mẹ, những ngôn ngữ này thường có ảnh hưởng nhất.

Cha mẹ đơn ngữ nói ngôn ngữ cộng đồng

Nếu bạn là một phụ huynh đơn ngữ và nói ngôn ngữ cộng đồng, thì việc dạy con bạn nhiều ngôn ngữ sẽ là một thách thức nhiều hơn. Điều đó không có nghĩa là trẻ không thể học, chỉ có nghĩa là trẻ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn và nó có thể giới hạn số lượng ngôn ngữ mà bé có thể học vì thiếu tiếp xúc với từng ngôn ngữ.

Gửi trẻ đến trường song ngữ, thuê bảo mẫu song ngữ hoặc đăng ký cho bé vào trường quốc tế là tất cả các lựa chọn để giới thiệu ngôn ngữ mới, tuy nhiên rất có thể chúng sẽ bị giới hạn ở một hoặc hai ngôn ngữ ngoài ngôn ngữ gia đình.

Cách nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ khi bạn không nói ngôn ngữ thứ hai

Nếu một đứa trẻ nói một ngôn ngữ ở nhà với cha mẹ của chúng, và sau đó học một ngôn ngữ thứ hai trong cộng đồng hoặc ở trường, thì chúng có cơ hội tuyệt vời để trở thành song ngữ khá tự nhiên. Trong tình huống này có sự cân bằng tốt khi tiếp xúc với cả hai ngôn ngữ.

Trong tình huống này, một đứa trẻ cũng có thể học ngôn ngữ thứ ba trong một môi trường khác. Ví dụ, nếu trẻ học trường song ngữ, trường ngôn ngữ hoặc có gia sư.

Một phụ huynh đơn ngữ, một phụ huynh đa ngôn ngữ

Nếu mỗi phụ huynh nói một ngôn ngữ khác nhau, thì miễn là trẻ em tiếp xúc đủ với cả hai ngôn ngữ, việc bắt đầu cả hai ngôn ngữ ngay từ đầu là điều đương nhiên.

Nếu những ngôn ngữ đó không bao gồm ngôn ngữ cộng đồng (ví dụ: Phụ huynh A nói tiếng Ý, Phụ huynh B nói tiếng Pháp, gia đình sống ở Hoa Kỳ), thì có cơ hội cho trẻ học ngôn ngữ thứ ba khá tự nhiên bằng cách sử dụng hai ngôn ngữ thiểu số tại nhà, và ngôn ngữ thứ ba trong cộng đồng. Một phụ huynh đa ngôn ngữ, cũng có thể truyền thành công hai ngôn ngữ cho trẻ nếu có đủ sự tiếp xúc và nhất quán.

Cha mẹ đa ngôn ngữ sống ở nước ngoài

Nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng đây có lẽ là cơ hội tốt nhất để trẻ học nhiều ngôn ngữ cùng một lúc. Nếu mỗi phụ huynh có thể nói nhiều ngôn ngữ.

Ví dụ. Cha mẹ A nói chuyện với trẻ bằng tiếng Ý, Cha mẹ B nói chuyện với trẻ bằng tiếng Pháp, ngôn ngữ gia đình là tiếng Anh và họ sống ở Đức. Điều này sẽ cho phép trẻ tiếp xúc tốt với cả bốn ngôn ngữ và có khả năng trở nên thông thạo tất cả các ngôn ngữ đó.

Khi trẻ lớn hơn, có cơ hội để thêm các ngôn ngữ thông qua các phương tiện khác

Mặc dù trẻ có thể dễ dàng học nhiều ngôn ngữ, nhưng việc tiếp xúc và nhất quán là rất quan trọng. Có rất nhiều điều bạn cần để nuôi dạy một đứa trẻ đa ngôn ngữ. Nếu một đứa trẻ không tiếp xúc đủ với ngôn ngữ một cách chính xác, chúng không thể thành thạo. Do đó, bằng cách thêm quá nhiều ngôn ngữ cùng một lúc, trẻ có nguy cơ không tiếp xúc đủ với từng ngôn ngữ. Điều này có thể có nghĩa là con bạn có thể nói 3, 4, 5 hoặc thậm chí 6 ngôn ngữ, nhưng thực sự không thông thạo một ngôn ngữ nào trong số chúng.

Nếu một đứa trẻ không có tài nguyên ngôn ngữ cần thiết để giúp học ngôn ngữ, chúng không thể thành thạo. Cha mẹ cần đảm bảo có đủ tài nguyên trong các ngôn ngữ mục tiêu.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: học ngoại ngữ , chăm sóc trẻ nhỏ , lưu ý khi dạy trẻ học ngoại ngữ